• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Bảo vệ Sức khỏe tâm thần

  • PDF.

BS Dương Thanh Trang Đài - 

Sức khỏe tâm thần là một trong những yếu tố rất quan trọng của sức khỏe con người. Theo từ điển của Hiệp hội tâm lý Hoa Kỳ: “Sức khỏe tâm thần được hiểu là một trạng thái của tâm trí được đặc trưng bởi cảm xúc hạnh phúc, điều chỉnh hành vi phù hợp, tương đối không bị lo âu và vô hiệu hóa các triệu chứng, có khả năng thiết lập xây dựng các mối quan hệ và ứng phó với các nhu cầu và căng thẳng trong cuộc sống hằng ngày” (Gary R. VandenBos, 2015, tr.656)

Sức khỏe tâm thần là nền tảng cho sự khỏe mạnh và hoạt động hiệu quả của các cá nhân. Sức khỏe tâm thần không chỉ là trạng thái không có rối loạn tâm thần, mà còn bao gồm khả năng suy nghĩ, học hỏi và hiểu được cảm xúc của một người và phản ứng của người khác. Sức khỏe tâm thần là một trạng thái cân bằng, cả bên trong cơ thể và với môi trường. Các yếu tố thể chất, tâm lý, xã hội, văn hóa, tinh thần và các yếu tố liên quan khác đều tham gia vào việc tạo ra sự cân bằng này. Có mối liên hệ không thể tách rời giữa sức khỏe tâm thần và thể chất.

suckhoetamthan

Có tới gần 800 000 người chết vì tự tử hàng năm. Tự tử là nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ hai ở nhóm tuổi 15-29. 79% số vụ tự tử trên toàn cầu xảy ra ở các nước thu nhập thấp và trung bình.

Tại Việt Nam, theo Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1, tỷ lệ mắc 10 chứng rối loạn tâm thần phổ biến trong năm 2014 là 14,2%, trong đó riêng rối loạn trầm cảm chiếm 2,45%. Tỷ lệ tự sát trong năm 2015 là 5,87 trên 100.000 dân. Hiện tại, Văn phòng  WHO tại Việt Nam đang hỗ trợ Bộ Y tế phát triển mô hình lồng ghép sức khỏe tâm thần vào sức khỏe nói chung tập trung vào tuyến chăm sóc sức khỏe ban đầu.

Có nhiều loại rối loạn tâm thần khác nhau, với các biểu hiện khác nhau. Chúng thường được đặc trưng bởi sự kết hợp của những suy nghĩ, nhận thức, cảm xúc, hành vi và mối quan hệ bất thường với người khác

Rối loạn tâm thần bao gồm: Trầm cảm, rối loạn cảm xúc lưỡng cực, tâm thần phân liệt và các rối loạn tâm thần khác, mất trí nhớ, thiểu năng trí tuệ và rối loạn phát triển bao gồm tự kỷ.

Lần đầu tiên ngày Sức khỏe tâm thần thế giới viết tắt WMHD (Word Mental Health Day) được tổ chức vào ngày 10 tháng 10 năm 1992 do WHO sáng lập nhằm nâng cao nhận thức của mọi người về sức khỏe tâm thần, thì mỗi năm WHO đều đưa ra từng chủ đề khác nhau. Năm 2024, với chủ đề “Đã đến lúc ưu tiên sức khỏe tâm thần tại nơi làm việc”.

Việc làm bền vững rất tốt cho sức khỏe tâm thần. Môi trường làm việc tồi tệ - bao gồm phân biệt đối xử và bất bình đẳng, khối lượng công việc quá mức, kiểm soát công việc thấp và Mất an ninh công việc - gây nguy cơ cho sức khỏe tâm thần.

15% người trưởng thành trong độ tuổi lao động được ước tính mắc chứng rối loạn tâm thần vào năm 2019.

Trên toàn cầu, ước tính có khoảng 12 tỷ ngày làm việc bị mất hàng năm vì trầm cảm và lo lắng với chi phí US $ 1 nghìn tỷ mỗi năm mất năng suất.

Tại nơi làm việc, rủi ro đối với sức khỏe tâm thần, còn được gọi là rủi ro tâm lý xã hội, có thể liên quan đến nội dung công việc hoặc lịch làm việc, đặc điểm cụ thể của nơi làm việc hoặc cơ hội phát triển nghề nghiệp trong số những thứ khác.

