• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Uptodate: Lợi ích của ENHERTU trong ung thư vú bộc lộ HER-2 thấp

  • PDF.

Bs Phạm Tấn Trà - 

Bệnh nhân ung thư vú có mức độ bộc lộ Her-2 thấp, trước đây được coi là không thể điều trị liệu pháp nhắm trúng đích Her-2, nay nhận lợi ích từ thuốc liên hợp kháng thể kháng Her-2 trastuzumab deruxtecan. Liệu pháp điều trị tăng gấp đôi thời gian sống thêm không tiến triển (progression-free survival PFS) so với hóa trị ở những bệnh nhân có thụ thể hormone dương tính (HR +) và mức bộc lộ Her-2 thấp.

Nhìn chung, các kết quả xác nhận ung thư vú di căn bộc lộ Her-2 thấp tiếp nhận liệu pháp nhắm trúng đích trastuzumab deruxtecan như một tiêu chuẩn trong điều trị ", Shanu Modi, MD, cho biết trong một cuộc họp báo được tổ chức tại Chicago tại cuộc họp thường niên của Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ ( the American Society of Clinical Oncology -ASCO)

Phát ngôn viên đồng thời chuyên gia về ung thư vú, Jane Lowe Meisel, MD phát biểu: “Tôi nghĩ rằng kết quả của thử nghiệm này rõ ràng sẽ thay đổi thực hành. Tôi nghĩ rằng những gì thử nghiệm này thực sự mang lại là lợi ích to lớn của tác nhân này cho nhóm bệnh nhân mà theo truyền thống là thực sự khá khó điều trị. Sẽ cung cấp một lựa chọn mới tuyệt vời và cũng sẽ thực sự thay đổi cơ bản cách thức chúng tôi nghĩ về tình trạng Her-2 và cách chúng tôi phân loại điều này ở những bệnh nhân di căn của chúng tôi"

Thuốc liên hợp gồm trastuzumab-kháng thể kháng Her-2 và deruxtecan-chất ức chế topoisomerase I, cản trở quá trình sao chép DNA. Trastuzumab đã chứng minh hiệu quả ở những bệnh nhân có mức độ biểu hiện Her-2 cao, và trastuzumab-deruxtecan đã nhận được sự chấp thuận của FDA vào tháng 5/2022 để điều trị ung thư vú Her-2 dương tính mà đã điều trị bằng phác đồ kháng Her-2 trước đó.

dieutrikvu

Tuy nhiên, các tác nhân kháng Her-2 được chứng minh là không có lợi cho những bệnh nhân bộc lộ Her2 thấp, hóa mô miễn dịch (IHC) 1+ hoặc 2+. Theo bác sĩ Modi, chuyên khoa ung thư tại Trung tâm Ung bướu Memorial Sloan Kettering, New York, khoảng 60% bệnh nhân ung thư vú Her-2 âm tính có thể được phân loại là HER2 thấp.

Cô ấy đưa ra lí do trastuzumab deruxtecan đã thành công trong khi các liệu pháp chống HER2 khác không thành công, Modi nhấn mạnh bản chất của sự liên hợp thuốc, bao gồm hàm lượng thuốc cao và việc sử dụng chất ức chế topoisomerase, rất ít khi được sử dụng để điều trị ung thư vú. Sau khi được giải phóng khỏi kháng thể, thuốc vẫn có khả năng vượt qua màng tế bào và xâm nhập vào vi môi trường của khối u. Phản ứng dây chuyền cho phép nó tiếp cận các tế bào không biểu hiện Her-2.

Nghiên cứu DESTINY-Breast04 bao gồm 557 bệnh nhân ở Châu Á, Châu Âu và Bắc Mỹ có HR (-)hoặc HR(+), có bộc lộ Her-2 thấp, không thể cắt bỏ và/hoặc ung thư vú di căn. Bệnh nhân được chọn ngẫu nhiên trastuzumab deruxtecan hoặc do bác sĩ lựa chọn một số loại thuốc hóa trị liệu tiêu chuẩn. Sau thời gian theo dõi trung bình là 18,4 tháng, so với nhóm hóa trị, bệnh nhân trong nhánh trastuzumab deruxtecan giảm 49% nguy cơ tiến triển và giảm 36% tỷ lệ tử vong. Nhóm này cũng có thời gian sống thêm không tiến triển lâu hơn (10,1 tháng so với 5,4 tháng) và thời gian sống còn toàn bộ (23,9 tháng so với 17,5 tháng).

Mặc dù các tác dụng ngoại ý tương tự nhau giữa hai nhóm (52,6% trong trastuzumab deruxtecan, 67,4% trong hóa trị liệu), độc tính trên phổi xảy ra ở 12% nhóm và kết quả là 3 trường hợp tử vong (0,8%) ở nhóm điều trị với trastuzumab deruxtecan . Bệnh phổi kẽ / viêm phổi có liên quan đến điều trị trastuzumab trong quá khứ, với một phân tích tổng hợp cho thấy tần suất 2,4% và tỷ lệ tử vong là 0,2%.

Các nghiên cứu bổ sung đang được tiến hành để xác định ngưỡng biểu hiện HER2 tối thiểu cần thiết để đạt được lợi ích từ việc điều trị bằng trastuzumab deruxtecan.

Nguồn: Enhertu Benefit in HER2-Low Breast Cancer: 'Practice Changing' - Medscape - Jun 06, 2022


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Lần cập nhật cuối lúc Thứ hai, 08 Tháng 8 2022 10:44

You are here Tin tức Y học thường thức Uptodate: Lợi ích của ENHERTU trong ung thư vú bộc lộ HER-2 thấp