• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Chương trình khám và phẫu thuật miễn phí cho trẻ khe hở môi – vòm miệng từ 27/5/2024 tại BVĐKQN – Liên hệ: Bs CK2 Nguyễn Minh Đức 0905309192. Xem THÔNG BÁO!

Hành động ngăn ngừa tình trạng kháng kháng sinh!

  • PDF.

Bs Dương Thanh Trang Đài - 

Kháng kháng sinh xảy ra khi vi khuẩn đánh bại các loại thuốc (kháng sinh hoặc thuốc kháng nấm) được dùng để tiêu diệt chúng. Ta nên hiểu rằng, kháng kháng sinh không phải do cơ thể chúng ta kháng lại thuốc kháng sinh hoặc thuốc kháng nấm. Kháng kháng sinh có thể ảnh hưởng đến mọi người ở bất kỳ giai đoạn nào của cuộc đời. Việc điều trị nhiễm khuẩn gây ra bởi vi khuẩn kháng thuốc là rất khó - đôi khi là không thể. Trong nhiều trường hợp, những bệnh nhiễm khuẩn này đòi hỏi phải nằm viện kéo dài, cần sự theo dõi đặc biệt của bác sĩ và sử dụng các phương pháp điều trị có thể tốn kém và có khả năng độc hại.

kkhsinh

Giải quyết mối đe dọa kháng kháng sinh đòi hỏi phải tiếp tục hành động tích cực để:

  • Ngăn ngừa nhiễm khuẩn ngay từ đầu
  • Cải thiện việc sử dụng kháng sinh và kháng nấm để làm chậm sự phát triển kháng thuốc.
  • Ngăn chặn sự lây lan của đề kháng kháng sinh khi nó phát triển

Tất cả chúng ta cần có trách nhiệm trong vấn đề này, từ khách du lịch, chủ sở hữu động vật đến bệnh nhân và nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Tìm hiểu cách bạn có thể làm để ngăn ngừa kháng kháng sinh:

1. Bảo vệ bản thân và gia đình bạn

  • Biết được rủi ro sức khỏe bản thân và tham vấn ý kiến bác sĩ.
  • Luôn vệ sinh tay sạch sẽ.
  • Hỏi ý kiến bác sĩ cách điều trị tốt nhất khi bạn, gia đình bạn hoặc động vật bị bệnh để sử dụng kháng sinh và kháng nấm một cách hợp lý.
  • Hãy nhận biết những thay đổi về sức khỏe của bạn và hỏi bác sĩ cách nhận biết dấu hiệu, triệu chứng của nhiễm khuẩn.
  • Thực hành thói quen lành mạnh xung quanh động vật: Luôn rửa tay sạch sẽ sau khi chạm, cho ăn hoặc chăm sóc động vật, đồng thời giữ cho động vật và vật nuôi của bạn khỏe mạnh. Nói chuyện với bác sĩ thú y của bạn về tình trạng kháng kháng sinh và chỉ sử dụng kháng sinh và thuốc kháng nấm khi cần thiết để ngăn ngừa rủi ro cho động vật/vật nuôi của bạn.
  • Hãy cảnh giác khi đi du lịch nước ngoài. Biết cần thực hiện tiêm chủng những loại gì, kiểm tra sức khỏe, tuân thủ an toàn thực phẩm, lên kế hoạch trước trong trường hợp bạn bị bệnh và tìm hiểu về những rủi ro về sức khỏe khi đi du lịch.

2. Đối với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe

Các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa nhiễm khuẩn và ngăn chặn sự lây lan của vi khu. Đại dịch COVID-19 đã tác động đến tình trạng kháng kháng sinh trong các bệnh viện. Tiếp tục thực hiện những hành động để giúp bảo vệ người bệnh và cộng đồng khỏi các bệnh nhiễm khuẩn kháng kháng sinh:

  • Phòng ngừa nhiễm khuẩn và ngăn ngừa sự lây lan của chúng.
  • Cải thiện việc kê đơn thuốc kháng sinh và kháng nấm.
  • Hãy cảnh giác và hành động: Hãy nhận biết các bệnh nhiễm khuẩn và mô hình kháng thuốc trong cơ sở và cộng đồng của bạn để có hành động phù hợp.

3. Đối với cơ quan ban ngành

Sở Y tế có vai trò quan trọng giúp nhanh chóng phát hiện các mối đe dọa của tình hình kháng thuốc, giúp cải thiện việc sử dụng kháng sinh và kháng nấm, dẫn đầu thực hiện các kế hoạch hành động tại địa phương và ngăn chặn sự lây lan của vi khuẩn.

4. Đối với người chăn nuôi gia súc và gia cầm

Các nhà sản xuất, chăn nuôi gia súc và gia cầm là chìa khóa trong việc giúp giảm sự phát triển và lây lan của kháng kháng sinh. Động vật, giống như con người, mang vi khuẩn trong ruột, bao gồm cả vi khuẩn kháng kháng sinh. Vi khuẩn kháng thuốc đã được xác định ở gia cầm và gia súc (ví dụ: gia súc, lợn, cừu và dê) và thực phẩm từ chúng được sản xuất trên khắp thế giới. Áp dụng các thực hành sau đây để tiếp tục bảo vệ sức khỏe của động vật và con người:

  • Làm việc chặt chẽ với bác sĩ thú y của bạn, người sẽ quyết định khi nào cần dùng kháng sinh và thuốc kháng nấm để điều trị, kiểm soát và/hoặc ngăn ngừa bệnh ở động vật.
  • Giữ cho động vật khỏe mạnh: Thực hiện theo các thực hành chăn nuôi tốt và thực hiện các kỹ thuật để ngăn chặn sự xâm nhập và lây lan của bệnh tật, bao gồm các quy trình làm sạch trong trang trại, trong quá trình vận chuyển và trong các cơ sở sản xuất. Tiêm vắc-xin theo khuyến cáo của bác sĩ thú y để ngăn ngừa bệnh tật và tách động vật bị bệnh ngay lập tức để ngăn ngừa sự lây lan của bệnh.
  • Bảo vệ bản thân và nhân viên của bạn: Đảm bảo đủ nước sinh hoạt cho công nhân trang trại, tiêm ngừa vắc xin thích hợp và đào tạo an toàn vệ sinh lao động, trang bị phương tiện phòng hộ cần thiết.

Tài liệu tham khảo:

  1. (CDC) Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (2023), “5 Things to Know about antimicrobial resistance”
  2. (CDC) Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (2021), “Actions to Fight Antimicrobial Resistance”

Lần cập nhật cuối lúc Thứ ba, 21 Tháng 5 2024 10:08

You are here Tin tức Y học thường thức Hành động ngăn ngừa tình trạng kháng kháng sinh!