• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Đa ối: Bệnh nguyên- Chẩn đoán- Xử trí

  • PDF.

Bs Thái Thị Phương Oanh - 

GIỚI THIỆU

Đa ối (Polyhydramnios hay hydramnios) dùng để chỉ lượng nước ối quá nhiều. Nó liên quan đến việc gia tăng nguy cơ các kết cục thai kỳ bất lợi khác nhau, bao gồm sinh non, nhau bong non và dị tật thai nhi.

Đa ối nên được nghi ngờ trên lâm sàng khi kích thước tử cung lớn hơn so với tuổi thai (chiều cao tử cung [cm] lớn hơn số tuần tuổi thai >3). Chẩn đoán dựa trên siêu âm khi đo thể tích nước ối (AFV) bằng kỹ thuật định lượng không xâm lấn, chẳng hạn như chỉ số ối ≥   24 cm hoặc độ sâu xoang ối lớn nhất ≥ 8 cm.

TỶ LỆ MẮC BỆNH

Nhìn chung, tỷ lệ mắc bệnh đa ối dao động từ 1-2%. Tỷ lệ này bị ảnh hưởng nhiều bởi tuổi thai tại thời điểm siêu âm (non tháng cao hơn, quá ngày thấp hơn), quần thể được nghiên cứu (nguy cơ thấp hay cao, khám siêu âm chỉ định trước khi sinh hoặc trong khi sinh), và sự khác nhau trong tiêu chuẩn chẩn đoán ( sử dụng chỉ số ối AFI so với độ sâu xoang ối lớn nhất).

Trong một loạt hơn 93.000 trường hợp mang thai đơn thai kéo dài hơn 6 năm tại một bệnh viện, đa ối được chẩn đoán trong quá trình siêu âm trước khi sinh với tỷ lệ 0,7% và được mô tả với mức độ nhẹ, trung bình hoặc nặng là 66%, 22% và 12%.

daoi

Xem tiếp tại đây

 

Lần cập nhật cuối lúc Thứ tư, 24 Tháng 7 2024 20:21

You are here Đào tạo Tập san Y học Đa ối: Bệnh nguyên- Chẩn đoán- Xử trí