• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Polyp đại tràng

  • PDF.

Bs Lê Thị Thu Trang - 

Polyp có thể có trong 25% đến 50% người già. Có nhiều loại polyp, trong đó, nhiều polyp không phải là u thật, được gọi là polyp tăng sản, và những loại là u thật được gọi là polyp tuyến hay u tuyến. Các u tuyến được coi như là tổn thương tiền ung thư và do đó đòi hỏi các bác sĩ lâm sàng phải phát hiện và điều trị sớm.

Các u tuyến lại được chia làm 3 loại tùy theo đặc tính mô học: dạng ống tuyến, dạng ống nhánh và dạng nhánh.

Có sự tương quan giữa kích thước polyp với loại mô học và với đặc tính sinh ung thư. Loại có kích thước nhỏ nhất là polyp tăng sản, kế đến là u tuyến ống và loại có kích thước to nhất là u tuyến nhánh. Loại polyp tăng sản luôn luôn lành tính; còn loại u tuyến nhánh có xuất độ 25% đến 50% có thể trở thành ung thư; loại u tuyến ống có kích thước trung bình thì vấn đề trở thành ung thư của u còn đang được bàn cãi.

Tất cả các polyp này đều xuất nguồn từ các tế bào nằm sâu trong các hốc của tuyến niêm mạc đại tràng. Kích thước sau cùng của một polyp tân tạo phụ thuộc vào thời gian, vào mức độ mất khả năng kiểm soát sự tăng trưởng, vào mức độ máu nuôi và vào các yếu tố khác chưa được biết.

1. Polyp tăng sản

Polyp tăng sản chiếm tỷ lệ 90% tất cả các polyp thượng mô trên các khảo sát mổ tử thi. Nhưng trong các polyp được sinh thiết thì polyp tăng sản chỉ chiếm tỉ lệ 15-20%. Có sự khác biệt tỉ lệ như trên là vì hầu hết các polyp tăng sản đều không gây triệu chứng, chỉ được phát hiện và cắt bỏ một cách tình cờ khi bệnh nhân được điều trị một bệnh khác.

Bệnh có ở mọi tuổi, nhưng thường được chẩn đoán ở bệnh nhân 60 đến 70 tuổi, nhân lúc bệnh nhân được khám bằng soi đại tràng sigma, nội soi đại tràng và X.quang cho các bệnh khác (ví dụ: ung thư đại tràng).

Về vị trí, polyp có ở trực tràng và đại tràng sigma 60-80%, đại tràng lên 20%, và các nơi còn lại của đại tràng 10%.

polypdt

Xem tiếp tại đây

 

Lần cập nhật cuối lúc Thứ hai, 21 Tháng 9 2020 21:51

You are here Tin tức Y học thường thức Polyp đại tràng