• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Y học thường thức

Sự cần thiết nhịn ăn uống trước khi bệnh nhân phẫu thuật

  • PDF.

CN Nguyễn Thị Lam Tuyền - GMHS

Để đảm bảo an toàn cho bệnh nhân trong cuộc phẫu thuật dưới gây mê hoặc gây tê, bệnh nhân đều bắt buộc phải được nhìn ăn, uống ít nhất 6 tiếng trước khi phẫu thuật chương trình (trừ trường hợp mổ cấp cứu không có thời gian chờ đợi). Tuy nhiên, với tâm lý: “Ăn mới có sức để mổ” hoặc “ Tôi đói quá không chịu được…”  nên thường ăn trước mổ mà không hề lường trước được hậu quả nghiêm trọng, một nguy cơ tiềm tàng trong cuộc phẫu thuật mà có thể dẫn tới tử vong.

an truoc mo

Đọc thêm...

Lần cập nhật cuối lúc Thứ ba, 23 Tháng 9 2014 16:29

Công văn điện tử

  • PDF.

Vũ Thị Phương Thanh - HCQT

Tháng 8/2014 vừa qua, Sở Y tế Quảng Nam đã tổ chức triển khai chương trình phần mềm “Văn phòng điện tử” cho các đơn vị trực thuộc Sở. Phần mềm này rất tiện ích cho việc xử lý công văn đến, công văn đi trong và ngoài đơn vị. Nó giúp cho lãnh đạo, văn thư và các bộ phận liên quan thực hiện quy trình xử lý công văn một cách thông minh, nhanh chóng và hiệu quả.

I - Phân loại công văn:

Có hai loại công văn :

- Công văn của các đơn vị ngoài ngành chuyển, gọi là công văn giấy;

- Công văn của các đơn vị trong ngành chuyển, gọi là công văn điện tử.

II - Quy trình xử lý công văn:                              

congvan                                                                   

Theo đó, khi nhận được công văn giấy (ngoài ngành chuyển đến), văn thư sẽ quét vào máy tính thành file PDF, tạo công văn mới và chuyển lãnh đạo duyệt. Đối với công văn điện tử, sau khi văn thư nhận được trên hệ thống, văn thư chỉ cần chuyển lãnh đạo duyệt.

Chỉ cần đường truyền internet và sử dụng máy tính, lãnh đạo có thể duyệt ở bất cứ nơi nào, đối với văn thư cũng vậy. Sau khi lãnh đạo phê duyệt công văn và bấm nút “duyệt” thì văn bản tự động sẽ được chuyển lại cho văn thư. Căn cứ vào nội dung đã được duyệt mà văn thư chọn phòng, ban, cơ quan, cá nhân để chuyển. Các bộ phận, cá nhân được chuyển đến sẽ mở tài khoản của mình (đã được tạo sẵn) để xem công văn và thực hiện công việc của mình.

Ngoài ra,hệ thống phần mềm này cũng giúp phòng Tổ chức cán bộ quản lý hồ sơ cán bộ viên chức toàn bệnh viện và xuất báo cáo thống kê.

 

Lần cập nhật cuối lúc Thứ hai, 22 Tháng 9 2014 19:54

Các thuốc gây tăng huyết áp

  • PDF.

Ds Nguyễn Thị Mai

Tăng huyết áp là một trạng thái thường gặp và là yếu tố nguy cơ quan trọng cho sự phát triển các bệnh về tim mạch. Nhiều bệnh nhân tăng huyết áp không được chẩn đoán do hiện tượng huyết áp cao thường không thể hiện triệu chứng gì, và chỉ được phát hiện qua những đợt khám sức khỏe thường kỳ, hay qua những biến chứng của tình trạng tăng huyết áp như đột quỵ, thiếu máu cục bộ cơ tim, các bệnh về thận…

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến tăng huyết áp trong đó có những yếu tố có thể khắc phục được như:  hút thuốc lá, béo phì, ăn nhiều muối, không tập thể dục và ít hoạt động thể lực…và những yếu tố không thể thay đổi được như: người cao tuổi, gia đình có tiền sử tăng huyết áp …Một yếu tố ít chú ý đến là việc sử dụng nhiều loại thuốc gây tăng huyết áp.

thuoc1

Sau đây là tổng hợp một số loại thuốc có thể gây tăng huyết áp hoặc làm bệnh tăng huyết áp đã có sẵn nặng thêm:

Đọc thêm...

