• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Nhiễm trùng thận

  • PDF.

Bs Trương Thị Kiều Loan – Khoa Vi Sinh

Nhiễm trùng thận là gì?

Nhiễm trùng thận thường xảy ra do nhiễm trùng trong đường tiết niệu của bạn lan sang một hoặc cả hai quả thận. Nhiễm trùng thận có thể đột ngột hoặc mãn tính. Bệnh nhân thường đau đớn và có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời. Thuật ngữ y tế cho nhiễm trùng thận là viêm bể thận.

Triệu chứng

Các triệu chứng nhiễm trùng thận thường xuất hiện hai ngày sau khi nhiễm trùng. Các triệu chứng của bạn có thể khác nhau, tùy thuộc vào độ tuổi của bạn. Các triệu chứng thường gặp bao gồm:

  • đau bụng, lưng hoặc bên hông
  • buồn nôn hoặc nôn mửa
  • đi tiểu thường xuyên hoặc cảm giác bạn phải đi tiểu
  • nóng rát hoặc đau khi đi tiểu
  • mủ hoặc máu trong nước tiểu của bạn
  • nước tiểu có mùi hôi hoặc đục
  • ớn lạnh
  • sốt

Trẻ em dưới 2 tuổi bị nhiễm trùng thận có thể chỉ bị sốt cao. Những người trên 65 tuổi chỉ có thể có vấn đề như rối loạn tâm thần và nói lộn xộn.

nhiemthan

Nếu nhiễm trùng không được điều trị kịp thời, các triệu chứng có thể trở nên tồi tệ hơn, dẫn đến nhiễm trùng huyết. Điều này có thể đe dọa tính mạng. Các triệu chứng nhiễm trùng huyết bao gồm:

  • sốt
  • ớn lạnh
  • thở nhanh và nhịp tim
  • phát ban
  • sự nhầm lẫn

Nguyên nhân

Con người có hai quả thận cỡ nắm tay ở bụng trên, mỗi bên một quả thận. Chúng lọc các chất thải ra khỏi máu và thải vào nước tiểu của bạn. Chúng cũng điều chỉnh nước và chất điện giải trong máu của bạn. Chức năng thận là cần thiết cho sức khỏe của con người.

Hầu hết các bệnh nhiễm trùng thận là do vi khuẩn hoặc virus xâm nhập vào thận từ đường tiết niệu. Một nguyên nhân vi khuẩn phổ biến là Escherichia coli (E. coli). Những vi khuẩn này được tìm thấy trong đường tiêu hóa của con người và có thể xâm nhập vào đường tiết niệu qua niệu đạo. Niệu đạo là ống dẫn nước tiểu ra khỏi cơ thể con người. Các vi khuẩn sinh sôi và lây lan từ đó đến bàng quang và thận.

Các nguyên nhân khác gây nhiễm trùng thận ít phổ biến hơn và bao gồm:

Vi khuẩn từ một bệnh nhiễm trùng ở một nơi khác trong cơ thể bạn, chẳng hạn như từ khớp nhân tạo, lây lan qua máu đến thận, phẫu thuật bàng quang hoặc thận do

một tác nhân ngăn chặn dòng nước tiểu, chẳng hạn như sỏi thận hoặc khối u trong đường tiết niệu, tuyến tiền liệt mở rộng ở nam giới, hoặc một dị dạng của đường tiết niệu.

Các yếu tố rủi ro

Bất cứ ai cũng có thể bị nhiễm trùng thận, nhưng đây là một số yếu tố khiến nó có nhiều khả năng:

- Nhiễm trùng đường tiết niệu (UTI). Khoảng 1 trong số 30 UTI dẫn đến nhiễm trùng thận.

- Là nữ. Phụ nữ có nhiều nguy cơ hơn nam giới bị nhiễm trùng thận, vì niệu đạo ngắn hơn so với nam giới. Điều này giúp vi khuẩn dễ dàng tiếp cận đường tiết niệu hơn. Ngoài ra, niệu đạo ở phụ nữ gần âm đạo và hậu môn hơn, cho phép vi khuẩn lây lan dễ dàng hơn đến đường tiết niệu.

- Mang thai. Đường tiết niệu thay đổi trong thai kỳ và có thể khiến vi khuẩn dễ dàng đến thận hơn.

