• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Làm thế nào để ứng phó với nỗi lo COVID-19?

  • PDF.

BCKII Trần Lâm -

Các chuyên gia khuyến cáo giữ khoảng cách xã hội và mang khẩu trang sẽ giúp ngăn ngừa sự lây lan của đại dịch COVID-19, điều đó khiến hầu hết mọi người cảm giác bị cách ly với nỗi lo nhiễm SARS-COV-2. Vậy, bạn có thể làm gì để giải quyết nỗi lo COVID-19 của mình?

Một số công cụ có thể giúp tăng cường sức khỏe tinh thần trong cuộc khủng hoảng COVID-19 này. Những công cụ này có thể áp dụng vào bất kỳ thời điểm nào ngay cả khi bạn cảm thấy như mọi thứ đang sụp đổ!

Quá nhiều căng thẳng có thể làm tổn thương khả năng miễn dịch và sức khỏe tinh thần. Giảm căng thẳng thực sự là một trong những cách tốt nhất có thể để đối phó với cuộc khủng hoảng y tế tồi tệ này. Và cuối cùng, chúng ta hoàn toàn xứng đáng để cảm thấy nhẹ nhõm sau khi đã vượt qua nỗi lo trong thời gian dài.

Hãy nói OK nếu bạn đang cảm thấy lo lắng!

Tin tức nóng hàng ngày về COVID-19 rõ ràng là đáng sợ, và sợ hãi là một phản ứng tự nhiên, bình thường. Bạn không phải là người duy nhất sợ hãi. Không có gì sai chỉ vì bạn cảm thấy lo lắng vào lúc này! Thừa nhận cảm xúc - ngay cả khi chúng thật đáng sợ - có thể giúp bạn đối phó một cách lành mạnh.

Nên nhớ, bạn không đơn độc!

ungpho9

Nếu bạn đã sống chung với một căn bệnh mạn tính, thì COVID-19 có thể đặc biệt đáng sợ. Và nếu bạn đang sống với một căn bệnh tâm thần như rối loạn lo âu, thì hàng loạt tiêu đề tin tức liên tục về COVID-19 có thể khiến bạn cảm giác đang ở ranh giới mất kiểm soát. Có rất nhiều chiến lược chắc chắn để đối phó trực tiếp với sự lo lắng COVID-19, và điều quan trọng là phải sẵn có những chiến lược đó để sử dụng khi cần đến.

Khoa học cho thấy rằng, hít thở có thể giúp làm gián đoạn sự lo lắng, làm giảm nồng độ hormone căng thẳng là cortisol, và thậm chí kiềm chế não bộ để thay đổi cách suy nghĩ không có ích. Đó là lý do để tự hào về bản thân, những gì bạn phải làm là ngồi lại, nhấp con chuột lướt qua một số công cụ hữu ích, và cuối cùng rời khỏi cảm giác ám ảnh sắp xảy ra. Một mình những công cụ này không thể sửa chữa mọi thứ, phải tìm kiếm sự giúp đỡ chuyên nghiệp nếu bạn thực sự đấu tranh để kiểm soát sự lo lắng của mình. Hy vọng những ứng dụng và những trang web này có thể giúp bạn phá vỡ sự căng thẳng liên quan COVID-19, thậm chí chỉ trong một chốc lác.

1. Tham quan bảo tàng ảo:

ungpho1

Ý tưởng đến thăm một không gian công cộng, như bảo tàng, trong thời điểm nguy hiểm này có thể nói là bất khả thi. Nhưng bạn có thể trải nghiệm một số chuyến tham quan bảo tàng hấp dẫn với sự thoải mái và an toàn ngay chính tại ngôi nhà của mình. Hơn 500 bảo tàng và phòng trưng bày trên khắp thế giới đã hợp tác với Google Arts & Culture website để hiển thị các bộ sưu tập của họ trực tuyến dưới dạng các chuyến tham quan ảo.

2. Đi du lịch ảo qua những công viên quốc gia:

ungpho2

Một hành trình đến những nơi mà hầu hết mọi người không bao giờ đi! Liệu đây có phải là 1 ý tưởng điên rồ ở một thời điểm như thế này? Hoàn toàn không điên rồ chút nào! "Thế giới ẩn của các công viên quốc gia" là một bộ phim tài liệu và triển lãm tương tác từ Google Arts & Culture. Triển lãm cho phép bạn thực hiện các chuyến tham quan 360 độ đến những công viên các quốc gia, bao gồm các khu vực hẻo lánh mà hầu hết mọi người sẽ không bao giờ nhìn thấy trong đời. Bạn có thể tìm hiểu những sự thật thú vị từ các hướng dẫn viên du lịch, bay qua một ngọn núi lửa đang hoạt động trong Công viên Quốc gia Núi lửa Hawai, hay lặn qua một con tàu đắm tại Công viên Quốc gia Dry Tortugas, và v.v...

