• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Dấu hiệu sớm bệnh tim mạch có thể phát hiện khi khám mắt

  • PDF.

Bs Nguyễn Văn Tuấn – 

Các Bác sĩ Nhãn khoa có thể phát hiện các dấu hiệu của bệnh tim mạch khi khám mắt toàn diện. Một nghiên cứu mới cho thấy những người bị bệnh tim có biểu hiện ở mắt bằng chứng đột quỵ mắt.

Đột quỵ mắt xảy ra khi võng mạc mắt bị thiếu máu và oxy, làm cho các tế bào bị chết đi. Điều này tạo ra tổn thương quanh mạch võng mạc do thiếu máu cục bộ. Những tổn thương này được phát hiện khi chụp cắt lớp quang học võng mạc (OCT). OCT giúp bác sĩ có thể nhìn thấy từng lớp của võng mạc. Điều này cho phép bác sĩ quan sát những vị trí và hình thái tổn thương ở võng mạc giúp chẩn đoán được từng bệnh lý riêng biệt.

Joseph Nezgoda, Bác sĩ chuyên đáy mắt cho biết hình ảnh OCT võng mạc không những thấy tổn thương ở mắt mà còn có giá trị để phát hiện bệnh và rối loạn chức năng ở một số bộ phận của cơ thể như phát hiện các dấu hiệu của bệnh Alzheimer, Parkinson.

10 dau hieu

Làm thế nào để phát hiện bệnh tim mạch khi khám mắt?

Mắt là nơi duy nhất trên cơ thể mà bác sĩ có thể nhìn thấy hoạt động trực tiếp của mạch máu, dây thần kinh và mô lien kết mà không cần dựa vào thủ thuật xâm lấn. Đó cũng là lý do mà Bác sĩ nhãn khoa thường phát hiện được các bệnh lý như tăng huyết áp, tăng cholesterol máu, đột quỵ,…

Một nghiên cứu cho chụp OCT võng mạc của 84 người có bệnh lý tim mạch với 76 người không có bệnh lý tim mạch thì dấu hiệu tổn thương do đột quỵ để lại ở mắt ở nhóm bị bệnh tim mạch cao hơn nhóm còn lại.

Phát hiện bệnh tim mạch sớm có thể bảo toàn tính mạng

Nghiên cứu mới này bổ sung thêm vào danh sách các bệnh toàn thân mà khám mắt có thể phát hiện được. Nezgoda nói: “Bác sĩ nhãn khoa có thể chụp OCT võng mạc để giúp tìm ra bệnh tim mạch sớm hơn”.

Đối với những người bị bệnh tim mạch, được chẩn đoán và điều trị sớm có thể giúp ngăn ngừa cơn đau tim hoặc đột quỵ.

Trong tương lai, Bác sĩ nhãn khoa có thể giới thiệu bệnh nhân đến bác sĩ tim mạch nếu tìm thấy dấu hiệu tổn thương của đột quỵ mắt trên hình ảnh OCT võng mạc.

Lược dịch: https://www.aao.org/eye-health/news/eye-stroke-heart-disease-vision-exam-retina-oct

 

Lần cập nhật cuối lúc Thứ tư, 10 Tháng 8 2022 11:33

You are here Tin tức Y học thường thức Dấu hiệu sớm bệnh tim mạch có thể phát hiện khi khám mắt