• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Chương trình khám và phẫu thuật miễn phí cho trẻ khe hở môi – vòm miệng từ 27/5/2024 tại BVĐKQN – Liên hệ: Bs CK2 Nguyễn Minh Đức 0905309192. Xem THÔNG BÁO!

Hình ảnh tổn thương chóp xoay vai

  • PDF.

BS Phan Tuấn Kiệt - 

Chóp xoay (Rotator cuff) bao gồm gân của các cơ dưới vai (subscapularis), trên gai (supraspinatus), dưới gai (infraspinatus) và tròn bé (teres minor) (Hình 1). Các gân cơ này gắn vào đầu trên xương cánh tay, chức năng chính của chóp xoay là giữ vững chỏm xương cánh tay trong khoang ổ chảo trong quá trình cử động của cánh tay bằng cách ép chỏm xương cánh tay vào ổ chảo. Chóp xoay – đúng như tên gọi – cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc xoay trong và ngoài của cánh tay. Các cấu trúc khác giúp giữ vững khớp ổ chảo cánh tay là bao khớp, sụn viền và các dây chằng ổ chảo cánh tay.

Mặc dù không thể đánh giá trực tiếp chóp xoay, chụp X quang vai giúp đánh giá ban đầu các bất thường về xương liên quan đến sự chẹn khớp. Chụp cộng hưởng từ là lựa chọn quan trọng để thăm khám khớp vai vì đánh giá toàn diện các bất thường về xương và mô mềm. MRI có thể đánh giá chính xác kích thước và hình dạng của vết rách gân, độ co rút của gân và tình trạng gân, cơ. Chụp cắt lớp vi tính đánh giá chi tiết xương và phát hiện sự lắng đọng khí và canxi; tuy nhiên, CT thông thường kém nhạy hơn nhiều trong việc phát hiện phù tủy xương và chi tiết mô mềm của chóp xoay. Siêu âm có thể đánh giá chóp xoay với kết quả tương tự như MRI, nhưng không thể đánh giá được cấu trúc xương.

CHOPVAI

Xem tiếp tại đây

You are here Đào tạo Đào tạo nhân viên BV Hình ảnh tổn thương chóp xoay vai