• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Điều trị và phòng ngừa tăng kali máu ở người lớn

  • PDF.

BS Lê Văn Thành - 

TỔNG QUAN

Tăng Kali máu là một vấn đề lâm sàng phổ biến gây ra bởi sự suy giảm bài tiết Kali qua nước tiểu do suy thận cấp hay mạn và/hoặc các bệnh lý hoặc thuốc ức chế hệ Renin – Angiotensin – Aldosteron.

XÁC ĐỊNH TÍNH KHẨN CẤP CỦA ĐIỀU TRỊ TĂNG KALI MÁU

Mức độ khẩn cấp của việc điều trị tăng Kali máu thay đổi phụ thuộc vào sự hiện diện hay vắng mặt của các triệu chứng và dấu hiệu liên quan đến tăng kali máu, mức độ nặng của tăng kali máu, và nguyên nhân tăng kali máu.

Tăng kali máu cấp cứu (Hyperkalemic emergency): Nên được điều trị bằng những liệu pháp tác dụng nhanh (VD: tiêm tĩnh mạch insulin, glucose, calcium) bên cạnh các liệu pháp loại bỏ kali ra khỏi cơ thể (VD: chạy thận nhân tạo, thuốc gắn kali qua đường tiêu hóa, hoặc lợi tiểu). Những bệnh nhân này bao gồm:

Những bệnh nhân có dấu hiệu hoặc triệu chứng lâm sàng của tăng kali máu. Những biểu hiện nặng nhất của tăng kali máu là yếu hay liệt cơ, rối loạn dẫn truyền trong tim, rối loạn nhịp tim, bao gồm nhịp chậm xoang, ngưng xoang, nhịp thất tự phát chậm, nhịp nhanh thất, nhịp nhanh nhĩ, vô tâm thu. Những biểu hiện này thường xảy ra khi nồng độ kali huyết thanh ≥7 mEq/L kèm theo tăng kali máu mạn tính, hoặc có thể ở mức thấp hơn ở những bệnh nhân tăng kali huyết thanh cấp tính và/hoặc có bệnh dẫn truyền tim tiềm ẩn.

Có một số bất thường đặc trưng trên điện tâm đồ liên quan đến tăng Kali máu:

kalitang

Xem tiếp tại đây


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

You are here Đào tạo Đào tạo nhân viên BV Điều trị và phòng ngừa tăng kali máu ở người lớn