• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Hậu môn nhân tạo

  • PDF.

Bs Bùi Thị Thuỷ Tiên - 

Phẫu thuật làm hậu môn nhân tạo là phẫu thuật để tạo ra một lỗ mở thông gọi là lỗ thải. Phẫu thuật này tạo ra một lối thông từ ruột già ra bên ngoài cơ thể. Điều này giúp phân và hơi có thể thoát khỏi cơ thể qua lỗ thải thay vì đi qua trực tràng. Chất thải được chứa trong một chiếc túi đeo bên ngoài cơ thể. Phẫu thuật mở thông có thể là tạm thời hoặc vĩnh viễn.

Ruột già là gì?

Ruột già là phần thấp nhất của hệ thống tiêu hóa. Nó có hai phần, đại tràng và trực tràng.

nơi các chất dinh dưỡng được tiêu hóa và hấp thụ vào máu. Các chất không thể tiêu hóa di chuyển từ ruột non vào ruột già . Đại tràng hấp thụ nước từ chất thải và sau đó lưu trữ cho đến lần đi tiêu tiếp theo.

hmntao

Tại sao cần phẫu thuật làm HMNT ?

Bệnh nhân có thể cần mở thông đại trực tràng nếu:

Ruột già bị tắc nghẽn hoặc hoại tử

Một phần ruột già được phẫu thuật cắt bỏ

Vỡ ruột già, dẫn đến nhiễm trùng

Mắc một số bệnh ung thư hoặc các bệnh khác, có thể cần phải phẫu thuật mở thông làm HMNT. Bao gồm :

  • Ung thư đại trực tràng
  • Ung thư tuyến tiền liệt
  • Ung thư buồng trứng
  • Ung thư tử cung
  • Ung thư cổ tử cung
  • Bệnh Crohn
  • Viêm loét đại tràng

Cần mở thông trong bao lâu?

Nếu cần phẫu thuật mở HMNT do ung thư, có thể chỉ cần vài tháng trong khi chờ đại tràng hoặc trực tràng lành lại. Tuy nhiên một số người có thể cần mở thông vĩnh viễn.

Các loại hậu môn nhân tạo

HMNT đại tràng sigma: Đây là phương pháp mở HMNT phổ biến nhất. Nó được thực hiện ở phần dưới cùng của ruột già, nơi chất thải được chuyển đến trực tràng. Phân từ loại hậu môn nhân tạo này cứng chắc và liên tục hơn so với các loại khác.

HMNT đại tràng ngang: Loại hậu môn nhân tạo này ở phần trên ổ bụng. Phân ở khu vực này thường mềm do hấp thu nước ít hơn. Có 3 kiểu mở HMNT:

  • HMNT kiểu quai tạo ra một lỗ thông qua đó phân thoát ra ngoài. Trong kiểu này, đại tràng vẫn nối với trực tràng. Do đó, đôi khi bệnh nhân sẽ đi phân hoặc khí qua trực tràng.
  • HMNT kiểu đầu tận cắt bỏ ruột bên dưới hậu môn nhân tạo, bao gồm cả trực tràng và lỗ hậu môn. HMNT này là vĩnh viễn.
  • Hậu môn nhân tạo kiểu nòng súng chia đại tràng thành 2 đầu tạo thành các lỗ riêng biệt. Phân thoát ra từ một trong các lỗ. Chất nhầy do đại tràng tạo ra thoát ra từ đầu khác. Đây là loại HMNT ít phổ biến nhất.

HMNT đại tràng xuống. Loại này được mở ở phía bên trái của bụng. Phân từ loại này thường rắn vì nó đã đi qua hầu hết đại tràng.

HMNT đại tràng lên. Loại hậu môn nhân tạo này được thực hiện gần phần đầu của ruột già. Điều này có nghĩa là phân thường ở dạng lỏng vì rất ít nước được hấp thụ trong ruột già. Đây là một loại phẫu thuật hiếm gặp. Thay vào đó , bác sĩ có thể chọn thực hiện một thủ thuật mở thông hồi tràng .

Nên mong đợi điều gì trong quá trình phẫu thuật?

Bệnh nhân sẽ được gây mê toàn thân trước khi phẫu thuật. Trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ phẫu thuật sẽ gắn một đầu của đại tràng vào một lỗ thông ở nơi mà bệnh nhân có thể nhìn thấy và chăm sóc được. Sau đó, bác sĩ phẫu thuật gắn túi hậu môn nhân tạo vào lỗ khí.

Có thể được thực hiện với:

  • Phẫu thuật mở, là một đường rạch lớn ở bụng, hoặc
  • Phẫu thuật nội soi, vết mổ nhỏ hơn. Phương pháp này giúp giảm đau và giảm thời gian hồi phục.

Phẫu thuật có thể bao gồm các biến chứng sau:

  • Chảy máu bên trong đại tràng
  • Tổn thương các cơ quan lân cận
  • Nhiễm trùng
  • Chảy máu từ lỗ hậu môn

 Sẽ mất bao lâu để hồi phục sau phẫu thuật?

Hầu hết bệnh nhân ở lại bệnh viện trung bình từ 4 đến 7 ngày sau khi làm thủ thuật. Nhưng thời gian ở trong bệnh viện sẽ phụ thuộc vào lý do tại sao cần mở thông. Phục hồi hoàn toàn sau phẫu thuật mở thông có thể mất đến 2 tháng. Trong thời gian này, sẽ có hạn chế về ăn uống trong khi chờ đại tràng lành lại.

Nếu mở thông tạm thời, bệnh nhân có thể cần phẫu thuật đóng lại sau khi đại tràng đã lành. Bệnh nhân thường được phẫu thuật khoảng 3 tháng sau đó.

Cách chăm sóc hậu môn nhân tạo

Làm sạch túi hậu môn nhân tạo. Khi đã hồi phục sau cuộc phẫu thuật, cần làm sạch túi hậu môn nhân tạo, có thể sẽ làm điều này nhiều lần trong ngày. Bệnh nhân sẽ không thể kiểm soát khi phân và khí di chuyển vào túi. Tốt nhất là đổ nó khi túi còn chưa đầy một nửa.

Túi hậu môn nhân tạo có nhiều kích cỡ và hình dạng, nhưng có 2 loại chính: túi một mảnh , túi hai mảnh .Các tùy chọn túi bao gồm túi dùng một lần và túi có thể tháo rời.

Chăm sóc cho vùng da HMNT . Vùng da xung quanh lỗ hậu môn sẽ luôn có màu đỏ. Đôi khi nó có thể chảy máu, đó là điều bình thường. Nhưng chảy máu không nên nhiều hơn một vài phút.

Điều quan trọng là đảm bảo rằng túi hậu môn được kết dính chính xác với lỗ thải. Túi không vừa vặn có thể gây kích ứng da. Nên giữ cho khu vực này sạch sẽ và khô ráo. Nếu vùng da này trông ẩm ướt, ngứa hoặc đau, hãy liên hệ với bác sĩ. Đây có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng.

Tài liệu tham khảo: https://www.cancer.net/navigating-cancer-care/how-cancer-treated/surgery/types-ostomy/colostomy

You are here Tin tức Y học thường thức Hậu môn nhân tạo