• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Một số vi sinh vật thường gây nhiễm khuẩn bệnh viện

  • PDF.

BS Lê Thị Mỹ Thương - 

Vi khuẩn là tác nhân gây nhiễm khuẩn bệnh viện thường gặp nhất. Môi trường bệnh viện là nơi thích hợp cho sự phát triển các vi khuẩn kháng kháng sinh, vì vậy nhiễm khuẩn bệnh viện thường do các vi khuẩn đã đề kháng kháng sinh gây nên. Cần phân biệt giữa các vi khuẩn cộng sinh và các vi khuẩn gây bệnh.

Vi khuẩn cộng sinh: Là những vi khuẩn cư trú trên cơ thể người khỏe mạnh, chúng đóng vai trò bảo vệ cơ thể chống lại sự xâm nhập của các vi khuẩn gây bệnh. Tuy nhiên, một số vi khuẩn cộng sinh cũng có thể trở thành vi khuẩn gây bệnh nội sinh nếu hàng rào bảo vệ của vật chủ bị tổn thương.

Vi khuẩn gây bệnh: Là những vi khuẩn thường có độc lực mạnh, có thể gây nhiễm khuẩn tại chỗ hay toàn thân và có thể gây nên vụ dịch.

Rất nhiều loài vi sinh vật có thể gây ra nhiễm khuẩn nhưng các vi khuẩn chủ yếu gây nhiễm khuẩn bệnh viện hiện nay là S.aureus (tụ cầu vàng), Enterococus(liên cầu đường ruột), họ vi khuẩn đường ruột ( E.coli, Klebsiella, P.aeruginose và A.baumannii). Trước đây nhiễm khuẩn tụ cầu đứng hàng đầu, nay là các vi khuẩn gram âm. Trong đó, vi khuẩn đường ruột chiếm 80%, Pseudomonas spp chiếm 15%, số còn lại là các vi khuẩn khác.

visinhvat

Xem tiếp tại đây


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Lần cập nhật cuối lúc Thứ hai, 26 Tháng 9 2022 21:17

You are here Tin tức Y học thường thức Một số vi sinh vật thường gây nhiễm khuẩn bệnh viện