• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Thuốc Ustekinumab

  • PDF.

Ds Ngô Hoàng Ân - 

Tác dụng và cơ chế

USTEKINUMAB là một loại thuốc tiêm sinh học  có tác dụng ức chế hệ thống miễn dịch và được sử dụng để điều trị bệnh vẩy nến. Đây là một kháng thể liên kết với interleukin (IL)-12 và IL-23, hai chất hóa học do các tế bào trong cơ thể sản xuất ra, có tác dụng kích thích phản ứng miễn dịch. Các nhà khoa học tin rằng bệnh vẩy nến là do sự gia tăng sản xuất tế bào lympho T để đáp ứng với sự gắn kết của một chất kích thích, chẳng hạn như interleukin, với tế bào lympho. Tế bào lympho T được kích thích khiến các tế bào da phát triển nhanh chóng và sự phát triển nhanh chóng của các tế bào da tạo ra các mảng bám trên da của bệnh vẩy nến .

USTEKINUMAB làm giảm các triệu chứng của bệnh vẩy nến (viêm và sản xuất quá nhiều tế bào da) bằng cách gắn kết với IL-12 và IL-23, ngăn không cho chúng liên kết và kích hoạt tế bào lympho T. Trong các nghiên cứu khoa học, 59% đến 73% bệnh nhân được đánh giá là bệnh vẩy nến đã khỏi hoặc ở mức tối thiểu sau 12 tuần điều trị.

thuoc uste

Tác dụng phụ

  • Mệt mỏi
  • Nhiễm trùng đường hô hấp trên
  • Đau đầu

USTEKINUMAB có thể làm giảm khả năng chống nhiễm trùng của hệ thống miễn dịch, làm tăng nguy cơ nhiễm trùng như bệnh lao ( TB ) và nhiễm trùng do vi khuẩn, nấm hoặc vi-rút . Ustekinumab cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc một số loại ung thư và gây ra hội chứng bệnh não trắng sau (RPLS). RPLS là một tình trạng hiếm gặp ảnh hưởng đến não và có thể gây tử vong. Nguyên nhân chưa được biết nhưng nếu phát hiện sớm và điều trị, hầu hết mọi người đều hồi phục. Các triệu chứng có thể bao gồm đau đầu, co giật, lú lẫn và các vấn đề về thị lực.

Liều dùng

Đối với USTEKINUMAB tiêm dưới da:

- Bệnh nhân có cân nặng <100kg nên dùng liều ban đầu là 45mg, sau đó dùng liều 45mg sau 4 tuần và sau đó dùng liều 45mg sau mỗi 12 tuần.

- Bệnh nhân có cân nặng >100kg nên dùng liều ban đầu là 90mg, sau đó dùng liều 90mg sau 4 tuần và sau đó dùng liều 90mg sau mỗi 12 tuần.

- Độ an toàn nếu đang mang thai hoặc cho con bú

  • Việc sử dụng USTEKINUMAB trong thời kỳ mang thai chưa được đánh giá.
  • Việc sử dụng ở các bà mẹ đang cho con bú chưa được đánh giá đầy đủ. Các protein USTEKINUMAB khác tương tự như USTEKINUMAB được bài tiết vào sữa mẹ. Do đó, USTEKINUMAB có thể được bài tiết vào sữa mẹ.

Bảo quản

USTEKINUMAB nên được bảo quản lạnh ở nhiệt độ từ 2oC đến 8oC. Không nên đông lạnh và nên giữ trong hộp ban đầu để tránh ánh sáng cho đến thời điểm sử dụng.

Nguồn: https://www.medicinenet.com/ustekinumab/article.htm#what_is_ustekinumab_and_how_does_it_work_mechanism_of_action.

You are here Tin tức Thông tin thuốc Thuốc Ustekinumab