• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Ô nhiễm không khí và các vấn đề về mắt

  • PDF.

Bs Nguyễn Văn Tuấn –

Ô nhiễm không khí có thể gây ra các vấn đề về mắt. Một nghiên cứu mới cho thấy việc sống trong một thành phố có chất lượng không khí kém sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh thoái hóa hoàng điểm tuổi già (AMD)- một nguyên nhân hàng đầu gây mù lòa.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nhãn khoa của Anh cho thấy dân cư ở các khu vực ô nhiễm cao có nguy cơ mắc AMD cao hơn ít nhất 8% so với dân cư ở các khu vực ít ô nhiễm hơn.

Raj Maturi, MD, Học viện Nhãn khoa Hoa Kỳ cho biết: “ Nghiên cứu này cho thấy mối liên hệ giữa ô nhiễm không khí và nguy cơ mắc AMD, nhưng chúng tôi vẫn chưa biết cơ chế liên quan. Có điều chúng tôi biết rằng sự gia tăng viêm nhiễm có thể làm tăng nguy cơ thoái hóa hoàng điểm thể khô, và các chất ô nhiễm không khí làm tăng phản ứng viêm. Có thể đó là cơ chế gây ra AMD do ô nhiễm không khí”

onhiemmat

Dấu hiệu nhận biết thoái hóa hoàng điểm tuổi già: Các triệu chứng bao gồm mất thị lực trung tâm, nhìn mờ hoặc nhìn thấy các đường gợn sóng. Trong giai đoạn đầu của AMD thường không nhận thấy sự thay đổi về thị lực nên việc kiểm tra mắt định kỳ là khá quan trọng.

Việc thay đổi lối sống giúp giảm nguy cơ mất thị lực do thoái hóa hoàng điểm tuổi già ngoại trừ một số yếu tố ngoài tầm kiểm soát như di truyền. Những thoái quen lành mạnh bao gồm không hút thuốc, ăn những thực phẩm có lợi cho mắt và tập thể dục thường xuyên.

Phương pháp chẩn đoán AMD dựa vào chụp cắt lớp quang học (OCT), khi nào cần chụp OCT?

  • Người cao tuổi, các bệnh nhân đái tháo đường, bệnh tim mạch, xơ vữa mạch máu... cần khám mắt định kì hàng năm
  • Đối với những người trẻ tuổi, khi có các dấu hiệu mắt mờ đột ngột, có điểm mờ ở trung tâm hình ảnh hoặc nhìn thấy hình ảnh bị méo mó, biến dạng.

Phương pháp điều trị thoái hóa hoàng điểm tuổi già hiệu quả nhất khi được chẩn đoán sớm. Vì vậy, bạn nên khám mắt toàn diện định kỳ với bác sĩ nhãn khoa.

Lược dịch: https://www.aao.org/salud-ocular/noticias/poor-air-quality-risk-amd-macular-degeneration

Lần cập nhật cuối lúc Thứ năm, 18 Tháng 7 2024 10:16

You are here Tin tức Y học thường thức Ô nhiễm không khí và các vấn đề về mắt