• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Biến chứng thần kinh dạ dày - ruột do đái tháo đường

  • PDF.

Bs Dương Thị Hoàn Mỹ - 

1.Giới thiệu

Bệnh lý thần kinh là biến chứng mạn tính ở bệnh nhân đái tháo đường (ĐTĐ), được chia thành hai nhóm chính: bệnh lý thần kinh ngoại biên (ảnh hưởng đến các dây thần kinh ở ngoại biên cơ thể như thần kinh ở tay, chân, …) và bệnh lý thần kinh tự chủ (thần kinh điều khiển hoạt động của các cơ quan như dạ dày, ruột, tim mạch, hệ tiết niệu).

Trong các biến chứng lên hệ thần kinh tự chủ, Liệt dạ dày là biến chứng hay gặp và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống ở bệnh nhân ĐTĐ.

Liệt dạ dày (hay còn gọi là chậm lưu thông dạ dày) là một rối loạn khi ăn thức ăn đi vào dạ dày và lưu lại lâu hơn sinh lý bình thường, bởi vì các dây thần kinh điều khiển sự di chuyển thức ăn qua đường tiêu hóa bị tổn thương và các cơ hoạt động yếu đi, nên làm chậm hoạt động để đẩy thức ăn di chuyển. Hậu quả dẫn đến việc thức ăn bị giữ trong dạ dày lâu hơn và không được tiêu hóa như bình thường.

Bệnh liệt dạ dày do Đái tháo đường (ĐTĐ) là một biến chứng của bệnh Đái tháo đường (ĐTĐ), đặc trưng bởi sự chậm làm rỗng dạ dày không kèm theo tắc nghẽn cơ học.[1]

tkdaday

Xem tại đây


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

You are here Đào tạo Đào tạo nhân viên BV Biến chứng thần kinh dạ dày - ruột do đái tháo đường