• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Tỷ lệ thoái hóa xuơng cao ở phụ nữ bị đái tháo đường type 2

  • PDF.

Bs Vũ Thị Lê Thuỳ - Nội Thận-Nội tiết

NEW YORK (Reuters Health) - Những phát hiện mới cho thấy, hai phần ba phụ nữ mắc bệnh đái tháo đường type 2 có khối lượng xương thấp và vi cấu trúc xấu đi.

"Ngoài lão hóa, kiểm soát đường huyết kém có thể đóng một vai trò quan trọng trong tu sửa, có thể liên quan đến những thay đổi về sức mạnh xương ở phụ nữ đái tháo đường type 2 ", Fang-Ping Chen của Bệnh viện Keelung Chang Gung Memorial ở Keelung, Đài Loan, và các đồng nghiệp kết luận trong Thời kỳ mãn kinh, trực tuyến ngày 20 tháng 8.

Bệnh đái tháo đường type 2  làm tăng khả năng gãy xương do loãng xương của một người, tăng nguy cơ lên ​​đến 30%, nhưng cơ chế liên quan vẫn chưa rõ ràng. Các nghiên cứu về mật độ khoáng xương (BMD) ở bệnh nhân đái tháo đường type 2 có kết quả khác nhau, trong khi các nghiên cứu sử dụng chụp cắt lớp vi tính định lượng ngoại vi có độ phân giải cao không tìm thấy bằng chứng quan trọng cho thấy phụ nữ bị đái tháo đường type 2  có chất lượng xương kém hơn.

thoaihoaxuong

Các tác giả đã xem xét 289 bệnh nhân sau mãn kinh liên tiếp với đái tháo đường type 2  được điều trị tại bệnh viện của họ từ năm 2014 đến 2015.

Kết quả đo mật độ bình thường là 36,8%, trong khi 50,2% bị chứng loãng xương và 13% bị loãng xương. Kiến trúc xương dựa trên hấp thụ năng lượng tia X kép (DXA) là bình thường trong 27,4%, giảm một phần trong 55,4%, và giảm xuống 17,2%.

Mật độ khoáng xương ở cột sống thắt lưng, cổ xương đùi và xuơng hông tương quan với điểm xương xốp (TBS), các tác giả tìm thấy, và các nhóm xương bình thường, nhóm chứng loãng xương và loãng xương cho thấy sự khác biệt đáng kể trong điểm xuơng xốp.

Tuổi, gãy xương sống và phosphatase kiềm đặc trưng cho xương có sự khác biệt đáng kể giữa các loại TBS và điểm T. Sự tương quan giữa BMD và gãy xương sống yếu hơn so với TBS, TBS cộng với BMD, điểm số công cụ đánh giá rủi ro gãy xương (FRAX) và FRAX được điều chỉnh TBS.

"Dựa trên các phương pháp lâm sàng và khả thi (BMD, TBS, phòng thí nghiệm và đánh giá lâm sàng), nghiên cứu này xác nhận rằng có một tần suất tương đối cao về sức mạnh xương bị tổn thương ở phụ nữ sau mãn kinh bị đái tháo đường type 2, có thể có tỷ lệ gãy xương sống cao hơn ", Tiến sĩ Chen và các đồng nghiệp viết.

"Về sức mạnh của sự liên kết với gãy xương sống ở phụ nữ sau mãn kinh đái tháo đường type 2, FRAX hoặc TBS- điều chỉnh FRAX có thể giữ lời hứa như một công cụ chi phí thấp và dễ dàng áp dụng hiện đang có sẵn", họ kết luận.

 Nguồn dịch: Reuters Staff, September 06, 2018

 

Tỷ lệ thoái hóa xuơng cao ở phụ nữ bị đái tháo đường type 2

Lần cập nhật cuối lúc Thứ tư, 19 Tháng 9 2018 15:42

You are here Tin tức Y học thường thức Tỷ lệ thoái hóa xuơng cao ở phụ nữ bị đái tháo đường type 2