• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Cần cân nhắc những gì khi lựa chọn thuốc giảm đau OTC?

  • PDF.

DS Trần Thị Kim San - 

Thuốc giảm đau còn được gọi là thuốc trị đau nhức là một loại dược phẩm làm giảm cho bớt đau. Những triệu chứng nhức đầu, đau khớp xương thường được thuyên giảm bằng thuốc giảm đau.

1. Rủi ro phụ thuộc vào loại thuốc và sức khỏe của bạn

Bạn bị đau cơ hoặc đau đầu dữ dội? Trước khi với lấy lọ thuốc trong tủ thuốc để giảm đau, hãy biết bạn đang dùng thuốc gì -- và thuốc đó có thể gây ra những tác dụng phụ nào. Luôn đọc hướng dẫn sử dụng và làm theo hướng dẫn trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào.

2. Các loại thuốc giảm đau OTC

Thuốc giảm đau có hai loại chính Acetaminophen (Panadol, Tatanol ) và thuốc chống viêm không steroid -- hay còn gọi là NSAID -- đều giúp giảm đau và hạ sốt. NSAID bao gồm ibuprofen (Dexibufen, Motrin), aspirin và naproxen sodium (Propain). Thuốc giảm đau có nhiều dạng, bao gồm: viên nén, viên nang, viên nang mềm và dạng lỏng.

otc

3. Tuổi tác có thể ảnh hưởng đến sự an toàn của thuốc giảm đau

Nhiều năm trước, bố mẹ thường cho trẻ em uống aspirin để hạ sốt và chống ốm. Giờ đây, khi các bác sĩ đã biết nhiều hơn về hội chứng Reye - một tình trạng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng ảnh hưởng đến não, thận và gan - aspirin là thuốc không được dùng cho trẻ em và thanh thiếu niên trong thời gian bị ốm. Trẻ em bị ốm có thể dùng ibuprofen và acetaminophen một cách an toàn, miễn là liều lượng phù hợp với độ tuổi và cân nặng của trẻ. Người cao tuổi cũng nên thận trọng khi dùng thuốc giảm đau OTC, vì người lớn tuổi có nhiều khả năng gặp phải tác dụng phụ hơn.

4. Đồ uống và thuốc giảm đau

Rượu và thuốc giảm đau OTC có thể là sự kết hợp nguy hiểm. Nhiều loại thuốc -- bao gồm thuốc giảm đau -- có cảnh báo về việc uống rượu nếu bạn đang dùng thuốc. Luôn đọc hướng dẫn sử dụng và làm theo hướng dẫn. 

5. Thuốc giảm đau ảnh hưởng đến huyết áp

Một số thuốc giảm đau OTC có thể tương tác với một số loại thuốc điều trị huyết áp cao hoặc có thể làm tăng huyết áp ở những người chưa từng được chẩn đoán mắc tình trạng này. Nếu bạn dùng thuốc điều trị huyết áp cao theo toa, hãy theo dõi huyết áp thường xuyên và tham khảo ý kiến ​​bác sĩ để tìm ra loại thuốc giảm đau OTC nào phù hợp nhất với bạn.

6. Dạ dày có thể nhạy cảm

Một số thuốc giảm đau NSAID, chẳng hạn như ibuprofen và naproxen sodium, có thể gây hại cho đường ruột của bạn. Chúng có thể gây kích ứng niêm mạc dạ dày, dẫn đến loét và chảy máu, hoặc làm trầm trọng thêm các vết loét mà bạn đã có. Nếu bạn phải sử dụng thuốc giảm đau NSAID, hãy giúp bảo vệ dạ dày của bạn bằng cách dùng liều thấp nhất có thể trong thời gian ngắn nhất có thể và dùng cùng thức ăn. Nếu bạn cần dùng NSAID hàng ngày trong hơn một tuần, hãy hỏi ý kiến ​​bác sĩ.

7. Thuốc giảm đau có thể làm thận làm việc quá sức

Thận của bạn là hai cơ quan làm việc chăm chỉ. Chúng lọc chất thải và duy trì sự cân bằng của chất lỏng và chất điện giải, nhưng NSAID có thể cản trở khả năng thực hiện những công việc này của thận. Sử dụng thường xuyên các loại thuốc này có thể làm bệnh thận trầm trọng hơn và dẫn đến suy thận. Nếu bạn bị bệnh thận mãn tính, hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi sử dụng bất kỳ thuốc giảm đau NSAID nào. Có thể có nhiều lựa chọn thay thế thân thiện với thận hơn. Ngoài ra, kết hợp rượu với acetaminophen có thể gây tổn thương thận. Hãy cẩn thận không trộn lẫn cả hai.

