• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Những điều cần biết để loại trừ chấn thương mắt

  • PDF.

Bs CKII Lê Thị Hà - 

Bác sĩ nhắn nhủ về những cảnh ngộ mà nhiều bệnh nhân phải chịu cảnh mù lòa không đáng có vì những chấn thương (phần lớn là do tai nạn) mà hầu hết có thể tránh được nếu họ chú ý một chút.

Thảm cảnh của chấn thương mắt

Xin chào các bạn,

Chấn thương mắt là nỗi đau cho người bệnh và cho cả những bác sĩ tham gia giúp đỡ cho người bệnh. Tôi đang ngồi đây và viết những dòng này vì đã và đang phải chứng kiến những cảnh ngộ thật sự đau lòng. Những cảnh ngộ mà nhiều bệnh nhân phải chịu cảnh mù lòa không đáng có vì những chấn thương (phần lớn là do tai nạn) mà hầu hết có thể tránh được nếu họ chú ý một chút.

Theo thống kê của Bệnh viện Mắt TP. Hồ Chí Minh- một trong những bệnh viện chuyên khoa Mắt lớn nhất nhì trên toàn quốc- cũng như tại khoa Mắt Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam thì nguyên nhân hàng đầu của chấn thương là tai nạn lao động, kế tiếp là tai nạn sinh hoạt. Rất nhiều trường hợp trong số đó bị mất thị lực vĩnh viễn, thậm chí phải bỏ mắt. Một trong những vấn đề đáng sợ khác là hậu quả của những chấn thương xuyên vào nhãn cầu là bệnh nhãn viêm giao cảm. Đây là một bệnh cảnh viêm toàn màng bồ đào nặng xảy ra trên mắt lành (mắt còn lại) của người bệnh và có thể gây sụt giảm thị lực trầm trọng cho con mắt còn lại này.

Trong bài viết này tôi chỉ xin đề cập đến những nguyên nhân mà chúng ta có thể tránh được “ngay” và “luôn” và cũng là ngọn nguồn của những cảm xúc xót xa mà cả bác sĩ và bệnh nhân khi gặp những tình huống chấn thương mắt bất ngờ mà chẳng bất ngờ chút nào cả. Đây là những ngyên nhân tôi thường xuyên gặp phải trong quá trình công tác nên tôi xin kể ra đây.

IMG-7560

Ba điều liên quan đến chấn thương mắt

Một là, DÂY RÀNG THUN … Đây là một tác nhân gây mù cho nhiều người trong độ tuổi lao động. Dây ràng này rất có ích lợi cho người ta khi cột hàng vào xe máy để chở đi nhưng sẽ là kẻ sát thủ nếu nó tuột ra và quật vào mắt. Và nó đã xảy ra, thường xuyên xảy ra đối với những nạn nhân của nó. Không cần phải tưởng tượng cũng biết sức bật của dây thun và móc sắt khi bắn trúng vào mắt như thế nào. Con mắt của bệnh nhân đơn giản là vỡ tung và bác sĩ không thể làm gì để cứu lại thị lực cho người bệnh. Bắt đầu từ bây giờ, nếu bạn đang dùng dây ràng thun bạn hãy vứt ngay vào sọt rác và nói cho tất cả người nhà và bạn bè mình không được dùng nữa. Nếu bạn đang bán loại dây ràng này thì hãy đổi sang bán dây vải và như vậy là bạn đã giúp được nhiều người tránh được chấn thương Mắt.

IMG-7561

Hai là, ĐEO KÍNH BẢO VỆ… Tôi đã gặp không biết bao nhiêu trường hợp tai nạn lao động khi người ta đóng đinh, mài kim loại. lấy búa rèn … tất cả những công việc trong lao động hay sinh hoạt có thể gây ra mảnh vỡ và bắn vào mắt. Tôi đã từng gặp người ta dùng máy cắt cỏ, lưỡi cắt văng vào một mảnh đá và bay lên trúng mắt. Tôi đã từng gặp một nạn nhân là một cô gái trẻ đi trên đường mà người ta mới chỉ rải đá dăm. Họa vô đơn chí một chiếc xe tải chạy ngang qua cán văng một cục đá trúng mắt làm mù vĩnh viễn một mắt của cô gái đó. Đau đớn về thể xác và tinh thần chẳng phải nói chúng ta cũng đều hiểu. Thế nên ngay từ bây giờ nếu bạn làm một việc gì đó liên quan đến mài, đập, bắn … phải đeo kính bảo vệ mắt. Khi đi trên đường bạn phải dùng mũ bảo hiểm che phần mắt của mình lại. Không thừa đâu!!!

IMG-7574

Ba là, COI CHỪNG TRẺ EM… Các bạn cũng biết là trẻ em rất hiếu động và chẳng ai có thể đoán được các em sẽ làm cái gì. Thế nên phòng ngừa là phương án thích hợp nhất. Một trong những tai nạn thường gặp là khi cho trẻ cầm một vật nhọn chơi, vâng, ở đây tôi nói là cây viết chì chuốt nhọn hoặc cây kéo. Nhiều khi trẻ chạy chơi cầm theo cây viết, một số cầm một thứ tưởng vô hại là cái đũa, bị té và cây viết hoặc đũa chọc vào mắt. Có những trường hợp đũa cắm vào trong hốc mắt của trẻ gây tổn thương nặng nề thần kinh của mắt. Mắt trẻ bị thủng, rách giác mạc rất dễ dàng với những cây viết tưởng chừng như vô hại. Tôi còn nhớ gặp không ít trường hợp trẻ chơi ngoài đồng và bị cò mổ trúng vào mắt gây mù lòa. Tưởng chuyện như vậy là hiếm gặp nhưng thực ra không hiếm gặp như bạn nghĩ đâu. Đối với trẻ em cần hết sức trông coi và phải dặn dò trẻ cẩn thận những tình huống nguy hiểm có thể gặp phải.

IMG-7573

IMG-7575

Nhân dịp cuối tuần tôi tranh thủ viết vài dòng vội, cũng chỉ mong mình có thể giúp được ai đó. Tôi chỉ muốn gặp các bạn ở đâu đó trên đường đời, là một người bạn chứ không mong chờ gặp nhau trong hoàn cảnh éo le. Vậy thôi.

Lần cập nhật cuối lúc Thứ năm, 24 Tháng 6 2021 20:48

You are here Tin tức Y học thường thức Những điều cần biết để loại trừ chấn thương mắt