• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Tin tức – sự kiện

Kết quả tổ chức Hội nghị Khoa học Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam năm 2014

  • PDF.

Phòng KHTH

Thực hiện Kế hoạch số 46 /KH-BV ngày 03 tháng 3 năm 2014 của BVĐK Quảng Nam và Công văn số 921/SYT-NVY ngày 06 tháng 9 năm 2014 của Sở Y tế về tổ chức Hội nghị Khoa học BVĐK tỉnh Quảng Nam năm 2014, Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Nam đã tổ chức Hội nghị Khoa học mở rộng năm 2014 vào ngày 19 tháng 9 năm 2014 với quá trình tiến hành và kết quả như sau:

1. Bệnh viện đã làm tờ trình gởi Ủy ban nhân dân tỉnh, Sở Y tế và các cấp có thẩm quyền để xin phép tổ chức Hội nghị.

2. Bệnh viện đã thành lập Ban tổ chức Hội nghị gồm các tiểu ban, có phân công công việc cụ thể của các thành viên.

3. Bệnh viện đã thiết lập trang web Hội nghị để kịp thời cung cấp các thông tin, quảng bá các hoạt động trong quá trình tiến hành tổ chức Hội nghị.

4. Hội nghị đã được tổ chức vào một ngày thứ sáu 19/9/2014, tại Hội trường lớn của BVĐK tỉnh Quảng Nam với số lượng 200 khách mời gồm các lãnh đạo của UBND tỉnh, Sở Y tế, Sở Khoa học công nghệ, Sở Thông tin và Truyền thông, PA 83, Tuyên giáo Tỉnh ủy, Đảng ủy khối các cơ quan; các GS.TS của BVTW Huế, các BS đến từ BV Quảng Trị, BV Đà Nẵng, BV Quảng Ngãi, các Bệnh viện công lập, tư nhân trong tỉnh Quảng Nam.

5. Hội nghị đã thông qua bài giảng tổng quan của GS.TS. Huỳnh Văn Minh, 20 báo cáo khoa học, 4 giới thiệu sản phẩm của các công ty Dược là các nhà tài trợ vàng của Hội nghị.

Sau một ngày tổ chức, Hội nghị Khoa học của BVĐK tỉnh Quảng Nam đã kết thúc thành công. Hội nghị giúp nâng cao chất lượng công tác chuyên môn thông qua các hoạt động nghiên cứu khoa học; tăng cường trao đổi, chia sẻ những kiến thức cập nhật trong các lĩnh vực y học: Nội khoa, Ngoại khoa, các chuyên khoa khác; tăng cường trao đổi kinh nghiệm của các GS.TS, các bác sỹ trong và ngoài BVĐK tỉnh Quảng Nam; góp phần hoàn thành kế hoạch hoạt động của BVĐK tỉnh Quảng Nam năm 2014.

Một số hình ảnh trong Hội nghị

hoinghi1

Lần cập nhật cuối lúc Thứ hai, 22 Tháng 9 2014 19:15

Đọc thêm...

Trưa nắng

  • PDF.

Phòng VTTBYT

Hắn nhả những vòng khói thuốc tròn vo trong phòng lạnh nhìn lên trần nhà. Cuộc sống thật hạnh phúc. Hắn là một bác sĩ, một bác sĩ tu nghiệp nước ngoài hẳn hoi. Cái gì hắn cũng có: nhà lầu, xe hơi, hai đứa con một trai một gái học giỏi, ngoan. Vợ thì xinh đẹp cũng là trí thức, thương chồng con. Còn gì bằng!

Sinh ra và lớn lên được cha mẹ cho ăn học đầy đủ, nhà khá giả, hắn học giỏi và thành đạt. cuộc đời của hẳn êm ru, không chông gai trắc trở. Hắn mãn nguyện.

Trời nắng gắt, cái nắng đến khó chịu. Sài Gòn nhộn nhịp, ồn ào, vội vã. Mặc kệ, ngoài đường mà, hắn đang ở trong nhà ngập tràn tiện nghi, hắn đang thụ hưởng.

Bỗng nghe tiếng động không lớn lắm ngoài hiên nhà, hắn bảo người giúp việc ra ngoài xem.

Lát sau, người giúp việc vào.

Thưa cậu chủ, ngoài hiên có một bà cụ và một phụ nữ ngồi ở bậc thềm, chắc họ mệt.

Hắn bước ra, một bà cụ tóc đã bạc ngồi phệt trước hiên, bên cạnh là phụ nữ trạc gần 40 đang đỡ bà cụ, xoa tim bà cụ.

Hắn hỏi: - Có việc gì không bà?

