• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam với việc: “Nâng cao y đức của người thầy thuốc”

  • PDF.

Y đức là những quy ước không có tính chất pháp lí, nhưng thuộc phạm trù luân lí, đạo đức ràng buộc người thầy thuốc phải chấp hành trong hành nghề hàng ngày, vì danh dự của tập thể, bản thân và quyền lợi của bệnh nhân. Nội dung của y đức được nêu trong lời thề Hippôcrat hay lời thề tương tự của thầy thuốc và cán bộ y tế khi mới ra trường. Các quy định của Y đức thay đổi theo không gian và thời gian, tùy theo các yếu tố tâm lý, tín ngưỡng, phong tục, tập quán sống của mỗi cộng đồng xã hội.

Ở Việt Nam, vào thế kỷ XVIII, Lê Hữu Trác cho rằng “nghề y là nghề cao quý, nghề giúp nước, giúp dân, là nghề nhân thuật, nghề liên quan đến tính mệnh con người. Vì vậy, người làm nghề y không thể là người kém cỏi về tài năng cũng như đạo đức”. Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ rõ rằng “Người bệnh phó thác tính mệnh của họ nơi các cô, các chú. Chính phủ phó thác cho các cô các chú việc chữa bệnh tật và giữ gìn sức khỏe cho đồng bào... Vì vậy, cán bộ cần phải thương yêu, săn sóc người bệnh như anh em ruột thịt của mình, coi họ đau đớn cũng như mình đau đớn”, “Lương y phải như từ mẫu”.

Nâng cao y đức cho đội ngũ cán bộ y tế ở nước ta hiện nay đóng vai trò hết sức quan trọng, không chỉ có ý nghĩa chính trị – xã hội sâu sắc, mà còn là việc làm vừa thường xuyên, vừa mang tính cấp bách của ngành y tế, nhằm nâng cao hiệu quả chăm sóc sức khỏe nhân dân và tạo niềm tin cậy, yêu mến của nhân dân đối với người thầy thuốc, đối với chế độ. Hiểu rõ tầm quan trọng của y đức, Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Nam luôn chú trọng việc nâng cao y đức của cán bộ y tế trong công việc hằng ngày của mình. Y đức không ở đâu xa mà nó biểu hiện trong công việc thực hiện quy tắc ứng xử (QTUX) đối với người bệnh, người nhà người bệnh và việc ứng xử với đồng nghiệp cùng cơ quan cũng như ở các đơn vị cơ sở y tế tuyến khác trong công tác khám chữa bệnh cho nhân dân.

Ngay từ đầu năm, BCH Đảng ủy đã chỉ đạo cho Chính quyền và các đoàn thể triển khai việc thực hiện Qui tắc ứng xử trong bệnh viện. Việc triển khai này dựa trên các văn bản Bộ y tế đã ban hành như QĐ 2088/ 1996 ban hành 12 điều y đức, QĐ số 44/ 2007 về qui chế dân chủ trong các bệnh viện công lập, QĐ 29/QĐ-BYT năm 2009  ban hành QTUX, KH 1175/ KH-BYT về việc triển khai QTUX của CBVC trong đơn vị sự nghiệp y tế,  KH 305/KH-BYT tháng 5/2011 về việc triển khai qui chế Dân chủ và QTUX.

1. Các tiêu chí thực hiện QTUX dựa trên hướng dẫn của Bộ y tế như sau:

1.1 Đối với cán bộ nhân viên y tế:

1. Có lời chào thân thiện khi tiếp xúc với NB, người nhà NB;

2. Sẵn lòng chỉ dẫn, tư vấn, KCB, chăm sóc tận tình cho NB;

3. Không nhận tiền, quà của NB, người nhà NB trước và trong quá trình KCB;

4. Không vụ lợi từ người bệnh, người nhà NB.

5. Tôn trọng, đoàn kết, sẵn sàng chia sẻ giúp đỡ và không đùn đẩy trách nhiệm, khuyết điểm của mình cho đồng nghiệp

1.2 Đối với người bệnh, người nhà người bệnh:

1.Tôn trọng cán bộ nhân viên y tế.

2.Thực hiện nếp sống vệ sinh trong Bệnh viện.

3.Giữ gìn an ninh, trật tự trong Bệnh viện.

4.Tuyệt đối không hút thuốc lá trong Bệnh viện.

