• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Những điều bạn cần biết về biến thể Delta

  • PDF.

Bs Lê Văn Tuấn - 

Khi đại dịch COVID-19 tiếp tục diễn ra trên toàn thế giới, các quan chức y tế công cộng đang theo dõi một số đột biến và biến thể của coronavirus nhất định có thể dễ lây lan hoặc chết người hơn so với chủng ban đầu. Vi rút liên tục thay đổi để thích nghi và tồn tại, và các biến thể xuất hiện khi một chủng có một hoặc nhiều đột biến khác với những biến thể khác.

CDC và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) theo dõi những biến thể này để tìm hiểu xem liệu sự lây truyền có thể dẫn đến sự gia tăng các ca bệnh và tử vong do COVID-19 hay không, cũng như liệu các loại vắc-xin hiện tại có thể cung cấp sự bảo vệ hay không. Hoa Kỳ phân loại chúng là một " biến thể được quan tâm ", có thể dẫn đến bùng phát nhưng không phổ biến trong nước; một " biến thể đáng lo ngại ", cho thấy bằng chứng về sự gia tăng lây truyền và bệnh nặng hơn; hoặc một " biến thể của hậu quả cao ", làm cho vắc-xin và phương pháp điều trị ít có khả năng hoạt động tốt.

Cho đến nay, Hoa Kỳ không phân loại bất kỳ biến thể coronavirus nào là "hậu quả cao", nhưng nhiều chủng đã được dán nhãn là "biến thể đáng lo ngại" cần được theo dõi chặt chẽ. Đặc biệt, biến thể Delta đã thu hút sự chú ý trong tháng qua do sự gia tăng nhanh chóng các trường hợp COVID-19 ở một số quốc gia, bao gồm cả Mỹ.

Dưới đây là những điều bạn cần biết về biến thể Delta:

Biến thể Delta là gì?

Theo CDC, biến thể Delta, còn được gọi là B.1.617.2, có thể lây lan dễ dàng hơn. Chủng có đột biến trên protein đột biến khiến nó dễ dàng lây nhiễm sang tế bào người. Điều đó có nghĩa là mọi người có thể dễ lây nhiễm hơn nếu họ nhiễm vi-rút và dễ dàng lây lan sang người khác hơn. Hiện nó là chủng chủ yếu ở Mỹ.

Trong thực tế, các nhà nghiên cứu đã nói rằng các biến thể Delta truyền nhiễm hơn khoảng 50% so với phiên bản Alpha, mà lần đầu tiên được xác định tại Anh, theo The Washington Post. Alpha, còn được gọi là B.1.1.7, đã lây lan nhiều hơn 50% so với coronavirus ban đầu được xác định lần đầu tiên ở Trung Quốc vào năm 2019.

beinthe1

Các chuyên gia y tế công cộng ước tính rằng một người bình thường bị nhiễm Delta sẽ lây lan cho ba hoặc bốn người khác, so với một hoặc hai người khác thông qua chủng coronavirus ban đầu, theo Yale Medicine . Biến thể Delta cũng có thể thoát khỏi sự bảo vệ khỏi vắc-xin và một số phương pháp điều trị COVID-19, mặc dù các nghiên cứu vẫn đang tiếp tục.

Biến thể Delta Plus là gì?

Biến thể Delta Plus, còn được gọi là B.1.617.2.1 hoặc AY.1, được coi là "biến thể phụ" của phiên bản Delta, theo CBS News. Nó có một đột biến cho phép virus tấn công các tế bào phổi tốt hơn và có khả năng thoát khỏi vắc xin .

Lần đầu tiên được xác định ở Ấn Độ, Delta Plus hiện đã được tìm thấy ở Hoa Kỳ, Vương quốc Anh và gần một chục quốc gia khác. Ấn Độ đã dán nhãn nó là một biến thể đáng lo ngại, nhưng CDC và WHO thì không.

Biến thể Delta đến từ đâu?

Biến thể Delta lần đầu tiên được xác định ở Ấn Độ vào tháng 12 năm 2020 và đã dẫn đến các đợt bùng phát lớn ở nước này. Sau đó, nó lây lan nhanh chóng và hiện đã được báo cáo ở 104 quốc gia, theo một trình theo dõi CDC .

Kể từ đầu tháng 7, Delta đã trở thành dạng virus coronavirus chiếm ưu thế ở Mỹ, Anh, Đức và các quốc gia khác. Ví dụ, ở Anh, biến thể Delta hiện chiếm hơn 97% các trường hợp COVID-19 mới, theo Public Health England .

Các triệu chứng của biến thể Delta là gì?

Các triệu chứng tương tự như các triệu chứng gặp ở chủng coronavirus ban đầu và các biến thể khác, bao gồm ho dai dẳng, nhức đầu, sốt và đau họng .