8. Tim bạn khỏe mạnh đến mức nào?

Thuốc giảm đau OTC có thể là con dao hai lưỡi đối với những người bị bệnh tim. Aspirin liều thấp hàng ngày có thể giúp ngăn ngừa cục máu đông có thể dẫn đến đột quỵ hoặc đau tim. Mặt khác, sử dụng NSAID không phải aspirin trong thời gian dài, đặc biệt là ở liều cao, có thể ảnh hưởng đến tác dụng làm loãng máu của aspirin. Nó cũng có thể làm tăng huyết áp và tăng nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ. Những người bị bệnh tim hoặc huyết áp cao nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi dùng NSAID. Nhìn chung, chúng không được khuyến khích cho những người bị bệnh thận, suy tim hoặc xơ gan.

9. Đọc hướng dẫn sử dụng để biết

Các sản phẩm không kê đơn kết hợp -- chẳng hạn như thuốc chữa cảm lạnh và cúm -- thường chứa nhiều loại thuốc. Để tránh dùng quá nhiều, hãy xem danh sách các thành phần hoạt chất. Ví dụ, nếu một loại thuốc có chứa acetaminophen, bạn sẽ biết không nên dùng nhiều loại thuốc riêng lẻ. Đọc nhãn cũng có thể giúp bạn tránh dùng các loại thuốc mà bạn bị dị ứng. 

10. Nguy cơ cho gan khi dùng thuốc giảm đau

Thuốc có chứa acetaminophen và các thuốc giảm đau khác thường an toàn và hiệu quả khi sử dụng theo chỉ dẫn, nhưng tất cả các loại thuốc đều có rủi ro. Acetaminophen có tác dụng giảm đau rất tốt, nhưng nó có thể ảnh hưởng đến gan của bạn. Có thể xảy ra tổn thương gan nghiêm trọng nếu bạn dùng quá liều acetaminophen. Luôn đọc nhãn và làm theo hướng dẫn. Để ngăn ngừa các vấn đề về gan, không dùng quá liều khuyến cáo hàng ngày. Không uống rượu khi dùng thuốc có chứa acetaminophen. Và dùng liều thấp nhất có thể trong thời gian ngắn nhất. Những người bị xơ gan nên tránh hoàn toàn NSAID và chỉ sử dụng acetaminophen với liều lượng nhỏ. Hãy trao đổi với bác sĩ để xem loại thuốc giảm đau nào phù hợp với bạn.

11. Mang thai và Giảm đau

Khi bạn mang thai, hầu như mọi thứ đi vào cơ thể bạn đều ảnh hưởng đến em bé. NSAID thường không được khuyến cáo cho phụ nữ mang thai trong tam cá nguyệt thứ ba do nguy cơ biến chứng ở trẻ sơ sinh tăng cao. Nếu bạn bị đau, hãy đến gặp bác sĩ sản phụ khoa để đánh giá lý do khiến bạn khó chịu. Có thể có các biện pháp khắc phục tại nhà có thể giúp ích, chẳng hạn như mát-xa hoặc ngâm nước ấm để giảm đau lưng. Trước khi dùng bất kỳ loại thuốc giảm đau nào, hãy hỏi ý kiến ​​bác sĩ để đảm bảo rằng thuốc an toàn cho bạn và em bé.

12. Tương tác thuốc

Một số loại thuốc không tương thích với nhau. Dùng hai loại thuốc không kết hợp có thể dẫn đến tương tác nguy hiểm.

Ví dụ: NSAID làm tăng nguy cơ chảy máu với thuốc chống đông máu warfarin. Và acetaminophen cũng có thể làm tăng tác dụng của thuốc. Vì một số tương tác thuốc có thể đe dọa tính mạng, hãy cho bác sĩ hoặc dược sĩ biết về tất cả các loại thuốc và thực phẩm bổ sung mà bạn đang dùng, ngay cả thuốc không kê đơn, vitamin hoặc thuốc thảo dược.

Nguồn : https://www.webmd.com/drug-medication

Lần cập nhật cuối lúc Thứ tư, 11 Tháng 9 2024 20:53

You are here Tin tức Thông tin thuốc Cần cân nhắc những gì khi lựa chọn thuốc giảm đau OTC?