• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Thế nào là loạn thị?

  • PDF.

Bs. Lê Văn Hiếu – 

Loạn thị là một bất thường về độ cong của giác mạc hoặc thủy tinh thể. Bình thường, giác mạc và thủy tinh thể có độ cong đều theo mọi hướng. Điều này giúp các tia sáng hội tụ vào võng mạc mắt. Nếu giác mạc hoặc thủy tinh thể của bạn không trơn láng và có độ cong đều, các tia sáng sẽ bị khúc xạ không đúng cách. Các bác sĩ gọi đây là một tật khúc xạ.

Khi giác mạc của bạn có hình dạng bất thường, bạn đã bị loạn thị giác mạc. Khi hình dạng thủy tinh thể bị biến dạng, bạn bị loạn thị thủy tinh thể. Trong cả hai trường hợp, tầm nhìn của bạn đối với các vật thể gần và xa đều bị mờ hoặc bị méo. Nó gần giống như nhìn vào một chiếc gương vui nhộn, trong đó bạn có thể trông quá cao, quá ngắn, quá rộng hoặc quá gầy.

Mọi người có thể bị loạn thị cùng với các tật khúc xạ khác. Những tật khúc xạ đi kèm loạn thị gồm cận thị hoặc viễn thị.

Người lớn mắc chứng loạn thị có thể nhận ra thị lực của họ không tốt như mong muốn. Ở trẻ em có thể không nhận biết được chúng đang bị loạn thị. Chúng không có khả năng phàn nàn về tầm nhìn bị mờ hoặc méo.

Loạn thị không được điều chỉnh có thể ảnh hưởng đến khả năng học tập ở trường và thể thao của trẻ. Điều quan trọng là trẻ phải khám mắt thường xuyên. Đi khám để phát hiện bệnh loạn thị và các vấn đề về thị lực khác càng sớm càng tốt.

loanthi

Mắt bình thường                                   Mắt loạn thị

Xem tiếp tại đây

 

Lần cập nhật cuối lúc Thứ năm, 17 Tháng 9 2020 20:48

You are here Tin tức Y học thường thức Thế nào là loạn thị?