• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Sử dụng siêu âm tim để hướng dẫn điều trị viêm phổi do SARS-CoV-2

  • PDF.

Bs Lê Văn Tuấn - 

Rối loạn chức năng tuần hoàn được coi là khởi phát muộn trong các trường hợp nghiêm trọng của viêm phổi nCoV, thường bị bỏ qua trong điều trị lâm sàng. Các nguyên nhân chính của suy hô hấp cấp tính và rối loạn chức năng tuần hoàn tiếp theo bao gồm tiến triển nhanh của tổn thương phổi, quá tải dịch, đông đặc phổi và thở máy do thiếu oxy. Hầu hết các chấn thương có liên quan đến quá tải dịch, tổn thương phổi cấp tính và thiếu oxy dài hạn. Siêu âm tim là một phần quan trọng của siêu âm, giúp nhanh chóng xác định tình trạng huyết động. Chúng tôi đã tóm tắt các đặc điểm siêu âm tim của bệnh nhân COVID-19 bị bệnh nghiêm trọng và sử dụng lâm sàng trong điều trị viêm phổi nCoV.

sieuam timcovid

Các đặc điểm siêu âm tim của bệnh nhân COVID-19 bị bệnh nặng

Các đặc điểm siêu âm tim của COVID-19 chủ yếu liên quan đến mức độ nghiêm trọng của bệnh và các biến chứng tim mạch. Những phát hiện bất thường bao gồm (1) chức năng tim tăng cường, được biểu hiện bằng sự gia tăng cung lượng tim (CO) và phân suất tống máu (EF) của tâm thất trái (LV), có / không giảm sức cản mạch máu ngoại biên, thường thấy trong giai đoạn đầu sau phản ứng viêm toàn thân; (2) bệnh cơ tim cấp tính do stress gây ra (takotsubo), được đặc trưng bởi các bất thường co thắt phân đoạn LV [ 1]; (3) các yếu tố (bao gồm quá tải dịch, gây ra sự gia tăng của tải trước RV và cài đặt thông số thở máy không phù hợp, ảnh hưởng đến chức năng tim do tương tác tim phổi); hơn nữa, chức năng LV sẽ bị ảnh hưởng vì trái tim phải và trái nằm trong cùng một màng ngoài tim; và (4) ức chế khuếch tán cơ tim ở giai đoạn muộn, thường gây ra bởi tình trạng thiếu oxy nghiêm trọng, và lâu dài là thiếu máu và viêm. Các đặc điểm siêu âm tim của viêm phổi nCoV và nguyên nhân có thể xảy ra của chúng được thể hiện trong Bảng  1 .

Bảng 1 Các đặc điểm siêu âm tim của viêm phổi nCoV

sieuam timcovid2

GIAO THỨC KIỂM TRA SIÊU ÂM TIM TRONG VIÊM PHỔI nCOV

Siêu âm tim có thể giúp nhanh chóng xác định tình trạng tuần hoàn của bệnh nhân viêm phổi nCoV và hướng dẫn quản lý huyết động. Năm góc nhìn cơ bản của siêu âm tim giúp nhanh chóng hiểu được bệnh nhân tình trạng thể tích, chức năng tim và tưới máu cơ quan và giúp phát triển các kế hoạch quản lý huyết động. Đề nghị đo đường kính IVC, EF, tích phân thời gian vận tốc của dòng chảy thất trái trong quá trình đánh giá liên tục và năng động về trạng thái thể tích của bệnh nhân và khả năng đáp ứng dịch, chức năng tâm thu thất trái và hiệu quả đầu ra của tâm thất trái. Nếu cần thiết, quản lý huyết động có thể tuân theo nguyên tắc 5P, tức là, áp lực tĩnh mạch trung tâm thấp hơn (lower central venous pressure), mạch / nhịp tim được tối ưu hóa (optimized pulse/heart rate), chức năng bơm và huyết áp thích hợp (appropriate pump function and blood pressure), và tưới máu cơ quan (organ perfusion) như là mục tiêu cuối cùng.

VIỆC SỬ DỤNG SIÊU ÂM TIM TRONG ĐIỀU TRỊ VIÊM PHỔI nCOV

Nhanh chóng xác định tình trạng tuần hoàn và các loại sốc

Theo cơ chế sinh lý bệnh của sốc, nó có thể được chia thành 4 loại: sốc phân bố, sốc tim, sốc giảm thể tích và sốc tắc nghẽn. Siêu âm quan trọng có ý nghĩa lớn trong việc xác định nhanh các loại sốc và hướng dẫn quản lý huyết động. Kể từ khi siêu âm tim tập trung (FOCUS) được đề xuất vào năm 2010 [2 ], nhiều loại xét nghiệm FOCUS khác nhau để đánh giá nhanh các bệnh nhân cấp cứu hoặc ICU đã được giới thiệu, bao gồm cả siêu âm tim siêu âm đánh giá tập trung (FATE) giao thức FATE nâng cao [ 3 ], quản lý dịch giới hạn bởi giao thức siêu âm phổi (FALLS) [ 4 ] và giao thức kiểm tra siêu âm ngực chăm sóc quan trọng (CCUE) [ 5]. Ở bệnh nhân COVID-19, các loại sốc phổ biến nhất là sốc nhiễm trùng và sốc tim; tuy nhiên, trước tiên chúng ta vẫn cần loại trừ sốc tắc nghẽn (tràn dịch màng tim nhiều, trụy tim phải, rung tim, lớn RV và dấu hiệu D, hở van ba lá, huyết khối động mạch phổi hoặc tĩnh mạch sâu, v.v.) và sốc hạ huyết áp (giảm cung lượng tim, dấu hiệu hôn cơ nhú của papillary, xẹp IVC và thay đổi theo hô hấp cao, v.v.). Hơn nữa, chúng tôi đánh giá xem có dấu hiệu hỗ trợ sốc tim hay không (lớn tim, bất thường co bóp vùng hoặc lan toả, giãn IVC, đường B trong phổi và tràn dịch màng phổi, v.v.). Nếu ba loại sốc trên được loại trừ, thì chúng tôi có thể xem xét sốc phân phối theo tiền sử lâm sàng và các xét nghiệm.

