• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

MIH- Các phương án điều trị tình trạng kém khoáng hóa men răng

  • PDF.

Bs. CK1.Ngô Thị Nhật Phượng - 

Các bác sĩ điều trị răng miệng cho bệnh nhân thường gặp phải tình trạng kém khoáng hóa men răng (MIH- Molar Incisor Hypomineralisation) trong quá trình hành nghề của mình như thế nào? Mặc dù thường bị bỏ qua, MIH ảnh hưởng đến 13-14% trẻ em trên toàn thế giới và có thể ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống.

Giảm khoáng hóa kém men răng(MIH) là một tình trạng răng phát triển rất phổ biến – thực tế là rất phổ biến, ước tính ảnh hưởng đến 13-14% trẻ em trên toàn thế giới. Mặc dù vậy, nhiều bác sĩ lâm sàng vẫn gặp khó khăn trong việc chẩn đoán và xử lý vấn đề này. Với suy nghĩ này, điều quan trọng là phải phát triển sự hiểu biết sâu sắc hơn về tình trạng này, cũng như xem xét các chiến lược phòng ngừa và điều trị, để giải quyết vấn đề này càng sớm càng tốt.

mih

Hình: Các phân loại MIH

Giảm khoáng hóa răng cửa hàm:

MIH là gì? – Các khía cạnh lâm sàng

Được biết đến với nhiều tên gọi bao gồm "răng phấn", MIH được định nghĩa là khiếm khuyết phát triển định tính của men răng, ảnh hưởng đến ít nhất một răng hàm vĩnh viễn đầu tiên (có hoặc không liên quan đến răng cửa). Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của tình trạng khiếm khuyết, men răng bị giảm khoáng hóa có thể mềm, xốp hoặc thậm chí giống như “pho mát”. Nó có thể thay đổi cả về kích thước và màu sắc từ trắng sang vàng hoặc nâu. Tuy nhiên, luôn có ranh giới rõ ràng giữa men răng bị ảnh hưởng và men răng khỏe mạnh. MIH cũng có thể tiến triển và biểu hiện dưới dạng phá vỡ men răng như sau: men răng trở nên giòn đến mức, dưới lực nhai hoặc trong quá trình mọc qua nướu, men răng bị ảnh hưởng có thể bắt đầu bị phá vỡ. Điều này có thể dẫn đến ngà răng bị lộ ra, khiến răng dễ bị sâu răng. Răng hàm bị ảnh hưởng biểu hiện theo phổ mức độ nghiêm trọng và phạm vi khiếm khuyết, từ độ mờ đục hầu như không đáng chú ý đến sự phá hủy nghiêm trọng của men răng và tình trạng quá nhạy cảm cực độ, dẫn đến khó chịu và ảnh hưởng đến các vấn đề về chức năng.

Đối với tình trạng quá mẫn cảm, khi thăm khám trẻ em thường than phiền rằng việc ăn đồ ăn nóng, lạnh hoặc ngọt, đánh răng và thậm chí luồng không khí cũng gây đau. Tình trạng quá mẫn cảm đã xảy ra trong quá trình mọc răng hàm và do đó cần được điều trị sớm.

Nguyên nhân của MIH ?

MIH là một căn bệnh xảy ra trên toàn thế giới. Tuy nhiên, tỷ lệ mắc MIH thay đổi rất nhiều ở các khu vực khác nhau trên thế giới (2,8 – 40,2%) do thiếu các công cụ chuẩn hóa để chẩn đoán và ghi chép. Trong mọi trường hợp, ước tính cứ 8 trẻ em thì có 1 trẻ em bị MIH trên toàn thế giới, vì vậy rất có thể bạn sẽ thấy tình trạng này trong quá trình hành nghề.

