Phòng QLCL -
1. Giới thiệu
Tổ chức Chăm sóc Sức khỏe (HCO) là một tổ chức phức tạp về bản chất do kết quả vô hình của dịch vụ và sự kết hợp của các nhân viên chuyên nghiệp đa dạng. Quản lý chất lượng y tế là một yêu cầu quan trọng trong ngành y tế. Các nguyên tắc về chất lượng đã được ngầm hiểu trong chăm sóc sức khỏe. Tuy nhiên, chất lượng không phải là một dịch vụ thuộc tính vật chất. Việc sử dụng thuật ngữ 'Dịch vụ Chăm sóc Sức khỏe' thay cho 'Chăm sóc Y tế' xác định rõ hơn lĩnh vực này và đặt nó như một thực thể có thể được đánh giá, giám sát và cải thiện. Một hệ thống chăm sóc sức khỏe chất lượng có thể được định nghĩa là “một hệ thống có thể tiếp cận, thích hợp, sẵn có, giá cả phải chăng, hiệu quả, hiệu quả, tích hợp, an toàn và liên quan đến bệnh nhân”. Chăm sóc sức khỏe được thực hiện bởi các học viên trong các dịch vụ y tế liên minh, nha khoa, hộ sinh, sản khoa, y khoa, điều dưỡng, đo thị lực, dược, tâm lý và các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc khác.
Quản lý chất lượng trong chăm sóc sức khỏe là một thuật ngữ rộng. Ban đầu nó được coi là hướng dẫn nhân viên y tế phải làm gì. Tuy nhiên, cách hiểu hiện tại của nó là quản lý quá trình chăm sóc. Nó đề cập đến việc tuân thủ các chức năng của tổ chức như một sự tương tác của các thủ tục và quá trình có thể được giải quyết riêng lẻ và tập thể. Mặc dù nhiều mô hình khác nhau đã được đưa ra, tuy nhiên, khái niệm bộ ba cấu trúc, quy trình và kết quả do Donabedian đề xuất vẫn là nền tảng của đánh giá chất lượng ngày nay.
Lưu đồ Kiểm soát Chất lượng trong Tổ chức Chăm sóc Sức khỏe.