• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Xử trí xuất huyết trong phẫu thuật phụ khoa

  • PDF.

Bs Nguyễn Lê Vũ - 

1. GIỚI THIỆU

Chảy máu trong khi phẫu thuật thường được định nghĩa là mất máu ≥ 1000mL, hoặc cần truyền máu. Chảy máu ồ ạt là tình trạng mất máu cấp tính hơn 25% thể tích máu của bệnh nhân hoặc chảy máu đòi hỏi phải can thiệp khẩn cấp để cứu sống bệnh nhân.

Thiếu máu nghiêm trọng sau phẫu thuật ảnh hưởng đến tỷ lệ mắc bệnh và tử vong trong thời gian phẫu thuật. Trong một nghiên cứu, người ta ghi nhận những bệnh nhân nằm viện từ chối truyền máu vì lý do tôn giáo thì tỷ lệ tử vong tăng lên khi nồng độ Hemoglobin giảm xuống mức <7 g/dL.

2. ĐÁNH GIÁ TRƯỚC PHẪU THUẬT

Đánh giá trước phẫu thuật tập trung vào việc phòng ngừa và chuẩn bị cho tình trạng xuất huyết quanh phẫu thuật được thảo luận dưới đây.

2.1. Tiền sử bệnh lý: tiền sử cá nhân hoặc gia đình bị chảy máu kéo dài, truyền máu hoặc thiếu máu dai dẳng. Có thể có các nguyên nhân không liên quan đến phụ khoa gây ra các triệu chứng chảy máu. Ví dụ, rong kinh, một chỉ định phổ biến cho phẫu thuật phụ khoa, có thể là triệu chứng biểu hiện của bệnh von Willebrand (VWD). Cần đánh giá thêm bởi bác sĩ huyết học nếu nghi ngờ có rối loạn chảy máu. Chẩn đoán kịp thời cho phép điều chỉnh các khiếm khuyết đông máu trước phẫu thuật.

xuathuyet

Xem tiếp tại đây

Lần cập nhật cuối lúc Thứ ba, 06 Tháng 8 2024 21:00

You are here Đào tạo Đào tạo nhân viên BV Xử trí xuất huyết trong phẫu thuật phụ khoa