Mặc dù MIH lần đầu tiên được báo cáo vào những năm 1970, nguyên nhân thực sự của nó vẫn chưa rõ ràng. Theo một số nhóm nghiên cứu, nguyên nhân đa yếu tố có khả năng xảy ra cao nhất. Có vẻ như chắc chắn rằng sự phát triển của răng bị rối loạn trong vài năm đầu đời. Các yếu tố sau sinh được thảo luận bao gồm các bệnh (ví dụ như viêm phế quản, viêm tai giữa, rối loạn dạ dày, viêm phổi và hen suyễn), cũng như sốt và sử dụng kháng sinh.

Hậu quả và cân nhắc:

Nếu không được điều trị, MIH có thể ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống và sức khỏe tổng thể của trẻ. Do nhạy cảm và nguy cơ sâu răng đi kèm, trẻ có thể cảm thấy khó chịu và đau đớn, khó ăn, uống và nói. Điều này, cùng với tác động thẩm mỹ, có thể gây ra những ảnh hưởng xã hội và tâm lý lâu dài. Vì kiến thức về MIH vẫn đang phát triển và không thể xác định được cho đến khi răng mọc, nên rất dễ bỏ qua hoặc chẩn đoán nhầm tình trạng này là sâu răng. Tuy nhiên, tình trạng này được phát hiện càng sớm thì việc phòng ngừa và điều trị có thể bắt đầu càng sớm.

Hệ thống phân loại:

Viện Hàn lâm Nha khoa Nhi khoa Châu Âu (EAPD) đã phát triển một hệ thống phân loại cho răng bị ảnh hưởng bởi MIH. Sử dụng hệ thống này, răng bị ảnh hưởng có thể được đánh giá theo thang điểm từ nhẹ đến nặng. Các trường hợp nhẹ có răng bị đục nhẹ mà không mất cấu trúc răng, thỉnh thoảng nhạy cảm với các kích thích bên ngoài (trừ khi đánh răng) và chỉ có các vấn đề thẩm mỹ nhẹ do đổi màu răng cửa. Ở đầu bên kia của quang phổ, các trường hợp nặng được xác định bằng các vết đục có ranh giới với tình trạng xói mòn men răng, sâu răng, nhạy cảm cực độ và các vấn đề thẩm mỹ nghiêm trọng ở răng cửa có thể ảnh hưởng đến tâm lý giao tiếp của trẻ.

Tuy nhiên, phân loại này không bao gồm bất kỳ hướng dẫn điều trị nào. Khái niệm MIH- Wuerzburg thu hẹp khoảng cách này bằng cách cung cấp một chỉ số phân loại (“MIH Treatment Need Index (MIH-TNI)”) và một kế hoạch điều trị dựa trên chỉ số này. Nó cung cấp hướng dẫn rõ ràng về cách điều trị răng bị ảnh hưởng bởi MIH ở các giai đoạn nghiêm trọng khác nhau. Hệ thống phân loại 4 mã mức độ nghiêm trọng:

  • MIH-TNI 1 : MIH không có tình trạng quá mẫn hoặc suy yếu
  • MIH-TNI 2 : MIH không có tình trạng quá mẫn cảm nhưng có sự cố o2a : <1/3 phần mở rộng khuyết tật o2b : phần mở rộng khuyết tật 1/3 – 2/3 o2c : >2/3 phần mở rộng khiếm khuyết hoặc/và khiếm khuyết gần tủy hoặc nhổ răng hoặc phục hồi không điển hình
  • MIH-TNI 3 : MIH có tình trạng quá mẫn cảm nhưng không có khiếm khuyết
  • MIH-TNI 4 : MIH có tình trạng quá mẫn và khiếm khuyết o4a : <1/3 phần mở rộng khuyết tật o4b : phần mở rộng khuyết tật 1/3 – 2/3 o4c : >2/3 phần mở rộng khiếm khuyết hoặc/và khiếm khuyết gần tủy hoặc nhổ răng hoặc phục hồi không điển hình

Khi sử dụng hệ thống này, bác sĩ lâm sàng có thể xác định mọi vấn đề và bắt đầu lập kế hoạch điều trị bằng các phương án trị liệu phù hợp.

