• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Hạ natri máu ở người cao tuổi

  • PDF.

Bs Nguyễn Lương Thảo - 

1. Chẩn đoán nguyên nhân và điều trị hạ Natri máu

Rối loạn nước và điện giải nói chung cũng như hạ Natri (Na) máu nói riêng là một vấn đề khá phổ biến và thường gặp ở người cao tuổi, đặc biệt là những người cao tuổi nằm viện hoặc được chăm sóc trong các viện dưỡng lão. Một số nguyên nhân: sự thay đổi chức năng thận do tuổi, nhiều bệnh đồng mắc và tình trạng đa thuốc…

Hạ Na máu thường được định nghĩa là nồng độ Na < 135mEq/L (hoặc 135 mmol/L). Rối loạn này xảy ra ở khoảng 7% - 11% người cao tuổi và tăng lên đến 50% ở người cao tuổi nhập viện.

1.1. Đặc điểm chung về sự chuyển hóa nước ở người cao tuổi.

Sự suy giảm tổng lượng nước của cơ thể do tuổi làm cho người cao tuổi dễ mắc các rối loạn cân bằng nước. Trung bình một người khỏe mạnh ở độ tuổi từ 30-40 có tổng lượng nước chiếm 55-60% trọng lượng cơ thể. Ở độ tuổi 75-80, lượng nước này chỉ còn khoảng 50% và còn thấp hơn ở phụ nữ. Mặc khác, cơ chế khát cũng suy giảm theo tuổi tác, qua đó ảnh hưởng nghiêm trọng khả năng duy trì hằng định nội môi và tăng nguy cơ mất nước. Khả năng cô đặc nước tiểu tối đa cũng giảm theo tuổi nên cũng làm tăng nguy cơ mất nước. Sự phóng thích ADH không suy giảm theo tuổi, nhưng lại có sự suy giảm khả năng đáp ứng bình thường của thận với ADH.

ha natri

Xem tiếp tại đây

Lần cập nhật cuối lúc Thứ năm, 21 Tháng 5 2020 18:12

You are here Tin tức Y học thường thức Hạ natri máu ở người cao tuổi