• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Lợi ích của việc tiêm vắc xin COVID-19 mũi 4

  • PDF.

CN Ngô Thị Kim Phượng - 

Thời gian gần đây, một số người dân trên địa bàn tỉnh Quảng Nam có tâm lý chủ quan và cho rằng dịch bệnh trở nên bình thường vì đã tiêm đủ 3 mũi hoặc đã từng mắc COVID-19. Tuy nhiên, theo khuyến cáo của ngành Y tế, vắc xin COVID-19 chỉ có tác dụng trong thời gian nhất định, do đó người dân cần chủ động tiêm vắc xin Covid-19 đúng lịch.

Dù trong diện đối tượng khuyến cáo tiêm phòng vắc xin COVID-19 mũi nhắc lại lần hai (mũi 4), nhưng nhiều người không đăng ký tiêm với lý do đã tiêm 3 mũi vắc xin COVID-19, nên bản thân cảm thấy không cần thiết phải tiêm mũi 4. Thực tế, khi tỉnh Quảng Nam bắt đầu triển khai tiêm vắc xin COVID-19 mũi 4, nhiều người cho rằng đã tiêm 3 mũi vắc xin và khi nhiễm COVID-19 thấy trong người bình thường nên sẽ không tiêm nữa.

LOICHVACXIN

Thời điểm này, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Nam(CDC) đang lập danh sách đăng ký tiêm vắc xin COVID-19 mũi 4 cho những người từ 18 tuổi trở lên thuộc nhóm có nguy cơ cao phơi nhiễm Covid-19 như cán bộ y tế, lực lượng công an, quân đội, giáo viên, người làm việc trong lĩnh vực giao thông vận tải, cơ sở du lịch, chợ… Bên cạnh những đơn vị có số cán bộ, viên chức, người lao động đăng ký tiêm đông đủ, một số đơn vị vẫn có người lao động với lý do sức khỏe không bảo đảm nên không đăng ký tiêm.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, biến thể BA.5 đang lây lan nhanh trên thế giới đã xâm nhập vào nước ta. Vắc xin tiếp tục là một yếu tố rất quan trọng. Khi tiêm mũi 4, chúng ta sẽ củng cố thêm miễn dịch và đặc biệt sẽ phòng được biến thể BA.5. Nếu nhiễm bệnh thì bệnh cũng sẽ nhẹ hơn sau khi tiêm các mũi nhắc lại. Thực hiện Công văn của Bộ Y tế 2357/BYT-DP chỉ đạo về việc triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 liều nhắc lại lần 2 (mũi 4) nhằm tăng cường miễn dịch phòng bệnh COVID-19 cho những người đã được tiêm chủng. Từ tháng 6 đến nay, Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Nam đã và đang triển khai tiêm liều nhắc lại lần 2 mũi 4 cho toàn nhân viên và người bệnh tại Bệnh viện.

Theo nghiên cứu, khả năng miễn dịch của vắc xin hay sau khi đã mắc bệnh sẽ giảm dần theo thời gian, cụ thể sau 4 đến 6 tháng. Do đó, nếu chúng ta tiêm nhắc lại định kỳ sẽ duy trì được miễn dịch. Đây là một trong những biện pháp tốt nhất để phòng các biến thể mới xâm nhập như là BA.4, BA.5 và kể cả những biến thể khác. 

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC Hoa Kỳ) khuyến nghị tiêm nhắc mũi 4 vắc xin Pfizer-BioNTech hoặc Moderna COVID-19 ít nhất 4 tháng sau lần tiêm nhắc lại lần 1(mũi 3).

Qua số liệu thống kê tiến độ tiêm và phân tích trên cho thấy, tiến độ tiêm vắc xin COVID-19 của tỉnh Quảng Nam còn chậm và đạt tỷ lệ thấp không chỉ ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người dân. Vì vậy, cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động để Nhân dân thấy được tầm quan trọng của tiêm phòng vắc xin trong bối cảnh sống chung với dịch bệnh.

Theo khuyến cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Nam Vắc xin COVID-19 đã và đang làm giảm dần số ca nhiễm COVID-19 cũng như số lượng bệnh nhân chuyển nặng, giảm số lượng người phải nhập viện điều trị và giảm nguy cơ tử vong. Dù càng ngày càng có thêm nhiều biến thể hoành hành nhưng vắc xin COVID-19 vẫn đang làm tốt vai trò bảo vệ con người trước dịch bệnh, người đã tiêm vắc xin phòng COVID-19 đầy đủ và đúng hạn sẽ được bảo vệ tốt nhất.

Bên cạnh việc tiêm chủng định kỳ, đúng lịch cũng nên tuân thủ những biện pháp phòng chống dịch bệnh để bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng.

Lần cập nhật cuối lúc Thứ bảy, 20 Tháng 8 2022 14:40

You are here Tin tức Y học thường thức Lợi ích của việc tiêm vắc xin COVID-19 mũi 4