• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Toàn dân cùng nhau phòng chống dịch COVID-19

  • PDF.

KTV Nguyễn Thị Sương -

Vào mỗi dịp ngày 7 tháng 4 hàng năm, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) sẽ hỗ trợ các quốc gia thành viên kỷ niệm Ngày Sức khỏe Thế giới nhằm để lan tỏa thông tin và nhận thức về tầm quan trọng của sức khỏe đối với mỗi chúng ta. Ở cấp độ toàn cầu, mỗi năm ngày sức khỏe thế giới lại chú trọng vào một chủ đề khác nhau.

Chủ đề chính của ngày sức khỏe thế giơí năm 2020 là “ Universal healthcare’’(chăm sóc sức khỏe toàn dân), triển khai chiến lược xây dựng khung hành động để chăm sóc sức khỏe tiếp cận tới tất cả các khu vực trên thế giới là trọng tâm chính của WHO.

Hiện nay, đứng trước tình hình dịch bệnh do Virus Covid-19 tăng nhanh và diễn biến rất phức tạp, chúng ta cần có nhận thức và hiểu biết rõ ràng để phòng chống dịch bệnh và ngăn chặn kịp thời của sự gia tăng ngày một nhiều của đại dịch.  Mỗi người dân chúng ta cần phải nắm kỹ nguồn gốc cũng như các dấu hiệu của bệnh và cách phòng chống để đối phó với đại dịch này.

suckhoetoandan

Virus corona (nCoV) là một loại virus đường hô hấp mới gây bệnh viêm đường hô hấp cấp tính ở người. Virus corona giống như  MERS và SAR, tất cả đều có khả năng gây bệnh từ vật chủ là loài dơi, lạc đà, mèo.

Virus này ban đầu xuất hiện từ nguồn động vật nhưng có khả năng lây lan từ người sang người. Ở người, virus lây từ người này sang người kia thông qua tiếp xúc với dịch cơ thể của người bệnh, ho, hắt hơi hay bắt tay có thể khiến người xung quanh bị phơi nhiễm.

Như vậy các đường lây lan loại nCoV này:

Thứ nhất là lây truyền qua không khí do tiếp xúc với nước bọt từ người ho, hắt hơi rồi virus xâm nhập vào đường hô hấp.

Thứ hai, lây truyền trực tiếp khi tiếp xúc với người bệnh, bắt tay khi không thực hiện các biện pháp dự phòng như rửa tay....

Thứ ba, lây truyền khi tiếp xúc với các bề mặt bị nhiễm bẩn như bề mặt gỗ, đá, sắt, thép,vải,..  mà virus  có thời gian tồn tại khá lâu.

Thứ tư, lây truyền qua đường phân, chủ yếu do chăm sóc người bệnh.

Hiện nay đại dịch Covid -19 đang ngày càng diễn ra phức tạp trên toàn thế giới. Nó cũng giống như một cuộc kháng chiên “ Đại dịch lớn’’ của thế giới, do đó mỗi con người chúng ta tự chăm sóc sức khỏe cho chính mình. Để phòng chống dịch bệnh, chúng ta cần nên chú ý một số điều sau:

  • Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người bệnh viêm đường hô hấp cấp tính. Khi cần thiết tiếp xúc với người bệnh phải đeo khẩu trang y tế đúng cách, giữ khoảng cách khi tiếp xúc.
  • Giữ ấm cơ thể, vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, súc họng bằng nước sát khuẩn miệng để phòng bệnh viêm phổi.
  • Cần che miệng và mũi khi ho, hắt hơi, tốt nhất bằng khăn vải hoặc khăn tay để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp.
  • Hạn chế tiếp xúc với các trang trại nuôi động vật hoặc động vật hoang dã.
  • Không đi du lịch đến các vùng có dịch bệnh, hạn chế đi đến các nơi tập trung đông người.
  • Trong trường hợp đi đến các nơi tập trung đông người cần thực hiện các biện pháp bảo vệ cá nhân như sử dụng khẩu trang, rửa tay xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay nhanh.

Nhân ngày sức khỏe thế giới ngày 7/4 cũng là mùa đại dịch nCoV xảy ra, tất cả mọi người cùng nhau phòng chống dịch.


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Lần cập nhật cuối lúc Thứ sáu, 03 Tháng 4 2020 10:32

You are here Tin tức Y học thường thức Toàn dân cùng nhau phòng chống dịch COVID-19