• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Hiệu quả lâm sàng của điều trị steroid ngắn hạn trong phẫu thuật kết hợp xương cột sống cổ lối trước đa tầng

  • PDF.

Bs Đoàn Kim Nhựt - 

Bối cảnh: Chứng khó nuốt là biến chứng thường gặp sau phẫu thuật lấy đĩa đệm và hàn xương cột sống cổ lối trước (ACDF), có liên quan chặt chẽ đến sự phù nề mô mềm phía trước cột sống cổ (PSTS). Một số nghiên cứu đã cho thấy Methylprednisolone tại chỗ hoặc toàn thân có hiệu quả chống phù nề thanh quản và tắc nghẽn đường thở.

Mục đích: Đánh giá hiệu quả của việc sử dụng ngắn hạn Methylprednisolone toàn thân trong việc giảm khó nuốt và PSTS trong thời gian nằm viện.

Mẫu nghiên cứu: 40 bệnh nhân trải qua phẫu thuật ACDF đa tầng.

Phương pháp: 20 bệnh nhân được tiêm tĩnh mạch 250 mg Methylprednisolone bốn lần một ngày trong vòng 24 giờ sau khi phẫu thuật (cách nhau mỗi 6 giờ), trong khi 20 bệnh nhân còn lại không được dùng Methylprednisolone làm mẫu đối chứng. Tác giả sử dụng thang điểm Bazaz để so sánh mức độ khó nuốt giữa các nhóm bệnh nhân trong thời gian nằm viện và sử dụng hình ảnh bên của cột sống cổ để đánh giá mức độ PSTS trước và sau phẫu thuật từ C2 đến C7. Cuối cùng, tác giả đánh giá các biến chứng của việc sử dụng steroid.

Kết quả: Mức độ khó nuốt theo thang điểm Bazaz ít nghiêm trọng hơn ở nhóm được dùng Methylprednisolone (giá trị p; Ngày hậu phẫu [POD] 25 <0,05, POD 6 = 0,014, POD 7 = 0,019). Sưng nề mô mềm cũng thấp hơn đáng kể ở nhóm được dùng Methylprednisolone (giá trị p; POD 2POD 5 <0,005, POD 1 = 0,061, POD 6 = 0,007, POD 7 = 0,091). Số lượng bệnh nhân mắc PSTS và chứng khó nuốt không phụ thuộc vào giới tính, tuổi tác, tiền sử hút thuốc hoặc thời gian phẫu thuật. Thời gian nằm viện ở nhóm thực nghiệm ngắn hơn so với nhóm chứng. Không có biến chứng liên quan đến việc sử dụng steroid được tìm thấy.

Kết luận: Sử dụng ngắn hạn Methylprednisolone toàn thân sau ACDF dường như có hiệu quả trong việc làm giảm chứng khó nuốt và PSTS. Hơn nữa, việc sử dụng Methylprednisolone trong thời gian ngắn không liên quan đến bất kỳ tác dụng phụ nào như loét dạ dày tá tràng hoặc nhiễm trùng sau phẫu thuật. Việc sử dụng methylprednisolone trên lâm sàng để làm giảm chứng khó nuốt và giảm PSTS đáng được xem xét trong thời gian đầu hậu phẫu.

Nguồn: Song KJ, Lee SK, Ko JH, Yoo MJ, Kim DY, Lee KB. The clinical efficacy of short-term steroid treatment in multilevel anterior cervical arthrodesis. Từ Pubmed.

Lần cập nhật cuối lúc Thứ ba, 30 Tháng 8 2022 15:53

You are here Tin tức Y học thường thức Hiệu quả lâm sàng của điều trị steroid ngắn hạn trong phẫu thuật kết hợp xương cột sống cổ lối trước đa tầng