Lần cập nhật cuối lúc Thứ hai, 22 Tháng 9 2014 19:40

Trưa nắng

  • PDF.

Phòng VTTBYT

Hắn nhả những vòng khói thuốc tròn vo trong phòng lạnh nhìn lên trần nhà. Cuộc sống thật hạnh phúc. Hắn là một bác sĩ, một bác sĩ tu nghiệp nước ngoài hẳn hoi. Cái gì hắn cũng có: nhà lầu, xe hơi, hai đứa con một trai một gái học giỏi, ngoan. Vợ thì xinh đẹp cũng là trí thức, thương chồng con. Còn gì bằng!

Sinh ra và lớn lên được cha mẹ cho ăn học đầy đủ, nhà khá giả, hắn học giỏi và thành đạt. cuộc đời của hẳn êm ru, không chông gai trắc trở. Hắn mãn nguyện.

Trời nắng gắt, cái nắng đến khó chịu. Sài Gòn nhộn nhịp, ồn ào, vội vã. Mặc kệ, ngoài đường mà, hắn đang ở trong nhà ngập tràn tiện nghi, hắn đang thụ hưởng.

Bỗng nghe tiếng động không lớn lắm ngoài hiên nhà, hắn bảo người giúp việc ra ngoài xem.

Lát sau, người giúp việc vào.

Thưa cậu chủ, ngoài hiên có một bà cụ và một phụ nữ ngồi ở bậc thềm, chắc họ mệt.

Hắn bước ra, một bà cụ tóc đã bạc ngồi phệt trước hiên, bên cạnh là phụ nữ trạc gần 40 đang đỡ bà cụ, xoa tim bà cụ.

Hắn hỏi: - Có việc gì không bà?

Người phụ nữ thưa: - Dạ thưa anh, mẹ tôi mệt, đi bệnh viện mà đến đây không đi nỗi nữa. Anh cho nghĩ một lát tôi đưa mẹ tôi đi tiếp.

Hắn ậm ừ rồi quay vào.

me yeu

Đọc thêm...

Lần cập nhật cuối lúc Chủ nhật, 21 Tháng 9 2014 16:26

Phục hồi chức năng cho trẻ bị tự kỷ

  • PDF.

Bs Trần Thị Tâm - Khoa PHCN

I .Định nghĩa

Tự kỷ là một hội chứng phát triển lan tỏa ở trẻ em, bao gồm những khiếm khuyết nặng nề về khả năng tương tác xã hội, giao tiếp và những quan tâm, hoạt động bó hẹp, điển hình. Trẻ tự kỷ điển hình có thể bị rối loạn nhiều kỷ năng phát triển như: tự chăm sóc, ngôn ngữ, giao tiếp ứng xử, quan hệ xã hội, hành vi cảm xúc, trí tuệ …

II .Nguyên nhân tự kỷ

Nói một cách tổng quát, tự kỷ là do có sự bất thường trong sự phát triển của não bộ – thần kinh và các yếu tố di truyền .

1

III .Chẩn đoán tự kỷ

  • Không có test chẩn đoán chắc chắn
  • Làm việc theo nhóm: phỏng vấn, quan sát và sử dụng các bảng kiểm
  • Nhóm chẩn đoán có thể bao gồm chuyên gia thần kinh, chuyên gia tâm lý, chuyên gia về sự phát triển của trẻ, chuyên gia ngôn ngữ trị liệu, hay giáo viên dạy trẻ học …
  • Phải học loại trừ khiếm khuyết, rối loạn hành vi hoặc các thói quen lệch lạc                                           

IV. Đặc điểm                                                                  

1.Giao tiếp / ngôn ngữ

  • Rất đa dạng, từ không thể giao tiếp bằng lời đến các kỹ năng khá phức tạp

2. Dạng khiếm khuyết thường gặp :

  • Chậm phát triển ngôn ngữ
  • Nhại từ (lặp lại lời nói người khác)

3. Tương tác xã hội

  • Thiếu khả năng tương tác xã hội
  • Sử dụng hành vi không lời kém
  • Thiếu các mối quan hệ với trẻ cùng lứa
  • Không chủ động chia sẻ niềm vui, các mối quan tâm với người khác
  • Ít biết nhường nhịn, nhân nhượng với người khác

