• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Đau lưng trong viêm cột sống thể trục

  • PDF.

Bs Trình Trung Phong

Mở đầu

Viêm khớp cột sống (AxSpA) là tình trạng viêm khớp xảy ra ở cột sống và/hoặc khớp cùng chậu (SI). AxSpA là một trong hai nhóm phân loại của bệnh viêm cột sống. Nguyên nhân gây đau giảm cơ học thường làm các yếu tố liên quan đến cột sống, trong khi đó nguyên nhân dẫn đến bệnh co cứng do viêm( IBP) thường làm các bệnh lý có thể gây đau bụng và có thể ngoại biên, khu trú ở cột sống thắt lưng, cơn đau có thể luân phiên từ bên này sang bên kia. IBP thường liên quan đến viêm cột sống ,viêm khớp, tuy nhiên IBP cũng biểu hiện trong bệnh viêm cột sống huyết thanh âm tính 1,2 .

Dịch tể

Có 5 – 6% người trưởng thành Hoa Kỳ từ 20 – 69 tuổi mắc IBP. Tuy nhiên chỉ có 0,9 – 1,4% người Hoa Kỳ mắc các bệnh viêm khớp liên quan đến cột sống, tỷ lệ này ở Châu Á là tiến độ 0,001%. Như vậy vẫn còn chênh lệch giữa tỷ lệ bệnh nhân IBP và tỷ lệ bệnh nhân các bệnh lý liên quan đến viêm khớp 1 .

Sinh lý bệnh

IBP là phản ứng viêm hệ thống chống lại các yếu tố trung gian gây viêm khu trú ở các khớp xương trục, dẫn đến một số thay đổi tiền viêm nội bào. Hậu quả là gây ra sự mất cân bằng tái sinh mô xương liên quan đến mất xương và khả năng liền xương 1 .

Mô bệnh học

IBP có liên quan đến viêm khớp cột sống Phản ứng huyết thanh âm tính và mô học của các bệnh nhân mắc bệnh lý viêm khớp liên quan đến cột sống có tăng sinh đại thực bào CD163+, mạch máu và tăng nồng độ bạch cầu đa nhân 1 .

Đánh giá

  • Với kết quả dương tính với xét nghiệm HLA-B27 và tình trạng viêm khớp bong bóng, IBP được xem là một tiêu chuẩn đánh giá mức độ viêm khớp dạng thấp.
  • Tốc độ lắng hồng cầu và số lượng C – protein phản ứng tăng khoảng 50% ở các bệnh nhân mắc các bệnh lý lý liên quan đến viêm khớp thể rối loạn 1,3 .

Dự đoán AxSpA phân tích liên quan đến IBP

  • Đầu tiên cần tiến hành loại trừ các nguồn đau khác và xác định lại một số IBP cụ thể, giới hạn như khởi động dưới 40 tuổi, kéo dài hơn ba tháng, khởi động bổ sung và có thể cải thiện bằng buổi học tập sáng.
  • Đánh giá sự thiếu các yếu tố thần kinh được cân nhắc để kiểm tra chèn ép của khung sống và viêm xương sống hoặc áp xe ngoài màng cứng. Trường hợp này cần được đánh giá bằng cộng hưởng từ (MRI) 4 .

Hướng dẫn

Một số khuyến khích điều trị cho bệnh nhân IBP kèm kết quả xét nghiệm HLA – B27 dương tính và được xác nhận tình trạng viêm khớp dự đoán bằng hình ảnh.

  • Khởi đầu điều trị IBP bằng cách giáo dục bệnh nhân về các bệnh lý có khả năng mắc kèm, hút hút thuốc và điều chỉnh lối sống (ví dụ: tập thể dục).
  • Lựa chọn NSAID làm thuốc điều trị khởi đầu trong thời gian từ 2 – 4 tuần, đồng thời tiến hành đánh giá hiệu quả.
  • Lựa chọn thuốc ức chế TNF hoặc secukinumab nếu NSAID không có hiệu quả.
  • Cân nhắc có thể ngoại khoa với những trường hợp nguy hiểm, cân nhắc như hông bất động mức độ nặng, biến thể nguy hiểm đến mức độ nặng, bán trật tự trục – đội hay tái sinh có siêu thương thần kinh 1,3 .

Các biến chứng liên quan đến IBP

  • Loãng xương: Có thể được phát hiện trong vòng mười năm, xảy ra tình trạng mất cân bằng cấu trúc tái sinh gây ra bởi phản ứng viêm.
  • Gãy đốt sống: Nguy cơ gãy đốt sống tăng gấp hai lần ở bệnh nhân viêm cột sống.
  • Khác: Chấn thương cột sống, hội chứng chùm đuôi ngựa, ​​bệnh thận.Sử dụng NSAID kéo dài có thể dẫn đến bệnh lý dạ dày, biến cố tim mạch và bệnh lý đường hô hấp phản ứng 1 .

Bàn luận

IBP là bệnh lý mạn tính phổ biến nhất liên quan đến bệnh lý viêm khớp liên quan đến cột sống thể trục. IBP khác với cơn đau thắt lưng do nguyên nhân cơ học khi bắt đầu phát hiện, xảy ra ở độ tuổi dưới 40, kéo dài từ ba tháng trở lên và có thể cải thiện bằng cách tập thể dục buổi sáng. IBP có thể được xác định bằng cách đánh giá HLA – B27 và MRI. Cần bắt đầu điều trị bằng NSAID hoặc vật liệu trị liệu càng sớm càng tốt để cải thiện triệu chứng . 1,3,4 .

Tóm lược từ docquity.app.link/6gNeyC8VaNb

Lần cập nhật cuối lúc Thứ sáu, 27 Tháng 9 2024 10:24

You are here Tin tức Y học thường thức Đau lưng trong viêm cột sống thể trục