• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Huyết tương kết hợp có thể hữu ích trong điều trị 5 bệnh nhân bị bệnh nặng với COVID-19

  • PDF.

Bs Lê Văn Tuấn - 

Trong một loạt trường hợp gồm 5 bệnh nhân mắc COVID-19 nghiêm trọng và hội chứng suy hô hấp cấp tính (ARDS), được công bố trên JAMA, việc sử dụng huyết tương chứa kháng thể trung hòa để điều trị đã giúp cải thiện tình trạng lâm sàng của họ.

Những phát hiện ban đầu này cho thấy khả năng truyền huyết tương có thể hữu ích trong điều trị bệnh nhân bị bệnh nghiêm trọng với COVID-19 và ARDS, nhưng phương pháp này yêu cầu đánh giá trong các thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên.

Tất cả 5 bệnh nhân (trong độ tuổi 35-65) đang được thở máy tại Bệnh viện Nhân dân Thâm Quyến số 3 tại thời điểm điều trị và tất cả đã được sử dụng methylprednisolone và các thuốc chống vi rút, bao gồm interferon và lopinavir / ritonavir. Trong số các bệnh nhân, chỉ có 1 người mắc bệnh từ trước và không ai có tiền sử hút thuốc.

huyettuongkethop2

Sau khi truyền huyết tương, nhiệt độ cơ thể được bình thường hóa trong vòng 3 ngày ở 4 trong số 5 bệnh nhân, điểm SOFA giảm và Pao2/Fio2 tăng trong vòng 12 ngày. Tải lượng virus cũng giảm và trở nên âm tính trong vòng 12 ngày sau khi truyền, và xét nghiệm miễn dịch SARS-CoV-2 liên quan đến enzyme (ELISA) và hiệu chỉnh kháng thể trung hòa tăng sau khi truyền. ARDS đã giải quyết ở 4 bệnh nhân sau 12 ngày truyền máu và 3 bệnh nhân được cai máy thở trong vòng 2 tuần điều trị.

Trong số 5 bệnh nhân, 3 người đã được xuất viện và 2 người trong tình trạng ổn định sau 37 ngày kể từ khi truyền huyết tương (ngày theo dõi cuối cùng là ngày 25 tháng 3 năm 2020).

Cả 5 bệnh nhân đều bị viêm phổi nặng với tiến triển nhanh và tải lượng virus cao liên tục mặc dù điều trị bằng thuốc kháng vi-rút. Tất cả các bệnh nhân được truyền máu với huyết tương kết hợp với hiệu giá gắn kháng thể đặc hiệu (IgG) SARS-CoV-2 Thẻ> 1: 1000 (hiệu giá pha loãng điểm cuối, bằng ELISA) và hiệu giá trung hòa pha loãng> 40 (hiệu giá pha loãng điểm cuối) thu được từ 5 bệnh nhân đã hồi phục từ COVID-19. Mỗi bệnh nhân được truyền 2 lần liên tiếp từ 200 đến 250 mL huyết tương điều hòa tương thích ABO (tổng cộng 400 ml huyết tương) trong cùng một ngày từ người cho, giúp duy trì hoạt động tự nhiên của huyết tương.

Huyết tương đối lưu được dùng trong khoảng từ 10 đến 22 ngày sau khi nhập viện. Các bệnh nhân đã nhận được các tác nhân chống vi-rút liên tục cho đến khi tải lượng vi-rút SARS-CoV-2 trở nên âm tính.

Giá trị ngưỡng của chu kỳ (Ct) tại thời điểm nhập viện dao động từ 18,9 đến 38,0 và vào ngày truyền huyết tương, dao động từ 22,0 đến 35,9. Nó tăng (cải thiện) trong vòng 1 ngày sau khi truyền máu. Giá trị Ct của bệnh nhân 5 trở nên âm tính vào ngày sau truyền máu 1, bệnh nhân 3 và bệnh nhân 4 trở nên âm tính vào ngày thứ 3 và bệnh nhân 1 và bệnh nhân 2 trở nên âm tính vào ngày 12 sau khi truyền máu.

