• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Liều thấp atropin cho trẻ ẹm cận thị

  • PDF.

Bs Nguyễn Văn Tuấn – Khoa Mắt

Cận thị ở trẻ em thường được chẩn đoán khi trẻ từ 5 đến 7 tuổi. Thông thường, thị lực sẽ giảm nhanh trong những năm mắt trẻ phát triển nhanh và mức độ giảm dần vào khoảng 12 tuổi. Những người bị cận thị có thể nhìn gần, nhưng nhìn xa mờ.

Cho đến gần đây, phương pháp điều trị duy nhất cho cận thị ở trẻ em là mang kính. Tuy nhiên, các nghiên cứu mới đây (1) cho thấy liều thấp Atropine có thể làm chậm đáng kể sự tiến triển của cận thị ở trẻ em.

canthi1

Nghiên cứu này được thực hiện trong 5 năm, trên 400 trẻ cận thị được điều trị với Atropine 0,5%; 0,1%; 0,01% nhỏ mắt một lần trong ngày trên hai mắt với tỉ lệ 2:2:1. Kết quả, Atropin 0,01% có hiệu quả hơn trong làm chậm tiến triển cận thị và ít tác dụng phụ hơn so với liều cao.

David Epley, một Bác sĩ nhãn nhi ở KirKland (WA,US), tham gia nghiên cứu về điều trị Atropine liều thấp và chỉ định trong điều trị của mình. Ông phát biểu rằng: “ Đối với hầu hết trẻ em – khoảng 90%- tốc độ tiến triển cận thị của chúng giảm hoặc chậm lại khoảng một nửa. Càng điều trị sớm, càng ít cận thị”. Đa số các trường hợp, cận thị của chúng ít tăng độ so với những trẻ chưa được điều trị. Khoảng 99% trẻ em được điều trị không có tác dụng phụ, 1% trẻ có đỏ mắt hoặc ngứa mi mắt.

Trẻ em bị cận thị được điều trị bằng atropine liều thấp vẫn cần mang kính. Khi ngừng điều trị atropine, cận thị lại tiến triển. Lứa tuổi 18 – 22 tuổi, cận thị vẫn còn tiến triển. Tuy nhiên, Atropin liều thấp chưa được nghiên cứu ở lứa tuổi này.

Atropin có mặt trong tự nhiên ở một số loài thực vật độc. Đối với y tế, Atropin được dùng để ức chế tác dụng của hệ thần kinh đối giao cảm trong nhiều trường hợp. Trong chăm sóc mắt, Atropin có một số công dụng chẳng hạn như làm giãn đồng tử, liệt điều tiết… Liều thấp Atropine ( nồng độ 0,01%) trên cận thị trẻ em được phát hiện vô tình bởi các nhà nghiên cứu Singapore. Họ nghiên cứu về tác dụng phụ của Atropin ở một liều lớn hơn. Một nhóm của họ nghiên cứu Atropin ở liều thấp để so sánh thì phát hiện ít tiến triển của cận thị.

Cha mẹ có thể làm gì khi con bị cận thị?

Nhiều bác sĩ nhãn khoa khuyên cha mẹ nên thường xuyên đưa con ra ngoài vào ban ngày.

Nếu con bạn bị cận thị hoặc nghi ngờ có vấn đề về nhìn xa, hãy đến gặp Bác sĩ nhãn khoa và hỏi về liều thấp Atropine.

Những người bị cận thị có nguy cơ cao đối với một số bệnh về mắt như: Glaucoma, bong võng mạc, thoái hóa điểm vàng. Atropin liều thấp cho trẻ em cận thị có thể có lợi ích lâu dài.

Tài liệu tham khảo:

1. Audrey Chia, Qing-Shu Lu,Donald Tan (2016), “Five-Year Clinical Trial on Atropine for the Treatment of Myopia

2. Myopia Control with Atropine 0.01% Eyedrops”, American Academy of Ophthalmology, 123(2):391-399

Lược dịch từ: https://www.aao.org/eye-health/news/low-dose-atropine-kids-with-myopia

 

Lần cập nhật cuối lúc Thứ hai, 24 Tháng 9 2018 13:20

You are here Đào tạo Tập san Y học Liều thấp atropin cho trẻ ẹm cận thị