CN: Ngô Thị Hạnh Tâm -
Kết quả xét nghiệm góp phần rất quan trọng đối với các quyết định chẩn đoán, điều trị, phát hiện và tầm soát bệnh, nghiên cứu khoa học, giảng dạy,…
Muốn phát huy tối đa ý nghĩa và vai trò nêu trên thì xét nghiệm phải đảm bảo được chất lượng. Vì vậy quản lý chất lượng xét nghiệm là một yêu cầu song hành không thể thiếu trong hoạt động xét nghiệm, sẽ kiểm soát toàn bộ các vấn đề liên quan đến phòng xét nghiệm.
“Đảm bảo chất lượng - QA” là một chương trình tổng thể nằm trong “Hệ thống quản lý chất lượng” để đảm bảo kết quả xét nghiệm cuối cùng được báo cáo là chính xác. Nó sẽ kiểm soát các vấn đề liên quan đến các giai đoạn trước, trong và sau xét nghiệm.
Mục đích chính của QC là phát hiện ra các sai sót chính trong quá trình thực hiện xét nghiệm, khắc phục và đưa ra kết quả chính xác cho bệnh nhân. Được thực hiện thông qua 2 quy trình là Nội kiểm tra (IQC: Intenal Quality Assessment) và Ngoại kiểm tra (EQA: External Quality Assessment).
Sơ đồ các bên liên quan đến phòng xét nghiệm.
- 12/05/2022 18:29 - Phục hồi chức năng chấn thương lật cổ chân
- 12/05/2022 18:21 - Chi bộ Cấp Cứu ra sức phấn đấu thực hiện chủ đề họ…
- 12/05/2022 15:56 - Cách lấy móc câu khi bị đâm vào da
- 10/05/2022 12:52 - Điều dưỡng là gì?
- 08/05/2022 21:17 - Xét nghiệm Creatin phosphokinase máu
- 04/05/2022 09:23 - Chiến dịch vệ sinh tay và ngày rửa tay toàn cầu 05…
- 26/04/2022 20:38 - Ngày hen toàn cầu 2022 (WAD) - Khép lại khoảng các…
- 26/04/2022 20:26 - Định lượng sTfR
- 23/04/2022 17:49 - Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và giải pháp
- 16/04/2022 17:39 - Vắc xin Covid-19 cho những người suy giảm miễn dịc…