Điểm số SOFA dao động từ 2 đến 10 trước khi truyền huyết tương và giảm xuống còn 1 đến 4 sau 12 ngày sau khi truyền huyết tương. Pao2 / Fio2 dao động từ 172 đến 276 trước khi truyền và tăng (cải thiện) cho 4 trong số 5 bệnh nhân trong vòng 7 ngày sau khi truyền (phạm vi tổng thể, 206-290) và tăng đáng kể (phạm vi, 284-366) vào ngày 12 ngày sau điều trị huyết tương. Nhiệt độ cơ thể dao động từ 37,6 đến 39,0 độ C trước khi truyền huyết tương và giảm xuống mức bình thường vào ngày thứ ba sau khi truyền huyết tương.

Quét CT phổi cho thấy sự cải thiện tổn thương phổi của bệnh nhân 1 vào ngày thứ ba sau khi truyền huyết tương và giải quyết dần dần các tổn thương phổi của các bệnh nhân khác sau 3 ngày điều trị huyết tương.

Bệnh nhân 3, 4 và 5 được cai thở máy. Bệnh nhân 2, người đang được thở oxy màng ngoài cơ thể (ECMO) tại thời điểm điều trị huyết tương, không cần dùng ECMO vào ngày thứ 5 sau khi truyền huyết tương. Bệnh nhân 3, 4 và 5 đã được xuất viện (thời gian nằm viện: lần lượt là 53, 51 và 55 ngày). Kể từ ngày 25 tháng 3 năm 2020, bệnh nhân 1 và 2 vẫn phải nhập viện, thời gian nằm viện là 37 ngày.

huyettuongkethop

Các tác giả đã viết, tất cả huyết tương từ các nhà cho máu có hiệu giá IgG và IgM ELISA đặc hiệu với virus cao. Hơn nữa, hiệu giá kháng thể trung hòa - rất quan trọng trong việc hạn chế nhiễm virus của 5 người nhận - tăng đáng kể sau khi truyền huyết tương. Các kết quả nêu bật khả năng các kháng thể từ huyết tương kết hợp có thể đã góp phần làm sạch virus và cải thiện các triệu chứng. Tất cả các bệnh nhân được dùng thuốc kháng vi-rút, bao gồm interferon và lopinavir / ritonavir, trong và sau khi điều trị huyết tương điều trị, điều này cũng có thể góp phần vào việc thanh thải virus được quan sát.

Ngoài kích thước mẫu nhỏ, nghiên cứu hiện tại có một số hạn chế. Theo các tác giả, không rõ liệu các bệnh nhân có cải thiện không khi không truyền huyết tương, mặc dù sự thay đổi trong Ct và Pao2 / Fio2 thể hiện những phát hiện đáng khích lệ. Ngoài ra, tất cả các bệnh nhân đang được điều trị bằng nhiều tác nhân và không thể xác định liệu sự cải thiện quan sát được có liên quan đến các phương pháp điều trị ngoài huyết tương điều trị hay không, liệu thời gian dùng thuốc khác có liên quan đến các kết quả khác nhau hay không.

5 người hiến huyết tương tuổi từ 18 đến 60 tuổi, trước đây đã được chẩn đoán mắc COVID-19 đã được xác nhận trong phòng thí nghiệm và sau đó đã xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 và các loại virus đường hô hấp khác, cũng như virus viêm gan B, viêm gan C virus, HIV và giang mai tại thời điểm hiến máu. Các nhà cho huyết tương đã không có triệu chứng trong ít nhất 10 ngày, với hiệu giá kháng thể ELISA huyết thanh đặc hiệu SARS-CoV-2 cao hơn 1: 1000 và kháng thể trung hòa> 40.

Tham khảo: https://jamanetwork.com/journals/jama/fullarticle/2763983

NGUỒN: JAMA


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Lần cập nhật cuối lúc Thứ bảy, 04 Tháng 4 2020 15:53

You are here Tin tức Y học thường thức Huyết tương kết hợp có thể hữu ích trong điều trị 5 bệnh nhân bị bệnh nặng với COVID-19