Rủi ro đối với sức khỏe tâm thần tại nơi làm việc có thể bao gồm:

  • Sử dụng kém kỹ năng hoặc thiếu kỹ năng cho công việc;
  • Khối lượng công việc quá nhiều hoặc tốc độ công việc, thiếu nhân sự;
  • Giờ làm kéo dài, không linh hoạt;
  • Thiếu kiểm soát, sắp xếp trong công việc hoặc khối lượng công việc lớn;
  • Điều kiện làm việc không an toàn hoặc kém;
  • Văn hóa tổ chức cho phép các hành vi tiêu cực;
  • Sự hỗ trợ hạn chế từ đồng nghiệp hoặc giám sát quá nghiêm ngặt;
  • Bạo lực, quấy rối hoặc bắt nạt;
  • Phân biệt đối xử;
  • Vai trò công việc không rõ ràng;
  • Mất an ninh việc làm, lương không tương xứng, hoặc đầu tư kém cho phát triển nghề nghiệp; và
  • Mâu thuẫn nhu cầu gia đình/nơi làm việc.

Hơn một nửa lực lượng lao động toàn cầu làm việc trong khu vực kinh tế phi chính thức, nơi không có sự bảo vệ theo quy định về sức khỏe và an toàn. Những người lao động này thường hoạt động trong môi trường làm việc không an toàn, làm việc nhiều giờ, ít hoặc không được tiếp cận với xã hội hoặc tài chính bảo vệ và đối mặt với sự phân biệt đối xử, tất cả đều có thể làm suy yếu sức khỏe tâm thần.

Mặc dù rủi ro tâm lý xã hội có thể được tìm thấy trong tất cả các lĩnh vực, một số người lao động có nhiều khả năng tiếp xúc với chúng hơn những người khác, vì tùy tính chất công việc hoặc vị trí làm việc tại đâu và cách làm việc như thế nào. Nhân viên y tế, nhân đạo hoặc cấp cứu thường có những công việc có nguy cơ cao, có thể tác động tiêu cực đến sức khỏe tâm thần.

Suy thoái kinh tế hoặc các trường hợp khẩn cấp về nhân đạo và sức khỏe cộng đồng gây ra những rủi ro như mất việc làm, bất ổn tài chính, giảm cơ hội việc làm hoặc thất nghiệp gia tăng.

Công việc có thể là một môi trường khuếch đại các vấn đề rộng lớn hơn ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tâm thần, bao gồm phân biệt đối xử và bất bình đẳng dựa trên các yếu tố như chủng tộc, giới tính, bản dạng giới, khuynh hướng tình dục, khuyết tật, nguồn gốc xã hội, tình trạng di cư, tôn giáo hoặc tuổi tác.

Những người có tình trạng sức khỏe tâm thần nghiêm trọng có nhiều khả năng bị nghỉ việc và khi có việc làm, họ có nhiều khả năng gặp phải sự bất bình đẳng tại nơi làm việc mới. Không có việc làm cũng gây nguy hiểm cho sức khỏe tâm thần. Thất nghiệp, việc làm và tài chính Bất an, và mất việc làm gần đây là những yếu tố nguy cơ cho những nỗ lực tự tử.

Hành động để bảo vệ sức khỏe tâm thần nơi làm việc

Chính phủ, người sử dụng lao động, các tổ chức đại diện cho người lao động và người sử dụng lao động, và các bên liên quan khác chịu trách nhiệm về sức khỏe và an toàn của người lao động có thể giúp cải thiện sức khỏe tâm thần tại nơi làm việc thông qua hành động để:

  • Ngăn ngừa các tình trạng sức khỏe tâm thần liên quan đến công việc bằng cách ngăn ngừa các rủi ro đối với sức khỏe tâm thần tại nơi làm việc;
  • Bảo vệ và tăng cường sức khỏe tâm thần tại nơi làm việc;
  • Hỗ trợ người lao động có tình trạng sức khỏe tâm thần tham gia và phát triển mạnh trong công việc; và
  • Tạo ra một môi trường thuận lợi cho sự thay đổi.

Ngăn ngừa tình trạng sức khỏe tâm thần tại nơi làm việc là quản lý rủi ro tâm lý xã hội tại nơi làm việc. WHO khuyến cáo người sử dụng lao động làm điều này bằng cách thực hiện các can thiệp của tổ chức nhắm trực tiếp vào điều kiện và môi trường làm việc. Can thiệp tổ chức là những người đánh giá, và sau đó giảm thiểu, sửa đổi hoặc loại bỏ rủi ro tại nơi làm việc đối với sức khỏe tâm thần. Các can thiệp tổ chức bao gồm, ví dụ, cung cấp sắp xếp làm việc linh hoạt hoặc thực hiện các khuôn khổ để đối phó với bạo lực và quấy rối tại nơi làm việc.

