• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Các bước điều khiển điều hoà, máy lạnh để tiết kiệm điện tối ưu nhất

  • PDF.

Ks Trịnh Anh Tú -

Vào những ngày thời tiết nóng bức, gia đình sử dụng máy lạnh thường xuyên, nguồn năng lượng bị tiêu thụ nhiều và tiền điện cũng sẽ tăng cao. Vậy điều khiển điều hoà, máy lạnh như thế nào để tiết kiệm điện?

1. Điều chỉnh nhiệt độ phù hợp

Sau bước khởi động máy, bạn không nên chọn nhiệt độ quá thấp cho điều hòa. Nhiệt độ càng thấp sẽ khiến máy đẩy hoạt động của động cơ lên cao hơn, điện năng tiêu thụ cũng nhiều hơn.

Hãy duy trì nhiệt độ phòng ở mức hợp lý, đủ để bạn cảm thấy mát chứ không phải quá lạnh, điều này vừa giúp máy tiết kiệm điện, vừa bảo vệ sức khỏe cho bạn. 

Chỉ nên đặt điều hòa ờ mức từ 25 - 27 độ C. Đây là mức nhiệt phù hợp với khí hậu của Việt Nam. Ngoài ra, tại mức nhiệt này cường độ làm việc của máy sẽ giảm nên sẽ tiết kiệm điện hơn.

dieuhoa1

2 .Bật tắt máy hợp lý

Bật, tắt máy điều hòa là việc tưởng rất đỗi bình thường. Tuy nhiên, việc bật, tắt máy hợp lý cũng là cách giúp tiết kiệm điện đáng kể cho nhà bạn.

Bật tắt máy lạnh đúng cách

Sau khi dùng điều khiển từ xa để tắt máy, hãy ngắt luôn Aptomat (công tắc nguồn điện vào máy) vì thực tế, khi tắt bằng điều khiển, máy vẫn tiêu thụ một lượng điện năng. Ngoài ra, việc ngắt điện vào máy còn để phòng tránh các trường hợp chập điện, gây hư hỏng cho máy.

dieuhoa2

Không nên bật, tắt máy nhiều lần trong ngày

Nhiều người thường có thói quen khi phòng đã đủ độ lạnh thì tắt điều hòa đi cho đến khi cảm thấy nóng thì bật máy lên lại để tiết kiệm điện.

Tuy nhiên, cách này hoàn toàn sai lầm, khiến máy tiêu thụ nhiều điện hơn vì phải khởi động và làm lạnh lại từ đầu. Hãy luôn bật máy và tắt trước khi định ra ngoài khoảng 30 phút là hợp lý.

dieuhoa3

Không để máy hoạt động 24/24

Dĩ nhiên là thời gian sử dụng điều hòa càng nhiều, sẽ càng gây tốn điện. Do vậy, hãy thay thế quạt ở những lúc không cần dùng máy điều hòa, cũng như hẹn giờ tắt máy những lúc bạn phải ra khỏi nhà để tránh lãng phí điện.

Hẹn giờ tắt máy vào khuya

Hãy sử dụng chế độ hẹn giờ của máy điều hòa để lựa chọn thời gian tắt, nhất là vào lúc khuya khi bạn đã ngủ. Như vậy, nó sẽ đảm bảo bạn vừa có giấc ngủ thật ngon, không bị lạnh về đêm, lại vừa tiết kiệm điện.

Sử dụng chế độ ngủ đêm

Một số điều hòa mới gần đây đều đã được trang bị chức năng hỗ trợ tăng dần nhiệt độ (thường mỗi giờ máy sẽ tăng 0.5 độ và tối đa là 2 độ C) để tránh cho người dùng tỉnh giấc về đêm do cảm thấy lạnh. Khi máy tăng nhiệt độ cũng đồng nghĩa với công suất hoạt động giảm và tiết kiệm điện hơn.

3. Luôn bảo dưỡng máy điều hòa định kỳ

Cần vệ sinh và bảo quản máy lạnh thường xuyên để giúp loại sạch bụi bẩn, giảm ma sát, tắc nghẽn đường hút và thổi gió của điều hòa. Bụi bẩn chính là nguyên nhân trong hầu hết các trường hợp điều hòa giảm hiệu suất hoạt động, khiến máy phải hoạt động với công suất cao hơn, tiêu tốn nhiều điện năng hơn.