Theo dõi chức năng tim phải

Viêm phổi do SARS -CoV-2 có thể gây ra sự gia tăng sức cản mạch máu phổi do thiếu oxy, co thắt mạch phổi, tăng CO2 và viêm, ảnh hưởng hơn nữa đến chức năng tim phải. Thông khí cơ học, đặc biệt là khi thông khí bảo vệ phổi không được thực hiện đúng cách, sẽ làm tăng thêm áp lực động mạch phổi và làm nặng thêm rối loạn chức năng tim phải. Rối loạn chức năng tim phải có thể được phát hiện bằng siêu âm tim, do đó cung cấp thông tin quan trọng cho các chiến lược quản lý tuần hoàn và hô hấp ở bệnh nhân viêm phổi nCoV.

Theo dõi chức năng tim trái

Viêm phổi do SARS -CoV-2 khác với hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS) ở chỗ tổn thương phổi nghiêm trọng xảy ra lúc đầu. Một số bệnh nhân bị bệnh nghiêm trọng bị suy đa tạng, bệnh nặng hơn ở giai đoạn cuối của bệnh. Nó có thể là một loại giống như “cơn bão viêm” với phản ứng viêm không kiểm soát được trong cơ thể. Trong tình trạng thiếu oxy, suy hô hấp, tình trạng căng thẳng, và viêm nhiễm, tim trái có thể gặp những bất thường sau: rối loạn vận động vùng, tăng huyết áp tổng thể và ức chế tim mạch lan tỏa. Ức chế tim mạch lan tỏa thường xảy ra trong quá trình thiếu oxy gây chết người, trong quá trình đặt nội khí quản hoặc sau khi hồi sức tim phổi. Thời gian dài của thiếu oxy và viêm cũng nên được xem xét. Suy tuần hoàn thường do ức chế tim mạch lan toả sau ngưng tim, và giảm sức căng mạch máu do nhiễm axit lactic. Nhiễm trùng huyết hoặc nhồi máu cơ tim cũng có thể dẫn đến những thay đổi này. Chức năng tim trái có thể được đánh giá bằng các phương pháp định tính và định lượng nhanh bằng siêu âm tim. Siêu âm quan trọng cũng có thể cung cấp đánh giá căn nguyên và hướng dẫn điều trị cho bệnh nhân rối loạn chức năng tâm thu.

Là một phần quan trọng, siêu âm tim là một công cụ hữu ích để sàng lọc nhanh tình trạng tuần hoàn, xác định các loại sốc, theo dõi trong quản lý hô hấp và huyết động, và hướng dẫn điều trị bệnh nhân viêm phổi nCoV, đặc biệt khả thi và thuận lợi ở những bệnh nhân nguy kịch.

TÀI LIỆU THAM KHẢO

  1. Khalid N, Ahmad SA, Shlofmitz E, Chhabra L. Pathophysiology of Takotsubo syndrome. StatPearls. Treasure Island: StatPearls Publishing; 2020.
  2. Glaser J, Conti B, Murthi S. Cardiac ultrasound in the intensive care unit: point-of-care transthoracic and transesophageal echocardiography. In: Ferrada P. (eds). Ultrasonography in the ICU. Springer: Cham; 2015. p. 53–73. 
  3. Nagre AS. Focus-assessed transthoracic echocardiography: implications in perioperative and intensive care. Ann Card Anaesth. 2019;22(3):302–8. 
  4. Perera P, Mailhot T, Riley D, Mandavia D. The RUSH exam: Rapid Ultrasound in SHock in the evaluation of the critically lll. Emerg Med Clin N Am. 2010;28:29–56.
  5. Zhang LN, Zhang HM, Cao YG, Yin WH, He W, Zhu R, Ding X, Liu LX, Wu J, Li L, Liu HT, Ai YH, Wang XT; Chinese Critical ultrasonography Study Group (CCUSG). Ten basic principles about critical ultrasonography: critical care practitioners need to know. Chin Med J (Engl). 2017;130(13):1610–1614. doi: .

Nguồn: https://ccforum.biomedcentral.com/articles/10.1186/s13054-020-02856-z

Lần cập nhật cuối lúc Chủ nhật, 12 Tháng 4 2020 12:02

You are here Đào tạo Đào tạo nhân viên BV Sử dụng siêu âm tim để hướng dẫn điều trị viêm phổi do SARS-CoV-2