• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Thang điểm aMAP và vai trò trong tiên lượng nguy cơ ung thư biểu mô tế bào gan trên bệnh nhân viêm gan mạn tính

  • PDF.

Bs Lê Thị Bảo Ngọc - 

1. GIỚI THIỆU CHUNG

Với tầm nhìn “chấm dứt bệnh viêm gan virus”, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đặt ra mục tiêu đầy tham vọng là giảm 65% tỷ lệ tử vong liên quan đến viêm gan vào năm 2030. Với sự ra đời và phát triển các loại thuốc kháng virus như hiện nay, đặc biệt là nhóm thuốc kháng virus trực tiếp (DAAs), việc điều trị bệnh lý viêm gan virrus có nhiều tiến bộ vượt bậc. Tuy nhiên, ung thư biểu mô tế bào gan (HCC) vẫn còn là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở bệnh nhân viêm gan mạn tính và là nguyên nhân gây tử vong liên quan đến ung thư thường gặp thứ tư trên toàn cầu. Do đó, chìa khóa để đạt được mục tiêu toàn cầu do WHO đề xuất là giảm tỷ lệ tử vong do HCC liên quan đến viêm gan vi rus.

Sự thành công của điều trị HCC phần lớn phụ thuộc vào giai đoạn được chẩn đoán. Bệnh nhân bị HCC được chẩn đoán ở giai đoạn sớm có tỷ lệ sống sót sau 5 năm là 70–75%, trong khi thời gian sống sót trung bình của bệnh nhân mắc HCC tiến triển là dưới 1 năm. Một chương trình giám sát HCC hiệu quả và thành công có thể đưa ra chẩn đoán sớm và cải thiện tiên lượng. Vì vậy, có một công cụ giảm sát để xác định các bệnh nhân có nguy cơ mắc HCC khác nhau và sau đó cá nhân hóa việc giám sát HCC là điều tối quan trọng và cần thiết.

amap

Xem tiếp tại đây


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

You are here Đào tạo Tập san Y học Thang điểm aMAP và vai trò trong tiên lượng nguy cơ ung thư biểu mô tế bào gan trên bệnh nhân viêm gan mạn tính