Người phụ nữ thưa: - Dạ thưa anh, mẹ tôi mệt, đi bệnh viện mà đến đây không đi nỗi nữa. Anh cho nghĩ một lát tôi đưa mẹ tôi đi tiếp.

Hắn ậm ừ rồi quay vào.

me yeu

Lần cập nhật cuối lúc Chủ nhật, 21 Tháng 9 2014 16:26

Đọc thêm...

Phục hồi chức năng cho trẻ bị tự kỷ

  • PDF.

Bs Trần Thị Tâm - Khoa PHCN

I .Định nghĩa

Tự kỷ là một hội chứng phát triển lan tỏa ở trẻ em, bao gồm những khiếm khuyết nặng nề về khả năng tương tác xã hội, giao tiếp và những quan tâm, hoạt động bó hẹp, điển hình. Trẻ tự kỷ điển hình có thể bị rối loạn nhiều kỷ năng phát triển như: tự chăm sóc, ngôn ngữ, giao tiếp ứng xử, quan hệ xã hội, hành vi cảm xúc, trí tuệ …

II .Nguyên nhân tự kỷ

Nói một cách tổng quát, tự kỷ là do có sự bất thường trong sự phát triển của não bộ – thần kinh và các yếu tố di truyền .

1

III .Chẩn đoán tự kỷ

  • Không có test chẩn đoán chắc chắn
  • Làm việc theo nhóm: phỏng vấn, quan sát và sử dụng các bảng kiểm
  • Nhóm chẩn đoán có thể bao gồm chuyên gia thần kinh, chuyên gia tâm lý, chuyên gia về sự phát triển của trẻ, chuyên gia ngôn ngữ trị liệu, hay giáo viên dạy trẻ học …
  • Phải học loại trừ khiếm khuyết, rối loạn hành vi hoặc các thói quen lệch lạc                                           

IV. Đặc điểm                                                                  

1.Giao tiếp / ngôn ngữ

  • Rất đa dạng, từ không thể giao tiếp bằng lời đến các kỹ năng khá phức tạp

2. Dạng khiếm khuyết thường gặp :

  • Chậm phát triển ngôn ngữ
  • Nhại từ (lặp lại lời nói người khác)

3. Tương tác xã hội

  • Thiếu khả năng tương tác xã hội
  • Sử dụng hành vi không lời kém
  • Thiếu các mối quan hệ với trẻ cùng lứa
  • Không chủ động chia sẻ niềm vui, các mối quan tâm với người khác
  • Ít biết nhường nhịn, nhân nhượng với người khác

4. Hành vi

  • Các hành vi lặp đi lặp lại, bao gốm cả hành vi ám ảnh và hành vi dai dẵng
  • Các hành vi cản trở (cản trở việc học của chính trẻ hoặc của người khác )
  • Các hành vi gây tổn thương bản thân 
  • Kích động

5.Rối loạn cảm giác và vận động

  • Rất thường gặp
  • Tăng hoặc giảm cảm giác đối với các kích thích
  • Tư thế và cử động bất thường của mặt, đầu, thân và chi
  • Vận động mắt bất thường
  • Có phong cách và cử chỉ lặp đi lặp lại

6. Khó thay đổi thói quen

  • Rất khó để có thể thay đổi các thói quen của trẻ
  • Trẻ cứ khăng khăng 1 kiểu sắp đặt vật dụng trong nhà, một số loại thức ăn nhất định, trong bữa ăn các chương trình ti vi nhất định
  • Tính đối xứng thường quan trọng

7. Trí tuệ

  • Đặc điểm trí tuệ ở trẻ tự kỉ là rất thay đổi ,có thể thông minh như thần đồng hoặc có thể bị thiểu năng trí tuệ
  • Nhìn chung ,đa số trẻ em tự kỉ có kèm theo thiểu năng trí tuệ -75% dưới 70 điểm .
  • Kỷ năng nói và kỉ năng suy luận gặp khó khăn

V: Chẩn đoán xác định

  • . Không có test đơn lẻ nào chuẩn đoán xác định được tự kỉ
  • . Để có được chuẩn đoán ,thường phải vận dụng nhiều test và nhiều khám xét khác nhau .
  •  Thường phải có sự tham gia của nhiều chuyên gia khác nhau
  •  Chức năng của trẻ rất thay đổi (nhẹ / nặng )

Xác định bệnh dựa vào :

  • . Khai thác bệnh sử tử phụ huynh
  • . Quan sát hành vi
  • . Bộ công cụ chuyên biệt cho tự kỉ (ASD specific tools)
  • . Tuổi trung bình được chuẩn đoán tự kỉ là 48 tháng