Điều trị

Thách thức trong điều trị:

Việc điều trị MIH có thể gặp nhiều thách thức vì nhiều lý do, bao gồm độ tuổi của trẻ, khả năng tuân thủ, tình trạng suy nhược sau khi phát ban và tình trạng quá mẫn cảm nhưng như đã đề cập ở trên, chẩn đoán sớm là chìa khóa để điều trị hiệu quả và bảo tồn.

Do men răng mềm, xốp nên rất có thể men răng bị phá vỡ sau khi mọc. Sự phá vỡ này làm lộ ngà răng nhạy cảm và khiến răng dễ bị sâu hơn, có thể dẫn đến phá hủy thân răng, phục hình không điển hình hoặc thậm chí mất răng. Ngà răng bị lộ cũng có thể dẫn đến tình trạng tăng nhạy cảm và đau, có thể hạn chế các lựa chọn điều trị vì việc kiểm soát cơn đau đầy đủ có thể rất khó khăn. Thêm vào đó, việc liên kết với men răng xốp này có thể khó khăn, thường dẫn đến mất miếng trám hoặc điều trị lặp lại. Tất cả các yếu tố này kết hợp lại có thể làm giảm sự tuân thủ của trẻ do lo lắng về việc điều trị. Và trên hết, cha mẹ phải hiểu được mức độ nghiêm trọng của tình hình, hợp tác với các đề xuất điều trị và giúp duy trì các khuyến nghị về vệ sinh để điều trị có hiệu quả lâu dài. Với tất cả những điều này trong đầu, bác sĩ lâm sàng sẽ tiến hành điều trị như thế nào?

Các lựa chọn điều trị:

Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của MIH, cần cân nhắc các phương pháp điều trị khác nhau: từ phòng ngừa chuyên sâu đến các biện pháp phục hồi và nhổ răng. Bất kể mức độ nghiêm trọng của MIH, tất cả trẻ em bị ảnh hưởng đều phải được chăm sóc chặt chẽ trong chương trình phòng ngừa chuyên sâu.

Phòng ngừa và quản lý nên bắt đầu ngay khi răng MIH mọc, vì chúng dễ bị hỏng và sâu răng sau khi mọc. Nỗ lực này bắt đầu bằng việc giáo dục cha mẹ về thói quen ăn uống và vệ sinh hợp lý, tầm quan trọng của việc điều trị bằng Fluor tại phòng khám với nguồn canxi, cũng như khuyến khích sử dụng kem đánh răng có Fluor để giảm nguy cơ sâu răng – nhưng không dừng lại ở đó.

Chất trám bít hố rãnh có vai trò quan trọng trong việc phòng ngừa, vì chúng giúp giảm độ nhạy cảm và bảo vệ răng bị MIH khỏi sâu răng và hư hỏng thêm cho đến khi răng mọc hoàn toàn. Chất trám bít gốc nhựa rất phổ biến. Tuy nhiên, chúng chỉ có thể được đặt trên răng hàm đã mọc hoàn toàn khi bề mặt men răng còn nguyên vẹn và kiểm soát độ ẩm đầy đủ. Cần có bước trám hoặc chất kết dính để cải thiện độ bám dính trên men răng xốp, ít khoáng hóa hơn. Trong trường hợp răng chưa mọc hoàn toàn và kiểm soát độ ẩm khó khăn, việc sử dụng Glass ionomer cement có độ nhớt thấp, chịu được độ ẩm có thể hữu ích.

Liệu pháp phục hồi – tạm thời

Như đã đề cập trước đó, so với liệu pháp trám răng trên răng khỏe mạnh, việc điều trị răng hàm MIH đặt ra những thách thức đặc biệt cho bác sĩ. Những thách thức này bao gồm tuổi của bệnh nhân, mức độ nghiêm trọng và mức độ mất men răng cũng như mức độ nhạy cảm quá mức của răng bị ảnh hưởng.