- Hệ thống miễn dịch suy yếu. Điều này bao gồm những người mắc bệnh tiểu đường, HIV hoặc AIDS và những người dùng thuốc ức chế hệ thống miễn dịch.

- Tổn thương tủy sống hoặc tổn thương thần kinh đến bàng quang. Điều này có thể khiến bạn không nhận thấy các dấu hiệu nhiễm trùng tiểu có thể dẫn đến nhiễm trùng thận.

- Bí tiểu. Nó cũng có thể xảy ra ở những người bị tật nứt đốt sống hoặc bệnh đa xơ cứng.

- Sử dụng ống thông để thoát nước tiểu của bạn.

- Nước tiểu chảy ngược lên một hoặc cả hai quả thận, thay vì dòng chảy một chiều thông thường. Nó được gọi là trào ngược, và nó xảy ra phổ biến nhất ở trẻ em.

- Vấn đề dị dạng của đường tiết niệu.Kiểm tra bàng quang bằng một dụng cụ gọi là soi bàng quang.

Tỷ lệ mắc

Có ít thống kê về tỷ lệ nhiễm trùng thận. Một nghiên cứu năm 2007 Nguồn đáng tin cậy đã báo cáo rằng đối với nữ, có 12-13 trường hợp ngoại trú và 3-4 trường hợp điều trị nội trú trên 10.000 nữ. Con số này thấp hơn ở nam giới, với 2-3 trường hợp ngoại trú và 1-2 trường hợp điều trị nội trú trên 10.000 nam giới. Tỷ lệ mắc bệnh cao nhất là ở phụ nữ trẻ, và tiếp theo là trẻ sơ sinh và người lớn tuổi.

Chẩn đoán

Bác sĩ sẽ hỏi bạn câu hỏi về lịch sử và triệu chứng y tế của bạn. Họ cũng sẽ hỏi về bất kỳ yếu tố rủi ro nào bạn có thể có và kiểm tra thể chất.

Một số xét nghiệm bác sĩ có thể sử dụng bao gồm:

- Khám trực tràng cho nam giới. Điều này có thể được thực hiện để kiểm tra xem tuyến tiền liệt có bị to ra và chặn cổ bàng quang hay không.

- Xét nghiệm nước tiểu. Một mẫu nước tiểu sẽ được kiểm tra dưới kính hiển vi tìm vi khuẩn và cả tế bào bạch cầu, mà cơ thể bạn sản xuất để chống nhiễm trùng.

- Nuôi cấy nước tiểu. Một mẫu nước tiểu sẽ được nuôi cấy trong phòng thí nghiệm để xác định vi khuẩn cụ thể phát triển.

- Chụp CT, MRI hoặc siêu âm.

Điều trị

Điều trị của bạn sẽ phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của nhiễm trùng thận.

Nếu nhiễm trùng nhẹ, kháng sinh đường uống là dòng điều trị đầu tiên. Bác sĩ sẽ kê toa thuốc kháng sinh cho bạn uống tại nhà. Loại kháng sinh có thể thay đổi sau khi kết quả xét nghiệm nước tiểu của bạn được biết là có gì đó đặc biệt hơn đối với nhiễm trùng vi khuẩn của bạn.

Thông thường, bạn sẽ cần tiếp tục dùng kháng sinh trong hai tuần trở lên. Bác sĩ có thể kê toa cấy nước tiểu theo dõi sau khi điều trị để đảm bảo nhiễm trùng không còn và không quay trở lại. Nếu cần thiết, bạn có thể nhận được một đợt kháng sinh khác.

Đối với nhiễm trùng nghiêm trọng hơn, bác sĩ có thể giữ bạn trong bệnh viện để dùng kháng sinh tiêm tĩnh mạch và truyền dịch.

Đôi khi phẫu thuật có thể cần thiết để điều chỉnh tắc nghẽn hoặc hình dạng có vấn đề trong đường tiết niệu của bạn. Điều này sẽ giúp ngăn ngừa nhiễm trùng thận mới.

Nguồn: - Dịch từ https://www.healthline.com/health/creatinine-clearance.

Lần cập nhật cuối lúc Thứ ba, 14 Tháng 5 2019 18:10

You are here Đào tạo Đào tạo nhân viên BV Nhiễm trùng thận