4. Hành vi

  • Các hành vi lặp đi lặp lại, bao gốm cả hành vi ám ảnh và hành vi dai dẵng
  • Các hành vi cản trở (cản trở việc học của chính trẻ hoặc của người khác )
  • Các hành vi gây tổn thương bản thân 
  • Kích động

5.Rối loạn cảm giác và vận động

  • Rất thường gặp
  • Tăng hoặc giảm cảm giác đối với các kích thích
  • Tư thế và cử động bất thường của mặt, đầu, thân và chi
  • Vận động mắt bất thường
  • Có phong cách và cử chỉ lặp đi lặp lại

6. Khó thay đổi thói quen

  • Rất khó để có thể thay đổi các thói quen của trẻ
  • Trẻ cứ khăng khăng 1 kiểu sắp đặt vật dụng trong nhà, một số loại thức ăn nhất định, trong bữa ăn các chương trình ti vi nhất định
  • Tính đối xứng thường quan trọng

7. Trí tuệ

  • Đặc điểm trí tuệ ở trẻ tự kỉ là rất thay đổi ,có thể thông minh như thần đồng hoặc có thể bị thiểu năng trí tuệ
  • Nhìn chung ,đa số trẻ em tự kỉ có kèm theo thiểu năng trí tuệ -75% dưới 70 điểm .
  • Kỷ năng nói và kỉ năng suy luận gặp khó khăn

V: Chẩn đoán xác định

  • . Không có test đơn lẻ nào chuẩn đoán xác định được tự kỉ
  • . Để có được chuẩn đoán ,thường phải vận dụng nhiều test và nhiều khám xét khác nhau .
  •  Thường phải có sự tham gia của nhiều chuyên gia khác nhau
  •  Chức năng của trẻ rất thay đổi (nhẹ / nặng )

Xác định bệnh dựa vào :

  • . Khai thác bệnh sử tử phụ huynh
  • . Quan sát hành vi
  • . Bộ công cụ chuyên biệt cho tự kỉ (ASD specific tools)
  • . Tuổi trung bình được chuẩn đoán tự kỉ là 48 tháng

Khi chẩn đoán tự kỉ, các chuyên gia thường chiếu theo bộ tiêu chuẩn  DSM-IV-TR

Chia ra các dấu hiệu và triệu chứng của tự kỉ thành nhiều nhóm quy định phải có bao nhiêu triệu chứng trong từng nhóm để xác định chẩn đoán

VI .Thuốc điều trị

*  Các thuốc dùng để điều trị trong các nhóm rối loạn sau

  • Mất ngủ
  • Rối loạn cảm giác ngôn miệng, mất ngon miệng, phần ăn
  • Trầm cảm
  • kém tập trung, chú ý, tăng động
  • Rối loạn lưỡng cực
  • Loạn thần
  • Động kinh

VII . Chẩn đoán phân biệt

  • Với các trường hợp khác thuộc nhóm rối loạn phát triển loan tỏa
  • Với các khuyết tật phát triển khác ở trẻ em, chậm phát triển trí tuệ, điếc câm, chậm phát triển ngôn ngữ

* Các phương pháp điều trị:

  • Ngôn ngữ trị liệu
  • Hoạt động trị liệu
  • Vật lí trị liệu
  • Tích hợp cảm giác
  • Liệu pháp tích hợp thính giác
  • Các chương trình giáo dục
  • Liệu pháp nhìn

Kết luận

Tự kỷ là một trong các nhóm khuyết tật về phát triễn ở trẻ em. Do có nhiều khả năng phát triễn bị rối loạn, nên đây là một dạng tàn tật nặng. Trẻ cần được phát triễn và can thiệp sớm, can thiệp  toàn diện, kết quả  hòa phập xã hội sẽ khả quan hơn

TÀI LIỆU THAM KHẢO

  1. http :// www.autismsa.org.au
  2. Gs .Ts .Ngô Đặng Thục  ,bộ môn thần kinh –Trường Đại Hoc Y Hà Nội
  3. PGS .TS.Nguyễn văn Huy ,chủ nhiệm bộ giải phẩu học –Đại Học Y Hà Hội
  4. Ths .Bs .Hà Chân Nhân ,chủ nhiệm bộ môn phuc  hồi chức năng –Đại học y Dược Huế

Lần cập nhật cuối lúc Thứ hai, 22 Tháng 9 2014 19:20

You are here Tin tức Y học thường thức