• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Thoát vị nội

  • PDF.

Ths.Bs Nguyễn Xuân Lâm - 

1. TỔNG QUAN

Thoát vị nội (IH: Internal Hernia) được định nghĩa là hiện tượng chui một cách bất thường của ruột hoặc tạng khác trong ổ bụng qua một khe phúc mạc hoặc mạc treo (bẩm sinh hoặc mắc phải) hoặc hố sau phúc mạc bên trong ổ bụng. Khác với thoát vị thành bụng và thoát vị bẹn, sự chui của các tạng trong IH xảy ra bên trong khoang bụng hơn là ra bên ngoài.

Thoát vị nội là một nguyên nhân hiếm gặp của bụng ngoại khoa và tắc ruột ở người trưởng thành. IH có tần suất trên mổ xác khoảng 0,2–0,9% và là nguyên nhân của 0,6-5,8% các trường hợp tắc ruột non.

Biểu hiện thường gặp nhất của IH là tình trạng tắc ruột cấp. Tuy nhiên, biểu hiện lâm sàng có thể thay đổi từ các triệu chứng nhẹ đến tình trạng bụng cấp phụ thuộc vào thời gian xảy ra và khả năng tự tháo của túi thoát vị cũng như có hay không sự nghẹt và hoại tử quai ruột.

2. BỆNH HỌC

Bệnh học của IH có thể được phân loại thành khiếm khuyết bẩm sinh hoặc mắc phải của khoang ổ bụng ( Bảng 1). Thoát vị nội mắc phải được gây ra bởi sự viêm, chấn thương hoặc phẫu thuật ổ phúc mạc. IH đã được báo cáo sau các phẫu thuật ổ bụng hở hoặc nội soi và hiện nay chiếm tỷ lệ cao hơn các trường hợp bẩm sinh.

 

thoatvinoi

Phẫu thuật nội soi điều trị thoát vị nội

Xem tiếp tại đây


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Lần cập nhật cuối lúc Thứ hai, 18 Tháng 9 2023 16:52

You are here Đào tạo Tập san Y học Thoát vị nội