Vệ sinh, làm sạch máy thường xuyên (khoảng 6 tháng/lần) sẽ đảm bảo cho chiếc điều hòa của bạn luôn vận hành ổn định, tiết kiệm điện và bền lâu. Nếu bạn sử dụng nhiều thì cần bảo dưỡng khoảng 4 tháng/lần.

dieuhoa44

Cần vệ sinh và bảo quản máy lạnh thường xuyên   

4. Để chế độ quạt gió tự động

Để chế độ quạt gió tự động là cách sử dụng tiết kiệm điện đơn giản và hiệu quả cho máy lạnh nhưng ít được khách hàng biết đến. Đa số người dùng đều có thói quen điều chỉnh quạt gió thổi mạnh vào một hướng nhất định để làm lạnh tối ưu, nhưng cách làm đó là hoàn toàn sai và gây ra lãng phí.

Chính vì thế, bạn hãy chọn chế độ quạt gió tự động trên máy lạnh, giúp hơi gió được lan tỏa đều khắp không gian, tiết kiệm điện vì công suất thổi tự động của quạt nhỏ hơn các chế độ khác.

dieuhoa5

5. Sử dụng điều hòa kết hợp với quạt điện

Nhiều người dùng quan niệm rằng, vừa sử dụng điều hòa, vừa sử dụng quạt điện cùng một lúc thì sẽ làm tiêu tốn nhiều năng lượng hơn. Tuy nhiên, đó là một quan niệm sai hoàn toàn.

Khi bạn sử dụng kết hợp điều hòa và quạt thì không khí trong phòng sẽ được làm mát nhanh chóng và tiết kiệm điện hơn vì bạn không phải giảm nhiệt độ xuống quá thấp. Đồng thời, quạt tiêu tốn năng lượng rất ít, nên khi bạn sử dụng cả hai thiết bị này với nhau sẽ tiết kiệm được rất nhiều tiền điện mỗi tháng.

Chú ý: Bạn chỉ nên sử dụng quạt điện trong 15 - 20 phút trước khi khởi động máy lạnh, để không gian trong phòng được mát mẻ nhanh. Sau đó, nếu bạn đã cảm thấy đủ mát và thoải mái thì hãy tắt quạt để tránh lãng phí điện.

dieuhoa6

6. Thường xuyên vệ sinh bộ lọc ở dàn lạnh

Bộ lọc ở dàn lạnh là bộ phận vô cùng quan trọng, giúp bạn lọc sạch không khí trong phòng và đảm bảo an toàn cho sức khỏe khi sử dụng. Tuy nhiên, đây cũng là bộ phận rất dễ bị nhiễm bẩn và bám bụi, khiến công suất hoạt động của điều hòa có thể giảm đến 15%.

Từ đó, bộ lọc ở dàn lạnh sẽ làm tiêu tốn nhiều điện năng hơn khi hoạt động. Chính vì vậy, người dùng cần vệ sinh bộ lọc thường xuyên khoảng 2 tuần/lần, giúp vệ sinh sạch sẽ bụi bám vào, đồng thời cũng là cách để tiết kiệm điện hiệu quả. 

dieuhoa7

7. Đóng kín các cửa phòng

Điều tối kỵ nhất khi sử dụng điều hòa, máy lạnh là cửa bị hở, không gian không kín vì việc này sẽ làm không gian trong phòng không được mát mẻ do nhiệt độ bên ngoài tác động vào. Đồng thời, máy lạnh phải hoạt động nhiều hơn và làm thất thoát lãng phí nhiều năng lượng.

Thế nên, để tiết kiệm điện tối ưu, người dùng hãy đóng kín các cửa phòng, tránh thoát nhiệt và trao đổi nhiệt với bên ngoài vì ánh nắng mặt trời sẽ làm nhiệt độ phòng tăng lên, khiến máy lạnh phải hoạt động nhiều hơn và làm tốn nhiều điện.

Để khắc phục vấn đề đó, bạn có thể sử dụng rèm, màn cửa để ngăn chặn ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp. Nhờ đó, nhiệt độ phòng của bạn giảm xuống, căn phòng thêm thoáng mát, điều hòa không phải hoạt động liên tục, giúp tiết kiệm tiền điện hiệu quả.

dieuhoa8

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Lần cập nhật cuối lúc Thứ hai, 19 Tháng 9 2022 11:07

You are here Tin tức Y học thường thức Các bước điều khiển điều hoà, máy lạnh để tiết kiệm điện tối ưu nhất