• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Phẫu thuật lấy sỏi thận qua da (PCNL :Percutaneous Nephrolithotomy)

  • PDF.

Khoa Ngoại TNLN- BVĐK Quảng Nam

I. Mở đầu:

Phẫu thuật nội soi sỏi thận qua da là 1 ứng dụng kỹ thuật cao hiện đại nhất trong phẫu thuật nội soi, đòi hỏi trình độ hoàn hảo của phẫu thuật viên cũng như trang thiết bị đồng bộ. Nội soi thận qua da cho phép thay thế cho phương pháp mổ mở truyền thống hiện đang áp dụng phổ biến ở các bệnh viện trong điều trị ngoại khoa các sỏi tiết niệu >25mm, đặc biệt là sỏi “San hô”.

soithan

Phẫu thuật nội soi sỏi thận qua da là một phương pháp nội soi đặc biệt để điều trị sỏi thận và cả sỏi niệu quản ở cao.Bác sỹ phẫu thuật dùng một kim chọc qua da vùng lưng vào trong thận. Đường hằm của kim chọc dò sẽ được nong rộng bằng các dụng cụ nong để đạt được kích thước như thân một chiếc bút, qua đó cho phép đưa vào máy nội soi tán sỏi. Sỏi sẽ được tán thành mảnh vụn và đồng thời được hút ra. Sau đó, cũng qua đường hằm, đặt một ống thông thận giúp việc chụp kiểm tra sau mổ - ống thông này sẽ được rút ra sau 24 – 48 giờ.

Trong một số trường hợp, có thể cần bổ sung tán sỏi ngoài cơ thể để xử lý nốt các mảnh sỏi còn sót lại.

II. Chỉ định và chống chỉ định:

1. Chỉ định:

- Sỏi đài bể thận kích thước lớn: sỏi bể thận kích thước > 2,5cm, sỏi bán san hô và san hô hoàn toàn.

- Sỏi thận điểu trị bằng tán sỏi ngoài cơ thể thất bại: Sỏi thận đài dưới khó đào thải sau khi tán, sỏi quá cứng tán không vỡ…

- Sỏi thận trên thận có tắc nghẽn đường bài niệu dưới sỏi (hẹp khúc nối bể thận_niệu quản, sỏi nằm trong đài thận có cổ đài hẹp tắc.

- Sỏi trên thận bất thường giải phẫu: thận móng ngựa, thận sinh đôi…

2. Chống chỉ định:

- Nhiễm khuẩn niệu cấp tính, viêm thận bể thận

- Rối loạn đông cầm máu

III. Ưu điểm:

- Phẫu thuật nhẹ nhàng, ít đau, thời gian nằm viện ngắn (3 – 4 ngày), hồi phục sức khỏe và trở lại làm việc nhanh (7 – 10 ngày)

- Tránh được sẹo mổ cho bệnh nhân, đồng nghĩa với việc tránh được các biến chứng của một vết mổ rộng để vào thận lấy sỏi.

- Khắc phục được tình trạng sót sỏi. Đây là ưu điểm đặc biệt của nội soi tán sỏi qua da nhờ khả năng cho phép kiểm tra toàn bộ cá đài bể thận và niệu quản. Mà với mổ thông thường và tán sỏi ngoài cơ thể không phải lúc nào cũng khống chế được tình trạng sót sỏi.

- Giảm tối đa tình trạng nhiễm trùng sau mổ so với phương pháp mổ thường.

- Ít tổn hại đến thận (ảnh hưởng của nội soi tán sỏi qua da tới chức năng thận <1%, trong khi đó nếu dùng phương pháp mổ mở lấy sỏi san hô có thể gây mất đi >30% chức năng thận do chính đường rạch trên nhu mô thận)

IV. Biến chứng:

- Chảy máu sau mổ

- Thủng bể thận

- Tổn thương tạng rỗng,màng phổi….

V.  Kết luận:

- Phẫu thuật lấy sỏi thận qua da là một phương pháp điều trị ít xâm hại, đặc biệt có thể được ứng dụng trong điều trị sỏi thận kích thước lớn, sỏi thận san hô.

- Với những ưu điểm trên phẫu thuật lấy sỏi thận qua da ngày càng phát triển và triển khai rộng rãi.

- Tại khoa Ngoại TNLN- BVĐK Quảng Nam đã triển khai lấy sỏi thận qua da trong công tác điều trị đem lại sự hài lòng cho người bệnh và gia đình bệnh nhân.

You are here Đào tạo Tập san Y học Phẫu thuật lấy sỏi thận qua da (PCNL :Percutaneous Nephrolithotomy)