• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Bệnh nha chu và biến chứng thai kỳ

  • PDF.

Bs Nguyễn Minh Đức - 

1. Viêm nha chu là gì

Viêm nha chu là một bệnh về răng lợi. Đây là một bệnh do các vi sinh vật gây ra và liên quan đến tình trạng viêm mãn tính nặng gây phá hủy các cấu trúc nâng đỡ răng và có thể dẫn đến mất răng. Nó cũng có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe khác. (theo định nghĩa của Hiệp hội nha chu Châu Âu EFP)

2. Mối liên hệ giữa viêm nha chu và biến chứng thai kỳ

Ở phụ nữ có thai, tỷ lệ viêm nướu và viêm nha chu tăng, nồng độ oestradiol trong khe nướu tăng dẫn đến sự tăng nhiều loại vi khuẩn. Nhiễm khuẩn nha chu với sự hiện diện với tỷ lệ cao của T. forsythia, C. rectus, P. intermedia, P. nigrescens và P. gingivalis trong mảng bám dưới nướu của phụ nữ mang thai có liên quan đến nguy cơ sinh non và sinh nhẹ cân. P. gingivalis được phát hiện đồng thời trong nước ối và mảng bám dưới nướu. Gần đây, F. nucleatum đã được tìm thấy trong nhau thai. Kháng thể kháng C. rectus được tìm thấy trong máu của trẻ sinh non. Do vậy, hai cơ chế được đề nghị để giải thích liên quan giữa viêm nha chu và biến chứng thai kỳ là:

  • Nhiễm khuẩn nha chu làm tăng PGE2 và cytokins trong tuần hoàn và trong nhau thai
  • Vi khuẩn gây bệnh nha chu của bà mẹ đi vào nhau thai và gây đáp ứng viêm và miễn dịch của thai nhi

nhachuthai

Nghiên cứu bệnh chứng của Cao Thị Hương Huyền, 2006 trên 70 sản phụ ở bệnh viện Đa Khoa Trung Ương Cần Thơ, kết luận sản phụ bị viêm nha chu có nguy cơ sinh non nhẹ cân gấp 2,86 lần so với sản phụ không bị viêm nha chu, và cân nặng trung bình trẻ sơ sinh thấp hơn

Vũ Trần Bảo Châu, Ngô Thị Quỳnh Lan, 2014 nghiên cứu “Ảnh hưởng của bệnh nha chu đối với sinh non – sinh nhẹ cân, một nghiên cứu bệnh chứng” kết luận viêm nha chu là yếu tố nguy cơ gây tăng tỉ lệ sinh non – sinh nhẹ cân gấp 2,4 lần.

3. Khuyến nghị nha khoa:

  • Phụ nữ có thai được khuyến khích thăm khám răng miệng định kỳ trong suốt thời gian mang thai
  • Phụ nữ có thai nên tìm kiếm lời khuyến từ bác sĩ nha khoa trong thời kỳ mang thai
  • Thăm khám nha khoa được chứng minh là hoàn toàn an toàn với thai phụ
  • Vệ sinh răng miệng đầy đủ được coi là tối quan trọng trong suốt thời kỳ mang thai

Nguồn tham khảo:

  1. Vũ Trần Bảo Châu, Ngô Thị Quỳnh Lan, “Ảnh hưởng của nha chu đối với sinh non – sinh nhẹ cân - một nghiên cứu bệnh chứng”, Tạp chí Y học TP. Hồ Chí Minh, tập 18, phụ bản số 1, tr. 270 – 275, 2014.
  2. Ngô Thị Quỳnh Lan, Trần Thị Lợi, Lưu Thị Tú Trang, Vũ Trần Bảo Châu, “Mối liên quan giữa bệnh nha chu của mẹ và sinh non – sinh nhẹ cân”, Tạp chí Y học TP. Hồ Chí Minh, tập 20, phụ bản số 2, 2016
  3. Nguyễn Bích Vân, Huỳnh Anh Lan, “cập nhật về mối liên quan giữa bệnh nha chu và bệnh toàn thân”

Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Lần cập nhật cuối lúc Thứ sáu, 30 Tháng 9 2022 16:18

You are here Tin tức Y học thường thức Bệnh nha chu và biến chứng thai kỳ