5. Không đưa tiền, quà cho CBNVYT trước, trong quá trình KCB

2. Các giải pháp thực hiện dựa trên các tiêu chí về QTUX :

2.1 Nâng cao nhận thức về việc thực hiện QTUX:

- Tổ chức các lớp tập huấn về kỹ năng giao tiếp, ứng xử đối với người bệnh, người nhà người bệnh, đồng nghiệp.

- Thường xuyên nhắc nhở trong các buổi giao ban khoa phòng hằng ngày, họp khoa, họp chi bộ và họp công đoàn hằng tháng.

- Lồng ghép với việc triển khai chỉ thị 03/ TW về việc tiếp tục “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” ở các khoa phòng và các đoàn thể.

- Tổ chức lồng ghép tuyên truyền, giáo dục liên quan đến chủ đề về QTUX trong các hội thi tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn trong năm như 27/2, 8/3, 20/10...

- Đăng ký và cam kết thực hiện QTUX, 12 điều y đức đối với toàn thể CBVC và người lao động ở các khoa phòng.

- Thành lập tổ giám sát và theo dõi việc thực hiện QTUX trong bệnh viện.

2.2 Tại phòng khám:

- Có sơ đồ, bảng biểu hệ thống các khoa, phòng dễ thấy, dễ hiểu, dễ làm theo.

- Có sự chỉ dẫn cho người bệnh, người nhà  người bệnh về các thủ tục và quy trình khám chữa bệnh dễ hiểu, dễ thực hiện thông qua đội ngũ nhân viên tiếp đón và hướng dẫn người bệnh, có nhân viên đưa người bệnh vào khoa.

- Có quy định địa điểm phát số thứ tự thuận lợi; Có đủ ghế ngồi cho người bệnh, người nhà người bệnh chờ tại các khoa, phòng khám, xét nghiệm, có bảng thông báo giờ trả kết quả xét nghiệm cho người bệnh.

3. Tại các khoa phòng:

- Tăng cường công tác tư vấn và giao tiếp trong điều trị bệnh nhân nội trú, thực hiện mô hình chăm sóc toàn diện, để người bệnh có điều kiện phản ánh trực tiếp cho bác sĩ và điều dưỡng, nữ hộ sinh những điều cần thiết.

- Thực hiện công khai thuốc và chi phí điều trị rõ ràng, minh bạch hằng ngày và trước khi ra viện, giải đáp kịp thời khi có thắc mắc.

- Tổ chức họp hội đồng người bệnh hằng tuần tại khoa và hằng tháng tại viện, có khảo sát và đánh giá sự hài lòng của người bệnh và người nhà người bệnh.

- Nhân viên y tế vi phạm qui tắc giao tiếp ứng xử sẽ không được nhận lương tăng thêm hằng tháng theo qui định phân loại lao động hằng tháng của bệnh viện và không đạt danh hiệu thi đua.

Với những giải pháp trên, việc thực hiện QTUX trong bệnh viện đã có những nét chuyển biến rõ rệt như tăng cường được ý thức của người bệnh và người nhà người bệnh trong việc thực hiện nội qui, qui chế bệnh viện cũng như hợp tác với nhân viên y tế trong quá trình điều trị. Trong năm qua, thư phản ánh về tinh thần thái độ phục vụ người bệnh và người nhà người bệnh giảm hẵn, tỉ lệ hài lòng của người bệnh khi đến phòng khám, phòng cấp cứu, và các khoa phòng tăng lên rõ rệt. Các thủ tục hành chính đã có cải thiện rõ trong việc ứng dụng công nghệ thông tin để phục vụ bệnh nhân.

Một số cán bộ y tế đã không ngại khó ngại khổ, nêu cao y đức của người thầy thuốc, hết lòng tận tâm với người bệnh, sẵn sàng chia xẻ với đồng nghiệp những khó khăn vất vả trong những ca mổ khó để đem lại hiệu quả tốt nhất cho người bệnh. Một số bác sĩ, nữ hộ sinh, điều dưỡng sẵn sàng hiến máu để cứu người bệnh thoát khỏi cơn nguy kịch, chia sẻ với bệnh nhân nghèo không chỉ về tinh thần mà còn vật chất như những bữa cơm, sữa, tiền xe về nhà sau đợt điều trị…