Khi chẩn đoán tự kỉ, các chuyên gia thường chiếu theo bộ tiêu chuẩn  DSM-IV-TR

Chia ra các dấu hiệu và triệu chứng của tự kỉ thành nhiều nhóm quy định phải có bao nhiêu triệu chứng trong từng nhóm để xác định chẩn đoán

VI .Thuốc điều trị

*  Các thuốc dùng để điều trị trong các nhóm rối loạn sau

  • Mất ngủ
  • Rối loạn cảm giác ngôn miệng, mất ngon miệng, phần ăn
  • Trầm cảm
  • kém tập trung, chú ý, tăng động
  • Rối loạn lưỡng cực
  • Loạn thần
  • Động kinh

VII . Chẩn đoán phân biệt

  • Với các trường hợp khác thuộc nhóm rối loạn phát triển loan tỏa
  • Với các khuyết tật phát triển khác ở trẻ em, chậm phát triển trí tuệ, điếc câm, chậm phát triển ngôn ngữ

* Các phương pháp điều trị:

  • Ngôn ngữ trị liệu
  • Hoạt động trị liệu
  • Vật lí trị liệu
  • Tích hợp cảm giác
  • Liệu pháp tích hợp thính giác
  • Các chương trình giáo dục
  • Liệu pháp nhìn

Kết luận

Tự kỷ là một trong các nhóm khuyết tật về phát triễn ở trẻ em. Do có nhiều khả năng phát triễn bị rối loạn, nên đây là một dạng tàn tật nặng. Trẻ cần được phát triễn và can thiệp sớm, can thiệp  toàn diện, kết quả  hòa phập xã hội sẽ khả quan hơn

TÀI LIỆU THAM KHẢO

  1. http :// www.autismsa.org.au
  2. Gs .Ts .Ngô Đặng Thục  ,bộ môn thần kinh –Trường Đại Hoc Y Hà Nội
  3. PGS .TS.Nguyễn văn Huy ,chủ nhiệm bộ giải phẩu học –Đại Học Y Hà Hội
  4. Ths .Bs .Hà Chân Nhân ,chủ nhiệm bộ môn phuc  hồi chức năng –Đại học y Dược Huế

Lần cập nhật cuối lúc Thứ hai, 22 Tháng 9 2014 19:20

Sự cần thiết của một hệ thống camera quan sát trong phạm vi bệnh viện

  • PDF.

Phòng KHTH

Hiện nay các bệnh viện đang gặp phải những vấn đề nổi cộm, hoặc là nhân viên bệnh viện làm không hết trách nhiệm của mình gây bức xúc tới người bệnh và người nhà người bệnh; hoặc người nhà người bệnh gây khó dễ cản trở việc thực hiện nhiệm vụ của nhân viên y tế trong bệnh viện. Ngoài ra, việc gây rối mất trật tự, trộm cắp, cướp giật,… trong bệnh viện diễn ra ngày càng phổ biến và táo bạo hơn. Tình hình an ninh trật tự tại các khu nhạy cảm của bệnh viện đang trong tình trạng báo động. Những hành động bộc phát của người bệnh hay người nhà người bệnh không những gây ảnh hưởng xấu đến các người bệnh khác trong bệnh viện mà còn cản trở nhân viên y tế trong quá trình phục vụ và thực hiện công việc hàng ngày của mình.

capcuu1

Lần cập nhật cuối lúc Thứ tư, 17 Tháng 9 2014 21:47

Đọc thêm...

Bảo vệ tầng ozon - bảo vệ cuộc sống

  • PDF.

Bs Nguyễn Thái Nguyên - Khoa Cấp Cứu

Nhằm kỷ niệm ngày ký Nghị định thư Montreal năm 1987 về các chất làm suy giảm tầng ozôn, năm 1994 Đại hội đồng Liên hợp quốc đã thống nhất công bố chọn ngày 16-9 hàng năm là ngày Quốc tế bảo vệ tầng ozôn. Hướng đến ngày thế giới bảo vệ tầng ozôn, cùng tìm hiểu để biết được môi trường sống của chúng ta và những việc cần thiết làm để bảo vệ môi trường sống trong lành, không ô nhiễm.

Khí quyển trái đất được cấu trúc bởi phân lớp với các tầng đặc trưng từ dưới lên trên như: Tầng đối lưu, tầng bình lưu, tầng trung gian, tầng điện ly (tầng nóng), tầng ngoài khí quyển.

 oz1

Lần cập nhật cuối lúc Thứ ba, 16 Tháng 9 2014 07:44

Đọc thêm...

You are here Tin tức