3. Xem động vật hoang dã trong thời gian thực:

ungpho3

Nói về thiên nhiên, bạn có bao giờ tự hỏi động vật hoang dã đang làm gì trong khi con người đang căng thẳng với những tin tức COVID-19 mới nhất?

Hầu hết các loài động vật chỉ đơn giản là tiếp tục sống cuộc sống của chúng, và bạn có thể chứng kiến chúng sống như vậy trong thời gian thực với các camera sống tại trang Web Explore.org.

Có một cái gì đó yên tâm khi thấy rằng cá heo vẫn đang bơi, những con đại bàng vẫn đang làm tổ, những chú chó con trên thế giới kỳ thật vẫn rất dễ thương! những chú gấu nâu bắt cá hồi ở Alaska, thậm chí có thể bắt gặp một số con non đáng yêu đang học cách săn mồi,...

4. Hãy không làm gì trong 2 phút:

ungpho4

Không làm gì có vẻ như là một ý tưởng ngây thơ ở thời điểm bây giờ - có rất nhiều điều phải lo lắng! Nhưng nếu bạn thử thách bản thân mình thực sự không làm gì chỉ trong 2 phút thì sao?

Trang web "Không làm gì trong 2 phút" (Do Nothing for 2 Minutes) được thiết kế chính xác cho điều đó. Khái niệm này rất đơn giản: Tất cả những gì bạn phải làm là lắng nghe âm thanh của sóng mà không chạm vào chuột hoặc bàn phím trong 2 phút. Nó có vẻ khó hơn so với thực tế, đặc biệt là nếu bạn đã bị mắc kẹt trong các chu kỳ kiểm tra tin tức liên tục. Nếu bạn chạm vào máy tính của mình trước khi hết 2 phút, thì trang web sẽ cho bạn biết bạn đã kéo dài bao lâu và đặt lại đồng hồ. Trang web này được tạo bởi các nhà sản xuất ứng dụng Calm, vì vậy, nếu 2 phút không có gì giúp làm dịu bộ não của bạn, hãy kiểm tra ứng dụng để có thêm những giây phút bình tĩnh.

5. Học cách tự xoa bóp:

ungpho5

Thật là một vấn đề nan giải: Bạn thực sự có thể sử dụng một phương pháp xoa bóp thư giãn để giúp giảm căng thẳng, nhưng quy định giữ khoảng cách xã hội đã cản trở thực hiện điều đó nếu muốn nhờ người khác giúp đỡ.

Những mặt trái thì sao? Đây là một cơ hội tuyệt vời để học cách tự xoa bóp. Thực hành thường xuyên để xây dựng kỹ năng, và bạn có thể giảm căng thẳng của mình tương tự như lúc nhờ người khác. Bạn có thể bắt đầu với sự hướng dẫn của nhà trị liệu xoa bóp, chẳng hạn như Chandler Rose, hoặc tìm các hướng dẫn riêng cho từng bộ phận của cơ thể.

6. Vào thư viện kỹ thuật số miễn phí để mượn sách điện tử và sách nói:

ungpho6

Khi bạn đang một mình, căng thẳng và cần một sự giải trí, thì ứng dụng Libby của OverDrive có thể là người bạn thân mới của bạn. Libby cho phép bạn mượn sách điện tử và sách nói miễn phí từ các thư viện địa phương. Bạn có thể thưởng thức chúng ngay từ điện thoại, máy tính bảng hoặc máy đọc sách điện tử Kindle. Nếu bạn không chắc chắn nơi để bắt đầu lựa chọn từ hàng ngàn cuốn sách có sẵn, OverDrive đã có danh sách các đề nghị đọc để trợ giúp.

7. Thiền định có hướng dẫn có thể khiến bạn cười:

ungpho7

Có nhiều loại thiền, và tùy thuộc vào mức độ lo lắng của bạn đang bị quá tải vào lúc này mà sử dụng loại phù hợp. Có loại thiền thậm chí còn sử dụng những từ chửi thề! Khi 1 từ chửi thề được sử dụng theo 1 cách rất mới lạ (gọi là chửi thề thông thái), nó sẽ có những giá trị bất ngờ và mang tính hài hước, giải tỏa cảm xúc! Đây là hình thức giải thoát tâm lý từ trong mớ lộn xộn của cuộc sống thường ngày. Vì thế, cuốn video với tên gọi F * ck That: honest meditation thực sự là một cứu cánh, nó làm cho người nghe muốn bật cười và tìm thấy cách tốt nhất để giảm thiểu căng thẳng.

