• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Ý nghĩa Ngày Quốc tế Phòng Chống dịch bệnh

  • PDF.

KTV Nguyễn Thị Bội Ngọc - 

Ngày Quốc tế Phòng chống Dịch bệnh là ngày quốc tế khuyến khích mọi cá nhân, mọi tổ chức và mọi chính phủ tổ chức Ngày Quốc tế hàng năm " ... theo cách phù hợp và phù hợp với bối cảnh và ưu tiên của quốc gia, thông qua các hoạt động giáo dục và nâng cao nhận thức, nhằm nêu bật tầm quan trọng của việc phòng ngừa, phòng ngừa và hợp tác chống lại dịch bệnh ".

Đại hội đồng Liên hợp quốc đã chỉ định ngày 27 tháng 12 là Ngày quốc tế phòng ngừa dịch bệnh trong Nghị quyết A/RES/75/27 ngày 7 tháng 12 năm 2020 do đây là ngày sinh của Nhà bác học Louis Pasteur, một trong những người đầu tiên đặt nền móng cho y tế phòng ngừa. Các công trình của ông về nguyên nhân của bệnh dịch và điều chế vắc xin đã và đang tiếp tục cứu sống nhiều thế hệ trên toàn thế giới.

 Đại dịch bệnh do vi-rút corona (COVID-19) cũng như các bệnh truyền nhiễm và dịch bệnh lớn có tác động tàn phá đến cuộc sống con người, tàn phá sự phát triển kinh tế và xã hội lâu dài. Các cuộc khủng hoảng sức khỏe toàn cầu đe dọa làm quá tải các hệ thống y tế vốn đã quá tải, phá vỡ chuỗi cung ứng toàn cầu và gây ra sự tàn phá không cân xứng đối với sinh kế của mọi người, bao gồm cả phụ nữ và trẻ em, và nền kinh tế của các quốc gia nghèo nhất và dễ bị tổn thương nhất.

Từ đó việc có hệ thống y tế mạnh mẽ và bền vững, tiếp cận được những người dễ bị tổn thương hoặc trong hoàn cảnh dễ bị tổn thương trở thành một nhu cầu cấp thiết.

2712

Trong trường hợp không có sự quan tâm của quốc tế, các dịch bệnh trong tương lai có thể vượt qua các đợt bùng phát trước đây về cường độ và mức độ nghiêm trọng. Do đó việc nâng cao nhận thức, trao đổi thông tin, kiến thức khoa học và các biện pháp ứng phó tốt nhất, giáo dục chất lượng và các chương trình vận động về dịch bệnh ở cấp địa phương, quốc gia, khu vực và toàn cầu là rất cần thiết để ngăn ngừa và ứng phó với dịch bệnh.

Hợp tác quốc tế và chủ nghĩa đa phương đóng vai trò quan trọng trong ứng phó với dịch bệnh. Chúng ta cần nhấn mạnh tầm quan trọng của quan hệ đối tác và đoàn kết giữa mọi cá nhân, cộng đồng và Nhà nước, các tổ chức khu vực và quốc tế, trong mọi giai đoạn quản lý dịch bệnh, cũng như tầm quan trọng của việc xem xét quan điểm giới tính trong vấn đề này.

Hệ thống Liên hợp quốc, đặc biệt là Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), đóng vai trò quan trọng trong việc phối hợp ứng phó với dịch bệnh theo đúng nhiệm vụ của mình và hỗ trợ các nỗ lực quốc gia, khu vực và quốc tế nhằm ngăn ngừa, giảm thiểu và giải quyết tác động của các bệnh truyền nhiễm và dịch bệnh theo mục tiêu thúc đẩy Chương trình nghị sự 2030 .

Rõ ràng động lực để chỉ định một ngày cụ thể cho chủ đề này rõ ràng là kinh nghiệm với đại dịch do virus corona COVID-19 chưa kết thúc và vẫn chưa được kiểm soát.

Các quốc gia thành viên Liên hợp quốc cam kết đảm bảo sự tham gia toàn diện, bình đẳng và không phân biệt đối xử, đặc biệt chú ý đến những người dễ bị tổn thương hoặc trong tình huống dễ bị tổn thương với nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh cao nhất. Nhiều quốc gia và khu vực hoan nghênh sự quan tâm đặc biệt mà việc tuân thủ Ngày Quốc tế này có thể mang lại cho những nỗ lực của họ không chỉ nhằm ngăn chặn dịch bệnh COVID-19 mà còn cải thiện khả năng ứng phó trong tương lai, để họ được trang bị tốt hơn cho những thách thức trong tương lai.

2712b

Hưởng ứng Ngày Quốc tế phòng, chống dịch bệnh (27/12), quán triệt quan điểm phòng bệnh từ sớm, từ xa, và chủ động, hạn chế để dịch bùng phát, Bộ Y tế đã ban hành kế hoạch “Hưởng ứng Ngày Quốc tế phòng, chống dịch bệnh (27/12) năm 2023” với chủ đề "Toàn dân, toàn xã hội tham gia phòng, chống dịch bệnh", nhằm nâng cao ý thức của người dân và tăng cường sự tham gia của các cấp, các ngành và cộng đồng trong việc sẵn sàng phòng, chống dịch bệnh, đồng thời phát động phong trào thi đua phòng, chống dịch bệnh năm 2024.

Cùng với đó, bệnh viện Đa khoa Quảng Nam luôn chủ động trong công tác phòng chống, tăng cường thông tin, giới thiệu về ngày quốc tế phòng chống dịch bệnh và đẩy mạnh truyền thông cho các bệnh nhân đang nằm viện về các dịch bệnh như: cảm cúm, viêm phổi, viêm phế quản, hen phế quản, lao phổi, sốt xuất huyết, tay chân miệng, cúm gia cầm, bệnh lây truyền qua đường hô hấp.... có nguy cơ lây lan và bùng phát thành dịch.

Ngày Quốc tế phòng chống dịch bệnh (27/12) có ý nghĩa quan trọng, góp phần nâng cao nhận thức của người dân và cộng đồng đối với việc phòng, chống dịch. Tất cả mọi người dân đều có trách nhiệm và hãy cùng chung tay với ngành Y tế và các cấp chính quyền địa phương phòng ngừa, chuẩn bị, đáp ứng với dịch bệnh.

Nguồn

  1. Lược trích từ “Đại hội đồng LHQ thông qua Nghị quyết về Ngày Quốc tế sẵn sàng chống dịch bệnh do Việt Nam chủ trì đề xuất”
  2. https://www.un.org/en/observances/epidemic-preparedness-day
  3. https://www.who.int/news-room/events/detail/2020/12/27/default---calendar/international-day-of-epidemic-preparedness
  4. https://extranet.who.int/sph/news/international-day-epidemic-preparedness

Lần cập nhật cuối lúc Thứ bảy, 28 Tháng 9 2024 09:04

You are here Tin tức Y học thường thức Ý nghĩa Ngày Quốc tế Phòng Chống dịch bệnh