• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Y học thể thao

  • PDF.

BS. Nguyễn Hoàng Tin - 

1.MỞ ĐẦU:

Trong 20 năm trở lại đây, ngày càng nhiều bác sĩ tham gia vào lĩnh vực y học thể thao, nhiều chuyên gia vật lí và phục hồi chức năng tại các trường trung học, đại học, olympic và thể thao chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, ngày càng nhiều người tham gia và đại diện cho thể thao tại Đại học Y khoa Thể thao Hoa Kỳ Hiệp hội Thể dục Thể thao, Cột sống và Phục hồi Chức năng tiếp tục khuyến khích và tham gia tích cực vào các chương trình giáo dục liên quan đến y học thể thao. Điều đáng khích lệ là ngày càng có nhiều bác sĩ vật lý trị liệu xuất bản các bài báo liên quan đến y học thể thao, làm phong phú nguồn tài liệu của ngày Y học Vật lý và Phục hồi Chức năng. Việc công nhận hiệu quả của điều trị không phẫu thuật đối với các chấn thương thể thao khác nhau sẽ tiếp tục chứng minh vai trò của bác sĩ vật lý trị liệu trong lĩnh vực y học thể thao. Mục đích chính của bài viết này là xem xét các khái niệm được lụa chọn liên quan đến điều trị chấn thương trong thể thao. Việc đánh giá và điều trị một số chấn thương thông thường cũng được trình bày. Lĩnh vực y học thể thao rất rộng, do đó đối với những người quan tâm đến việc điều trị điều trị chấn thương thể thao việc đọc thêm sách giáo khoa và tạp chí là rất cần thiết. Ngoài ra, kinh nghiệm lâm sàng có được thông qua các bài kiểm tra thể chất, phòng khám thể thao là vô giá đối với bất kì ai muốn chăm sóc các vận động viên bị thương.

2.NHÓM TIẾP CẬN VẬN ĐỘNG VIÊN CHẤN THƯƠNG.

Các chuyên gia chăm sóc sức khỏe khác nhau có liên quan đến việc chăm sóc vận động viên bị thương. Các chuyên ngành y tế truyền thông tham gia vào chăm sóc vận động viên bao gồm tập thể dục, chấn thương chỉnh hình, nội khoa, thực hành gia đình, cấp cứu và nhi khoa. Thành viên quan trọng khác bao gồm bác sĩ phẫu thuật, huấn luận viên thể thao, kỹ thuật viên vật lý trị liệu, chuyên gia dinh dưỡng, chuyên gia thể hình.

Khái niệm làm việc theo cách tiếp cận nhóm là vốn có trong chuyên ngành vật lý trị liệu. Trong đào tạo và trong thực tế, bác sĩ phục hồi chức năng liên tục phối hợp chăm sóc bằng cách tương tác với các nhà trị liệu vật lý, trị liệu nghề nghiệp và ngôn ngữ, nhà tâm lý học, và các cá nhân thích hợp khác. Mặc dù đại đa số các triệu chứng của vận động viên là các triệu chứng cơ xương khớp đơn thuần, tuy nhiên vẫn có một loạt các vấn đề phát sinh kèm theo, từ rối loạn da đến các triệu chứng tim mạch. Ngoài ra, hầu hết các chấn thương cấp tính không cần can thiệp phẫu thuật. Một bác sĩ đào tạo tốt sẽ xuất hiện nhiều nhất lựa chọn hợp lý để chỉ đạo đội y học thể thao, giải quyết phần lớn các chấn thương không phẫu thuật kết hợp với nhà trị liệu và những người khác, và đề cập đến các điều kiện khác cần thiết cho các chuyên gia thích hợp nhất một cách kịp thời.

Xem tiếp tại đây

You are here Tin tức Y học thường thức Y học thể thao