• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Điều trị ung thư biểu mô tế bào gan bằng phương pháp đốt sóng cao tần

  • PDF.

Bs Trần Phúc Huy – 

ĐẶT VẤN ĐỀ

Ung thư biểu mô tế bào gan (UTBMTBG) là bệnhlý thường gặp trên thế giới, đứng thứ 3 về tỷ lệ tử vongdo ung thư và đứng thứ 5 trong các bệnh lý ung thư.

Lựa chọn phương pháp điều trị ung thư biểumô tế bào gan được quyết định dựa vào mức độnghiêm trọng của bệnh, kích thước và sự phânbố của các khối ung thư biểu mô tế bào gantrong gan, nguồn cung cấp mạch máu và thểtrạng của bệnh nhân. Trong các phương pháp phá hủy khối u (ablation)như: tiêm cồn tuyệt đối, đốt lạnh (cryoablation), đốtsóng cao tần (RFA: Radiofrequency ablation) thì RFAđược xếp trong nhóm các phương pháp điều trị triệt để.

1. Nguyên lý của đốt sóng cao tần (radiofrequency ablation – RFA)

Các thực nghiệm trên động vật cho thấy, dòng điện xoay chiều có tần sốcao an toàn ở động vật do không gây kích thích cơ và rối loạn nhịp tim. Nănglượng sóng cao tần được định nghĩa là dạng sóng điện từ có phổ từ 10kHz đến2,59 GHz tạo ra được các bước sóng dài. Tần số sóng cao tần sử dụng trong ykhoa là từ 200kHz - 20 MHz. Các mô trong cơ thể do chứa dung dịch giàu ionnên cũng là môi trường dẫn điện. Người ta sử dụng dòng điện xoay chiều đểtạo ra nhiệt phá hủy khối u. Một mạch điện khép kín được tạo bởi nguồn phát,điện cực, kim, người bệnh và điện cực phân tán (Hình 1). Do điện trở giữađầu kim (bằng kim loại) và mô trong cơ thể có sự khác biệt rất lớn nên khidòng điện xoay chiều đi qua, các ion liên tục va đập vào đầu kim với tốc độrất cao làm cho đầu kim nóng lên và sinh ra nhiệt (Hình 2)

RFA

Hình 1. Minh họa nguyên lý RFA trong gan

Xem tiếp tại đây

You are here Đào tạo Đào tạo nhân viên BV Điều trị ung thư biểu mô tế bào gan bằng phương pháp đốt sóng cao tần