CN Phạm Thị Sang - Bs Dương Chí Lực
Trước tiên chúng ta cần hiểu rõ: Quy trình là gì? Sự cần thiết phải tuân thủ quy trình trong các hoạt động nói chung, trong công tác chuyên môn tại Bệnh viện nói riêng?
Thuật ngữ trong hệ thống quản lý chất lượng của Tổ chức tiêu chuẩn hóa Quốc tế ISO có đề cập đến “Quy trình” (Procedure): Đây là một phương pháp cụ thể để thực hiện một hoặc nhiều các hoạt động có tương tác nhằm biến đổi đầu vào thành đầu ra.
Một hoạt động nào diễn ra cũng đứng trước nhiều phương pháp tiến hành, có phương pháp được thống nhất cao, tuy nhiên cũng có những phương pháp chưa nhận được sự đồng thuận của các thành viên liên quan đến kiến thức, kinh nghiệm, thói quen, sở trường, thậm chí là … tính cách. Điều này thật bất lợi đối với trường hợp làm việc theo nhóm, theo dây chuyền, bởi vì quá trình thực hiện sẽ gặp rất nhiều bất đồng, rắc rối, có thể sẽ không tạo nên kết quả đầu ra, hoặc nếu có thì có thể sẽ không như mong đợi.