• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Đồng hành cùng mẹ - Gắn kết yêu thương

  • PDF.

Bs Nguyễn Thị Kiều Trinh - 

Nếu có dịp đến Khoa Phụ Sản Bệnh viện Đa Khoa Quảng Nam, các bạn sẽ thấy được sự nỗ lực của nhân viên y tế chúng tôi trong việc đồng hành cùng các bà mẹ, không chỉ vượt cạn an toàn mà còn gắn kết yêu thương trong hành trình hỗ trợ và thúc đẩy nuôi con bằng sữa mẹ.

Với nhiệm vụ cao cả trong cuộc đời hành nghề là nghề đỡ đẻ, chúng tôi đã cùng với sản phụ vượt qua những thử thách và những giây phút thiêng liêng để chào đón những sinh linh nhỏ bé chào đời. Từ ngày thực hiện phương pháp da kề da trong sinh thường và sinh mổ, chúng tôi đã chứng kiến những khoảnh khắc hạnh phúc của những bà mẹ sinh con. Và chúng tôi đã cố gắng duy trì sợi dây kết nối yêu thương ấy qua 90 phút da kề da để em bé có cơ hội bú mẹ sớm nhất, được hưởng những giọt sữa đầu đời trong những giờ vàng của trẻ.

NCBSM 2024

Chúng tôi đã cố gắng truyền tải những thông điệp về lợi ích nuôi con bằng sữa mẹ trong quá trình khám thai, trong các lớp học tiền sản, các bài viết trên trang Fanpage của khoa, trang web của bệnh viện. Ngoài ra, chúng tôi cùng phối hợp với Trung tâm kiểm soát bệnh tật Quảng Nam xây dựng những videoclip về hướng dẫn nuôi con bằng sữa mẹ. Bạn có thể thấy những bức tranh sinh động về lợi ích nuôi con bằng sữa mẹ, hướng dẫn tư thế bú đúng, cách ngậm bắt vú đúng hay tác hại của sữa công thức,tác hại bình bú và núm vú giả là những hình ảnh “ thay lời muốn nói” của chúng tôi trong việc nâng cao ý thức của người nhà và sản phụ về nuôi con bằng sữa mẹ. Trong những lớp học này, chúng tôi còn muốn chia sẻ với gia đình và ông bố rằng nuôi con bằng sữa mẹ tưởng chừng là một công việc rất cá nhân của người mẹ nhưng lại cần sự ủng hộ, hỗ trợ của cả gia đình và cộng đồng. Không giống những công việc chăm sóc khác, chỉ có mẹ mới có thể cho em bé bú. Vì thế, bố và gia đình hãy san sẻ bớt gánh nặng cho mẹ bằng cách hỗ trợ mẹ làm việc nhà và chăm sóc bé. Đây cũng là cách giúp cho con được hưởng những dinh dưỡng quý giá từ sữa mẹ.

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng quý giá đối với trẻ sơ sinh mà không một thức ăn nào có thể thay thế được. Khi không có sữa mẹ, trẻ sơ sinh phải đối diện với nguy cơ suy dính dưỡng và nhiều biến chứng nguy hiểm. Chúng tôi đã cùng với người nhà và sản phụ miệt mài ngày đêm trong hành trình nuôi con bằng sữa mẹ. Với việc hiểu biết kích thước dạ dày em bé chỉ bằng trái nho trong 3 ngày đầu tiên, các mẹ yên tâm hơn khi cho con bú mẹ trong những ngày đầu, không phải sử dụng sữa công thức vì những tác hại của nó.