Vậy tại sao bạn không thử thiền có hướng dẫn mà không quá nghiêm túc? Nếu bạn không nói lời chửi thề thì hãy dành 2 phút rưỡi với F * ck That: honest meditation, loại thiền này chắc chắn sẽ nhắc nhở bạn rằng bạn không phải là người duy nhất đối phó bằng cách nguyền rủa sự tồi tệ chung của thực tế. Hoặc bạn có thể cố gắng không cười ở loại thiền này, và khi bạn chắc chắn thất bại, hãy cho phép mình cười tất cả những gì bạn muốn.

8. Hít thở sâu:

ungpho8

Thở bụng sâu là một công cụ siêu hiệu quả mà bạn có thể thực hiện bất cứ lúc nào và bất cứ ở đâu để làm dịu tinh thần và điều chỉnh sự lo lắng.

Có thể trải nghiệm ngay những lợi ích của nó bằng cách làm theo một tập hình ảnh hướng dẫn thở sâu của chương trình “DeStress Monday” hoặc từ Yoga.

“DeStress Monday” là chương trình cung cấp một thực hành làm tươi mới vào thứ hai bằng cách kết hợp âm thanh với các kỹ thuật làm giảm căng thẳng dựa trên bằng chứng về thở sâu, chánh niệm và khẳng định tích cực. Chương trình này bao gồm các thiết lập lại giữa tuần với các cách sáng tạo thú vị để làm mới năng lượng cơ thể, giúp cho chúng ta sống tích cực và bình tĩnh suốt cả tuần.

Yoga mang đến những lợi ích vô cùng tuyệt vời đối với tinh thần và sức khỏe. Khi tập luyện yoga, người tập sẽ được rèn luyện khả năng tập trung tối đa, bình tĩnh và điềm đạm hơn. Yếu tố thiền định trong yoga sẽ giúp người tập loại bỏ những suy nghĩ tiêu cực, tâm trí được thư giãn, bình an hơn; bạn sẽ có được sự thoải mái, nhẹ nhàng trong suy nghĩ, trở nên tích cực hơn. Chính vì thế, bạn sẽ có thể tạm gác lại những lo toan về cuộc sống hàng ngày đang xảy ra. Tập luyện yoga thường xuyên và lâu dài sẽ là một cách hiệu quả để giảm thiểu căng thẳng. Ngoài ra, yoga còn giúp cho cơ thể thêm dẻo dai, tăng sức bền, khỏe mạnh hơn. Hoạt động của các hệ cơ quan như hệ miễn dịch, hệ tim mạch, hệ tiêu hóa... từ đó cũng được cải thiện đáng kể.

9. Đáp ứng tức thời nhu cầu của bạn bằng một bảng tương tác kiểm tra sự tự chăm sóc:

Ai có thời gian để đi đến tận cùng lý do tại sao sự lo lắng của bạn lại vượt ra khỏi tầm kiểm soát? Rất may, có những người đã thực hiện công việc khám phá các nhu cầu của bạn, vì vậy, tất cả những gì bạn phải làm là tuân theo lộ trình đã xây dựng của họ để cảm thấy tốt hơn.

Everything is Awful and I’m Not Okay (Mọi thứ đều tồi tệ và tôi không ổn). Đây là một bộ câu hỏi kiểm tra đơn giản, bao gồm các câu hỏi về các yếu tố thể chất, yếu tố tâm lý và yếu tố xã hội có thể ảnh hưởng đến trạng thái của một con người. Nhận thức đúng câu hỏi và trả lời bằng hành động tích cực, có nghĩa là bạn đã đến gần với thành công. Bảng kiểm này thực sự tốt để giúp bạn vượt qua khủng hoảng COVID-19.

Mọi thứ đều tồi tệ và tôi không ổn chút nào:

1. Bạn đã uống nước chưa?

   Nếu chưa, hãy uống một ly nước

2. Bạn đã ăn gì trong ba giờ qua?

   Nếu không, hãy lấy một ít thức ăn - thứ gì đó có protein, một số loại hạt hoặc ...

3. Bạn có tắm trong ngày qua?

   Nếu không, hãy tắm ngay bây giờ.

4. Bạn có đi lại trong ngày qua?

   Nếu không, hãy làm ngay bây giờ. Nếu bạn không có năng lượng để chạy hoặc đi đến phòng tập thể dục, chỉ cần đi bộ xung quanh khối nhà, sau đó tiếp tục đi bộ miễn là bạn muốn. Nếu thời tiết không cho phép thì lái xe đến một cửa hàng, và đi nhanh qua các lối bạn thường bỏ qua.