Đồng thời, bệnh nhân COVID-19 ở Anh đã báo cáo rằng một số triệu chứng hơi khác đối với Delta, theo dữ liệu từ Nghiên cứu triệu chứng ZOE COVID. Ho và mất khứu giác dường như ít phổ biến hơn. Nhức đầu, đau họng, sổ mũi và sốt dường như phổ biến hơn.

Biến thể Delta có nguy hiểm hơn không?

Các nhà khoa học vẫn đang theo dõi dữ liệu để xác định mức độ chết người của nó. Dựa trên các trường hợp nhập viện ở Anh, biến thể Delta dường như có nhiều khả năng dẫn đến nhập viện và tử vong, đặc biệt là ở những người không được tiêm chủng, theo một nghiên cứu gần đây được công bố trên tạp chí The Lancet .

Biến thể Delta có ý nghĩa gì đối với người chưa được tiêm chủng?

Những người chưa được tiêm chủng đầy đủ vắc xin COVID-19 có nguy cơ mắc bệnh cao nhất, Yale Medicine báo cáo. Tại Hoa Kỳ, các cộng đồng có tỷ lệ tiêm chủng thấp đã chứng kiến ​​sự gia tăng các ca bệnh, đặc biệt là ở các bang miền Trung Tây và Nam như Missouri và Arkansas. Các đợt bùng phát cũng đã được tìm thấy ở các bang Miền núi, chẳng hạn như Wyoming.

Trẻ em và thanh niên chưa được chủng ngừa cũng có thể dễ mắc bệnh. Ở Anh, trẻ em và người lớn dưới 50 tuổi chưa được tiêm phòng có nguy cơ bị nhiễm Delta cao gấp 2,5 lần, theo một nghiên cứu gần đây được công bố bởi Imperial College London.

Biến thể Delta có ý nghĩa gì đối với người được tiêm chủng?

Các nhà khoa học đang xem xét cách thức biến thể Delta có thể gây ra các trường hợp đột phá hoặc nhiễm trùng ở những người được tiêm chủng đầy đủ. Cho đến nay, chúng dường như là hiếm.

Trong một phân tích sơ bộ, hai liều vắc-xin Pfizer hoặc Moderna dường như có hiệu quả chống lại bệnh tật khoảng 88% và hiệu quả chống nhập viện 96% với biến thể Delta, theo Public Health England. Vắc xin AstraZeneca, chưa được phép sử dụng ở Mỹ, có hiệu quả chống lại bệnh tật khoảng 60% và hiệu quả chống nhập viện là 93%. Johnson & Johnson cũng đã báo cáo hiệu quả của vắc-xin một mũi chống lại biến thể Delta, mà các nhà nghiên cứu ước tính là tương tự như kết quả của AstraZeneca.

Hiện các nhà sản xuất vắc xin đang thử nghiệm các mũi tiêm tăng cường để tìm hiểu xem liệu chúng có thể bảo vệ tốt hơn trước biến thể Delta và các biến thể khác sẽ xuất hiện trong những tháng tới hay không. Pfizer thông báo rằng họ sẽ xin phép FDA cho một liều tăng cường vào tháng 8, theo CNN .

Biến thể Epsilon là gì?

Biến thể Epsilon, còn được gọi là B.1.427 / B.1.429, lần đầu tiên được phát hiện ở Nam California. Các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm cho thấy Epsilon có ba đột biến trong protein đột biến có thể làm cho các phương pháp điều trị và vắc xin COVID-19 kém hiệu quả hơn, theo một nghiên cứu gần đây được công bố trên Science. Hiện nó đã được báo cáo ở hơn 30 quốc gia.

Epsilon có khả năng lây truyền cao hơn khoảng 20%, theo CDC. Nó đã bị hạ cấp từ "biến thể đáng quan tâm" xuống "biến thể quan tâm" vào ngày 29 tháng 6 do sự giảm số ca bệnh trên khắp Hoa Kỳ và dữ liệu cho thấy vắc xin có hiệu quả.

Biến thể Lambda là gì?

Biến thể Lambda, còn được gọi là C.37, được xác định lần đầu tiên ở Peru vào tháng 8 năm 2020. Nó đã lan rộng khắp Nam Mỹ và WHO đã chỉ định nó là "biến thể được quan tâm" vào giữa tháng 6.

The New York Times đưa tin Lambda có một số đột biến tương tự như các biến thể dễ lây lan khác, nhưng các nhà khoa học vẫn chưa chắc chắn mức độ rủi ro của nó. Các biến thể chiếm ít hơn 1% các trường hợp ở Hoa Kỳ

Tin tức Y tế WebMD

Lần cập nhật cuối lúc Chủ nhật, 18 Tháng 7 2021 15:46

You are here Tin tức Y học thường thức Những điều bạn cần biết về biến thể Delta