Tuy nhiên, sự thực nuôi con bằng sữa mẹ không khó nhưng cũng không phải là một câu chuyện đơn giản. Sữa mẹ có thể sử dụng mọi lúc mọi nơi nhưng không phải bà mẹ nào cũng có sữa trong những ngày đầu tiên. Theo tổ chức Y tế thế giới, sữa mẹ hiến tặng thanh trùng là lựa chọn dinh dưỡng thứ hai sau sữa mẹ ruột. Tại đơn nguyên sơ sinh, bên cạnh tiếng kêu bíp bip của chiếc máy thở CPAP (continuous positive airway pressure) dùng cho trẻ sơ sinh non tháng và bệnh lý là những giờ các cô NHS hướng dẫn người nhà và bà mẹ cho trẻ sử dụng sữa mẹ thanh trùng. Với việc đạt danh hiệu Bệnh viện thực hành nuôi con bằng sữa mẹ xuất sắc, chương trình A&T Việt Nam đã giúp Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam xây dựng Ngân hàng sữa mẹ vệ tinh dưới sự giúp đỡ nhiệt tình của Ngân hàng sữa mẹ Đà Nẵng. Hàng tháng, chúng tôi được ngân hàng sữa mẹ Đà Nẵng phân phối theo quy trình chuẩn để đem về Ngân hàng sữa mẹ vệ tinh Quảng Nam. Trong năm 2023 và 6 tháng đầu năm 2024, chúng tôi đã sử dụng gần 284.840ml sữa mẹ thanh trùng cho 1941 trẻ sơ sinh cần dùng sữa, trong đó gần 300 trẻ sinh non và nhẹ cân, còn lại là những trẻ sơ sinh không thể tiếp cận sữa mẹ ruột trong những ngày đầu sau đẻ.

Tại Ngân hàng sữa mẹ vệ tinh, chúng tôi còn có phòng vắt sữa. Với 3 chiếc máy vắt sữa, ngoài việc giúp cho sữa mau về cho các bà mẹ cho bé bú, giải quyết chuyện tắc tia sữa cho các bà mẹ hậu sản, chúng tôi còn giúp cho nữ nhân viên y tế tại bệnh viện tiếp tục duy trì nguồn sữa mẹ và sâu xa hơn giúp cho các nữ nhân viên y tế yên tâm trở lại làm việc một cách thoải mái và tiếp tục cho trẻ bú đến 24 tháng.

Tuy nhiên, nỗi trăn trở về thu gom sữa mẹ hiến tặng chưa được thực hiện trong quy trình vận hành ngân hàng sữa mẹ vệ tinh vẫn làm cho chúng tôi còn day dứt. Việc thu nhận sữa mẹ hiến tặng đã có quy trình hướng dẫn và tuyển chọn rõ ràng. Với thông điệp “Mẹ có thể chỉ sinh ra một em bé nhưng mẹ có thể là mẹ của nhiều em bé khác”, chúng tôi rất mong nhận được sữa mẹ hiến tặng đủ tiêu chuẩn và vận chuyển về Ngân hàng sữa mẹ Đà Nẵng để được xử lý và phân phối trở về Ngân hàng sữa mẹ vệ tinh Quảng Nam để giúp đỡ các trẻ sơ sinh cần sữa mẹ.

Nhân viên y tế chúng tôi luôn thấy mình cần cố gắng mỗi ngày để giúp các phụ nữ vừa hoàn thành thiên chức làm mẹ vừa đảm bảo sức khỏe tốt nhất trong hành trình nuôi con bằng sữa mẹ. Chúng tôi cũng hy vọng toàn xã hội, cộng đồng cùng chung tay để cứu sống trẻ sinh non, bệnh lý bằng cách hiến tặng sữa mẹ cho hệ thống Ngân hàng sữa mẹ. Đây là hoạt động thiết thực nhằm hưởng ứng tuần lễ nuôi con bằng sữa mẹ năm 2024 với chủ đề :"Thu hẹp khoảng cách - Hỗ trợ Nuôi con bằng sữa mẹ cho tất cả các bà mẹ - Kết nối vòng tay yêu thương".

Lần cập nhật cuối lúc Thứ năm, 01 Tháng 8 2024 23:22

You are here Tin tức Y học thường thức Đồng hành cùng mẹ - Gắn kết yêu thương