5. Bạn đã nói điều gì đó tốt đẹp với ai đó trong ngày qua?

   Hãy làm như vậy, trực tuyến hoặc trực tiếp. Phải là thành thật! chờ cho đến khi bạn thấy một cái gì đó thực sự tuyệt vời về ai đó, và nói với họ về điều đó.

6. Bạn đã di chuyển cơ thể của mình theo tiếng nhạc trong ngày qua?

   Nếu không, hãy làm như vậy theo một bài nhạc nhảy điện tử (EDM) mà bạn yêu thích, hoặc chỉ nhảy quanh phòng theo một bài hát lạc quan nào đó.

7. Bạn đã đến gặp một nhà trị liệu trong vài ngày qua?

   Nếu không, chờ đợi cho đến đợt trị liệu tiếp theo của bạn và nói về những chuyện đã xảy ra.

8. Bạn đã thay đổi bất kỳ loại thuốc nào của bạn trong vài tuần qua, bao gồm cả bỏ liều hoặc thay đổi tên thuốc tương đương sinh học?

   Điều đó có thể là không ổn đối với bạn. Đợi một vài ngày, sau đó nói chuyện với bác sĩ của bạn nếu thấy tình hình không khá hơn.

9. Nếu là ban ngày: bạn có mặc quần áo không ?

   Nếu không, hãy mặc quần áo sạch nhưng không phải là đồ ngủ. Hãy cho phép bạn mặc một cái gì đó đặc biệt, dù đó là một chiếc áo phông ngộ nghĩnh hay một chiếc váy xinh xắn.

10. Nếu là ban đêm: bạn buồn ngủ và mệt mỏi nhưng không muốn đi ngủ?

     Hãy mặc đồ ngủ, làm cho mình ấm lên trên giường với một con gấu bông và như đang lắng nghe tiếng mưa rơi, nhắm mắt trong 15 phút - không được nhìn vào màn hình điện tử. Nếu sau đó bạn vẫn còn thức, có thể làm lại một lần nữa nhưng không áp lực.

11. Bạn có cảm thấy bất lực?

   Dừng ngay ý tưởng đó và hoàn thành một công việc gì đó dù nhỏ, có thể là trả lời 1 email, tải lên mạng một vật dụng có ích,... hoặc đóng gói túi tập thể dục để chuẩn bị cho chuyến đi sau. Làm tốt lắm!

12. Bạn có cảm thấy không hấp dẫn?

     Hãy chụp một tấm ảnh tự sướng và tải lên mạng xã hội! Bạn bè sẽ nhắc nhở rằng bạn trông thật tuyệt vời như thế nào, điều đó sẽ giúp bạn chống lại giãn cách xã hội nhờ tấm ảnh trông có vẽ đẹp?

13. Bạn có cảm thấy thiếu quyết đoán?

     Hãy dành cho mình 10 phút để ngồi lại và vạch ra một kế hoạch thư giãn trong ngày. Nếu một quyết định hoặc một vấn đề đặc biệt vẫn là một rào cản thì chỉ cần đặt nó sang một bên, và chọn một cái gì khác có vẻ có thể làm được. Bây giờ, phần quan trọng là phá vỡ ngay sự trì trệ này, ngay cả khi bạn chỉ làm một cái gì đó không có gì là mới mẻ.

14. Gần đây bạn đã cố gắng quá mức về thể chất, cảm xúc, xã hội hoặc trí óc?

     Hãy cho phép mình nghỉ ngơi trong lĩnh vực đó, cho dù đó là nghỉ ngơi thể chất. Hãy dành thời gian cho riêng mình, hoặc thư giãn với một số trò giải trí nào đó.

15. Bạn đã chờ đợi một tuần?

   Đôi khi nhận thức của chúng ta về cuộc sống bị sai lệch, và thậm chí chúng ta không có thể nói rằng chúng ta đã không suy nghĩ rõ ràng, và không có nguyên nhân bên ngoài nào rõ ràng. Hãy giữ cho bản thân đi qua một tuần trọn vẹn dù có bất cứ điều gì xảy ra!

Hãy thực hiện ngay bây giờ và thực hiện đến cùng!

Bạn sẽ mạnh mẽ hơn bạn nghĩ!

Nguồn: https://www.healthline.com/health/9-resources-for-coping-with-coronavirus-anxiety


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Lần cập nhật cuối lúc Chủ nhật, 05 Tháng 4 2020 12:58

You are here Tin tức Y học thường thức Làm thế nào để ứng phó với nỗi lo COVID-19?