Vật liệu phục hồi Glass ionomer (GI) mang đến cơ hội tuyệt vời để bảo vệ răng bị MIH đồng thời tăng khả năng tuân thủ và thoải mái cho bệnh nhân. GI hiện là lựa chọn đầu tiên của hầu hết các chuyên gia nha khoa cho vật liệu phục hồi tạm thời. Chúng lý tưởng để che phủ ban đầu và tạm thời cho răng đang mọc để tránh mất thêm men răng. GI không yêu cầu bước khắc khe hoặc hệ thống keo dán, giúp đơn giản hóa việc xử lý, tạo điều kiện thuận lợi cho việc áp dụng và giảm thời gian ngồi trên ghế, điều này đặc biệt có lợi khi sự hợp tác của bệnh nhân bị hạn chế. Và chúng không cần các bước xử lý bổ sung vì chúng liên kết hóa học với ngà răng tự nhiên. Ngoài việc đơn giản hóa quy trình, GI còn bảo vệ răng một cách tích cực. Chúng không chỉ chứa các ion hỗ trợ cấu trúc răng tự nhiên mà còn giải phóng và hấp thụ fluoride - tăng cường khả năng bảo vệ cho những bệnh nhân có nguy cơ cao, chẳng hạn như những người bị MIH.

Mão răng đúc sẵn

Mão răng thép không gỉ đúc sẵn hoạt động tốt như một giải pháp tạm thời lâu dài. Trong trường hợp mất men răng hàng loạt hoặc nhạy cảm quá mức ở trẻ nhỏ, chúng có thể được sử dụng ngay sau khi răng mọc để bảo tồn răng cho đến khi có thể phục hồi gián tiếp dứt điểm hoặc cho đến thời điểm nhổ răng tối ưu. Quy trình này không quá nhạy cảm với kỹ thuật và mão răng thép không gỉ có thể ngăn ngừa mất men răng thêm và bảo vệ cấu trúc răng còn lại.

Liệu pháp phục hồi – vĩnh viễn

Trong một số trường hợp, điều trị tạm thời có thể không phải là giải pháp khả thi, cần có giải pháp lâu dài hơn:

Phục hồi trực tiếp: Vật liệu composite

Nhờ các đặc tính của chúng, vật liệu composite là vật liệu lý tưởng để phục hồi vĩnh viễn răng bị MIH. Các miếng trám này có thể được đặt theo cách ít xâm lấn, giúp bảo vệ men răng khỏe mạnh.

Phục hồi gián tiếp:

Sứ gia cố composite là vật liệu phù hợp cho miếng trám, miếng phủ hoặc mão răng (một phần) – và là lựa chọn điều trị lâu dài với tiên lượng tốt trong thời gian dài.

Nhổ răng

Nếu tiên lượng lâu dài của răng MIH vẫn chưa chắc chắn ngay cả sau khi cân nhắc tất cả các phương án điều trị có sẵn, nhổ răng có thể là phương án tốt nhất. Phương án cuối cùng này có thể được cân nhắc nếu răng bị ảnh hưởng bởi tình trạng men răng bị phá hủy nghiêm trọng, bị sâu răng làm hỏng nghiêm trọng hoặc đang diễn ra các quá trình quanh chóp bệnh lý.

MIH là một tình trạng phổ biến, nghiêm trọng ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của nhiều trẻ em trên toàn thế giới. Tuy nhiên, sự kết hợp giữa chẩn đoán sớm và can thiệp sớm với các vật liệu phù hợp, như GIs, có thể giúp bạn thiết lập nụ cười mạnh mẽ cho bệnh nhân của mình - trong suốt thời thơ ấu và trong tương lai.

Tài liệu tham khảo: Dịch từ trang: https://dentalblog.3m.com/dental


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

You are here Tin tức Y học thường thức MIH- Các phương án điều trị tình trạng kém khoáng hóa men răng