• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Răng nanh mọc ngầm – có nên nhổ bỏ ?

  • PDF.

Bs CK1 Ngô Thị Thu Thảo - 

Có nhiều phương pháp để điều trị răng nanh mọc ngầm, không nhất thiết phải nhổ bỏ. Ngoại trừ những trường hợp không thể giữ lại được thì bác sĩ mới chỉ định nhổ bỏ răng nanh mọc ngầm, còn những trường hợp khác nên điều trị bảo tồn kéo răng nanh ra ngoài, sắp xếp lại đúng vị trí của nó để tránh biến chứng.

1. Răng nanh mọc ngầm là gì?

Răng nanh hay còn gọi là răng số 3, răng nanh mọc ngầm khi nằm trong xương hàm nhưng không mọc ra ngoài xương hàm. Nguyên nhân răng nanh mọc ngầm là do:

  • Trong giai đoạn thay răng sữa, răng vĩnh viễn mọc lên, nhưng do răng sữa rụng khá muộn, không có chỗ cho răng vĩnh viễn mọc, từ đó dẫn đến tình trạng răng mọc ngầm.
  • Bên cạnh đó, khi mọc răng, chân răng chậm hình thành và có sự phát triển khác nhau, răng cửa bên kém phát triển, hoặc việc nhổ răng quá sớm, mầm răng mọc lệch lạc thì có thể khiến răng nanh mọc ngầm.
  • Một số nguyên nhân khác như do di truyền, phóng xạ, nội tiết, khe hở môi, răng bị chấn thương, nhổ răng quá sớm.

Trường hợp răng mọc ngầm sẽ gây đau, khó chịu, ảnh hưởng đến những răng lân cận. Tình trạng này nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ để lại các biến chứng như:

  • Dính khớp
  • Lệch đường giữa
  • Làm tiêu răng bên cạnh,...

rangkhon1

Một trường hợp bệnh nhân nam, 14 tuổi, đến khám tại phòng khám RHM, Bệnh viện Đa Khoa tỉnh Quảng Nam vì không có răng nanh hàm trên bên phải. Sau khi khám lâm sàng và chụp CT hàm mặt phát hiện răng nanh (Răng 13) ngầm lệch. Kết quả sau 12 tháng điều trị phẫu thuật kéo răng về đúng vị trí trên cung hàm

2. Răng nanh mọc ngầm có nên nhổ:

Răng nanh đóng vai trò rất quan trọng trên cung hàm, nhổ bỏ sẽ gây đau nhức, ảnh hưởng răng kế cận. Vậy răng nanh ngầm có nên nhổ không? Theo đó có nhiều phương án điều trị răng nanh mọc ngầm, không nhất thiết phải nhổ bỏ.

3. Điều trị răng nanh mọc ngầm:

Ranh nanh ngầm hoặc một răng khác ngầm ở trẻ thường có thể phẫu thuật bộc lộ và kéo vào cung răng bằng lực chỉnh hình. Ở người càng lớn tuổi, nguy cơ răng ngầm bị cứng khớp càng cao. Ngay cả ở tuổi thiếu niên, phẫu thuật bộc lộ răng ngầm cũng có nguy cơ dẫn đến cứng khớp răng. Điều trị kéo răng vĩnh viễn ngầm vào vị trí có 3 nguyên tắc sau:

3.1.Tiên lượng phụ thuộc vào mức độ sai vị trí răng và mức độ chấn thương do phẫu thuật bộc lộ răng. Nếu mức độ sai vị trí và chấn thương do phẫu thuật bộc lộ càng nhiều, tiên lượng càng xấu.

Những trường hợp răng ngầm sai vị trí trầm trọng, nên phẫu thuật bỏ đi và đóng khoảng trống bằng chỉnh hình hoặc làm phục hình thay thế răng nhổ chứ không nên cố gắng kéo răng vào cung hàm.

3.2.Trong phẫu thuật bộc lộ răng ngầm, nên lật vạt sao cho răng được kéo vào cung răng đi qua vùng niêm mạc sừng hóa..

3.3. Nên tạo đủ chỗ trên cung răng trước khi kéo răng ngầm vào vị trí.

* Phẫu thuật bộc lộ răng ngầm: Tiến hành trong trường hợp răng ngầm hoặc chậm mọc, mọc lệch chỗ. Với phương pháp này, bác sĩ sẽ sử dụng rất nhiều kỹ thuật phẫu thuật như cắt lợi, vạt đẩy về cuống...

* Niềng răng và sắp xếp lại vị trí răng trên cung hàm: Sau khi phẫu thuật bộc lộ răng, tiếp theo bạn sẽ phải niềng răng. Mục tiêu làm cho răng mọc đúng vị trí trên cung răng và không làm co lợi viền. Phương pháp này chỉ tiến hành khi đã tạo đủ khoảng trống cho răng nanh mọc.

* Biến chứng khi điều trị răng nanh mọc ngầm thường do gắn mắc cài thất bại, tụt lợi, mất xương, đôi khi có thể tiêu thân răng, tiêu các răng bên cạnh hay dính khớp. Vì vậy, trong quá trình điều trị răng nanh mọc ngầm cần kiểm soát chặt chẽ tình trạng nha chu, vệ sinh răng miệng sạch sẽ để đạt được chất lượng tốt sau khi kéo răng.

Một trường hợp bệnh nhân nam, 14 tuổi, đến khám tại phòng khám RHM, Bệnh viện Đa Khoa tỉnh Quảng Nam vì không có răng nanh hàm trên bên phải. Sau khi khám lâm sàng và chụp CT hàm mặt phát hiện răng nanh (Răng 13) ngầm lệch. Kết quả sau 12 tháng điều trị phẫu thuật kéo răng về đúng vị trí trên cung hàm.

TÀI LIỆU THAM KHẢO

  1. PROFFIT W.R: Contemporay Orthodonticcs. 3 rd Edition. Mosby.2000
  2. Sách nha khoa trẻ em. NXB Y học chi nhánh thành phố Hồ Chí Minh. 2001

Lần cập nhật cuối lúc Thứ năm, 22 Tháng 7 2021 09:48

You are here Tin tức Y học thường thức Răng nanh mọc ngầm – có nên nhổ bỏ ?