MỘT SỐ HÌNH ẢNH VỀ THỰC HIỆN QUI TẮC ỨNG XỬ TẠI BỆNH VIỆN ĐA KHOA TỈNH QUẢNG NAM

yduc6

HỌC TẬP QUY TẮC ỨNG XỬ

yduc3

yduc1

yduc2

Trong một khảo sát về sự hài lòng của bệnh nhân khoa ung bướu, các tác giả đã ghi nhận như sau:

- 100% người bệnh được thăm khám hằng ngày

- 96% người bệnh được phổ biến nội quy và chế độ ăn

- 98% người bệnh được BS giải thich tận tình chu đáo

- 96% người bệnh được điều dưỡng giải thích tận tình chu đáo.

- 95% nhận xét khoa phòng sạch sẽ.

- 64% người bệnh hài lòng về cơ sở vật chất khoa phòng, 28% chấp nhận được và 8% không hài lòng.

Tuy nhiên, trong việc thực hiện QTUX vẫn còn tồn tại một số hạn chế nhất định như một số CBYT vẫn chưa nhận được sự hài lòng của người bệnh từ khâu tiếp đón, thăm khám, chăm sóc, tư vấn và giúp đỡ người bệnh trong quá trình thăm khám và điều trị. Một số NVYT còn või vĩnh, tỏ thái độ ban ơn đối với bệnh nhân và tạo dư luận xã hội không tốt về hình ảnh người thầy thuốc trong bệnh viện.

Nguyên nhân của những tồn tại này là việc theo dõi và giám sát việc thực hiện QTUX chỉ ở mức cầm chừng, có tính chất đối phó, việc thưởng phạt chưa trở thành thường xuyên đối với một số cá nhân và khoa phòng trong thực hiện QTUX. Kinh tế thị trường đã ảnh hưởng đến nhận thức tư tưởng và đời sống của CBVC ngành y tế làm cho một số bác sĩ đã chuyển ra làm bệnh viện tư nhân, làm nhân lực Bác sĩ thiếu hụt ảnh hưởng đến chất lượng khám chữa bệnh cho bệnh nhân.

Từ những việc đã làm được trong việc thực hiện QTUX trong bệnh viện trong năm qua, chúng tôi thấy cần phải có một số biện pháp sau để nâng cao  việc thực hiện QTUX trong bệnh viện trong năm 2013 :

- Coi trọng công tác tổ chức, chỉ đạo, phân công, xây dựng qui chế làm việc.

- Tuyên truyền giáo dục được xem là biện pháp hàng đầu trong việc nâng coa nhận thức của NVYT trong việc thực hiện QTUX.

- Tiếp tục nâng cao trình độ chuyên môn, điều trị kỹ thuật cao nhằm đáp ứng nhu cầu người bệnh.

- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, coi trọng việc thưởng phạt công minh để nhân rộng các điển hình cá nhân và tập thể,  nêu cao gương tốt trong việc thực hiện QTUX.

- Phối hợp việc cam kết thực hiện: QTUX, Qui chế dân chủ, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đối với mỗi CBVC lao động và các khoa phòng, các tổ công đoàn, các Chi bộ, Đoàn thanh niên ngay từ đầu năm.

Bên cạnh đó, việc quan tâm chế độ chính sách đãi ngộ cho các NVYT đặc biệt là cho đội ngũ Bác sĩ trẻ để họ có thể yên tâm trở về phục vụ cho bà con quê hương Quảng Nam và việc đầu tư nhân lực-trang thiết bị-cơ sở hạ tầng cho bệnh viện Quảng Nam cũng là điều cần thiết.

Với những nỗ lực của toàn thể CBVC bệnh viện và sự thống nhất trong việc thực hiện nghị quyết Hội nghị CBVC 2013, hy vọng năm 2013 là năm bệnh viện Quảng Nam sẽ toàn tâm toàn ý cho việc triển khai có hiệu quả QTUX trong bệnh viện nhằm nâng cao y đức của người thầy thuốc, đem lại thương hiệu cho bệnh viện đa khoa Quảng Nam để bệnh viện luôn xứng đáng là cánh chim đầu đàn trong mặt trận chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân tỉnh nhà.

Lần cập nhật cuối lúc Thứ năm, 20 Tháng 2 2014 15:15

You are here Tổ chức Công đoàn Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam với việc: “Nâng cao y đức của người thầy thuốc”