Bảo vệ và thúc đẩy sức khỏe tâm thần tại nơi làm việc là tăng cường năng lực nhận biết và hành động về tình trạng sức khỏe tâm thần tại nơi làm việc, đặc biệt là đối với những người chịu trách nhiệm giám sát người khác, chẳng hạn như người quản lý.

Để bảo vệ sức khỏe tâm thần, WHO khuyến cáo:

Đào tạo quản lý về sức khỏe tâm thần, giúp các nhà quản lý nhận ra và phản ứng với những người giám sát trải qua đau khổ về cảm xúc; xây dựng các kỹ năng giao tiếp giữa các cá nhân như giao tiếp cởi mở và lắng nghe tích cực; và thúc đẩy sự hiểu biết tốt hơn về cách các yếu tố gây căng thẳng trong công việc ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần và có thể được quản lý;

Đào tạo cho người lao động về kiến thức và nhận thức về sức khỏe tâm thần, nâng cao kiến thức về sức khỏe tâm thần và giảm kỳ thị đối với các tình trạng sức khỏe tâm thần tại nơi làm việc; và

Can thiệp cho các cá nhân để xây dựng các kỹ năng quản lý căng thẳng và giảm các triệu chứng sức khỏe tâm thần, bao gồm các can thiệp tâm lý xã hội và cơ hội cho hoạt động thể chất dựa trên giải trí.

Hỗ trợ những người có tình trạng sức khỏe tâm thần tham gia và phát triển trong công việc.

Những người sống với tình trạng sức khỏe tâm thần có quyền tham gia làm việc đầy đủ và công bằng. Công ước Liên hợp quốc về quyền của người khuyết tật cung cấp một thỏa thuận quốc tế về thúc đẩy quyền của người khuyết tật (bao gồm khuyết tật tâm lý xã hội), kể cả tại nơi làm việc. WHO khuyến nghị ba biện pháp can thiệp để hỗ trợ những người có tình trạng sức khỏe tâm thần đạt được, duy trì và tham gia vào công việc:

Chỗ ở hợp lý tại nơi làm việc thích ứng với môi trường làm việc theo khả năng, nhu cầu và sở thích của người lao động có tình trạng sức khỏe tâm thần. Chúng có thể bao gồm việc cho từng người lao động giờ làm việc linh hoạt, thêm thời gian để hoàn thành Nhiệm vụ, nhiệm vụ sửa đổi để giảm căng thẳng, thời gian nghỉ cho các cuộc hẹn sức khỏe hoặc các cuộc họp hỗ trợ thường xuyên với người giám sát.

Các chương trình trở lại làm việc kết hợp chăm sóc theo hướng làm việc (như chỗ ở hợp lý hoặc tái nhập cảnh theo từng giai đoạn để làm việc) với chăm sóc lâm sàng liên tục để hỗ trợ người lao động trở lại làm việc một cách có ý nghĩa sau khi vắng mặt liên quan đến tâm thần tình trạng sức khỏe, đồng thời làm giảm các triệu chứng sức khỏe tâm thần.

Các sáng kiến việc làm được hỗ trợ giúp những người có tình trạng sức khỏe tâm thần nghiêm trọng có thể làm việc được trả lương và duy trì thời gian làm việc thông qua việc tiếp tục cung cấp hỗ trợ sức khỏe tâm thần và nghề nghiệp.

Cả chính phủ và người sử dụng lao động, tham khảo ý kiến của các bên liên quan chính, có thể giúp cải thiện sức khỏe tâm thần tại nơi làm việc bằng cách tạo ra một môi trường thuận lợi cho sự thay đổi.

Nguồn:

  1. WHO (2024), Sức khỏe tâm thần ở Việt Nam.
  2. WHO (2024), Mental health at work.
  3. Geneva: Tổ chức Lao động Quốc tế (2022), Triển vọng việc làm và xã hội thế giới - Xu hướng 2022.
  4. Geneva: Tổ chức Lao động Quốc tế (2018), Phụ nữ và nam giới trong nền kinh tế phi chính thức: một bức tranh thống kê.

Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

You are here Tin tức Y học thường thức Bảo vệ Sức khỏe tâm thần