• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Gây mê phẫu thuật thần kinh

  • PDF.

Bs Phạm Văn Thịnh - 

I. Sinh lý:

1. Lưu lượng máu não (CBF: Cerebral blood flow) tương đương với tỷ số giữa áp lực tưới máu não (CPP: Cerebral perfusion pressure) và kháng lực mạch máu não (CVR: Cerebral vascular resistant)

CBF = CPP/CVR

CPP được dịnh nghĩa là sự khác biệt giữa huyết áp động mạch trung bình (MAP: Mean arterial pressure) với áp lực nội sọ (ICP: Intracranial pressure) và áp lực tĩnh mạch trung tâm (VP: Venous pressure, thường bằng 0)

CPP = MAP – (ICP+VP)

Chỉ số CBF trung bình là 50 ml/100gr mô não mỗi phút ở người bình thường và bị ảnh hưởng bởi huyết áp, nhu cầu chuyển hóa, PaCO2, PaO2, độ nhớt của máu, yếu tố hoạt hóa mạch máu và hệ thống điều hòa thần kinh.

Khoảng 15% cung lượng tim được cung cấp cho não bộ.

a. CBF: được duy trì ở mức hằng định nhờ sự co và giãn của các tiểu động mạch (cơ chế tự điều hòa) khi MAP ở mức 50-150mmHg. Khi MAP ở ngoài giới hạn này, CBF sẽ biến thiên trực tiếp theo MAP. Tăng huyết áp mãn tính làm biến đổi đường cong tự điều hòa sang phải, điều này lý giải cho bệnh nhân tăng huyết áp rất dễ bị thiếu máu não khi trị số huyết bằng với mức bình thường của một người khỏe mạnh. Điều trị tăng huyết áp thường xuyên có thể giúp chức năng tự điều hòa của não trở về mức bình thường. Thiếu máu, chấn thương, thiếu oxy, tăng CO2, hội chứng choán chỗ và thuốc mê thể khí có thể làm giảm đi hoặc mất cơ chế tự điều hòa và làm thay đổi lưu lượng máu đến nơi tổn thương tùy thuộc vào MAP.

gaymetk

Xem tiếp tại đây

Lần cập nhật cuối lúc Thứ hai, 06 Tháng 11 2023 19:49

You are here Đào tạo Đào tạo nhân viên BV Gây mê phẫu thuật thần kinh