• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Giảm đau sau mổ bằng morphinic trong khoang dưới nhện

  • PDF.

BS CK I Dương Văn Truyền -

I. ĐẠI CƯƠNG:

- Sự thành công của PT phụ thuộc nhiều yếu tố:

+ Kiểm soát đau đầy đủ.

+ Phục hồi và vận động sớm sau PT.

- Đau là một kinh nghiệm khó chịu về cảm giác và cảm xúc do tổn thương mô thực thể hoặc tiềm tàng, hoặc có thể được mô tả giống tổn thương mô.ĐSM là một phản ứng sinh bệnh lý phức tạp do nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên (tổn thương mô, do giãn các tạng, do bệnh lý ung thư…)

- ĐSM là một trong những phiền nạn chính của BN.

- ĐSM luôn là nỗi ám ảnh của BN và là vấn đề được BSGM, PTV quan tâm hàng đầu.

- Đau cấp là tình trạng đau mới xảy ra trong thời gian gần đây và thường xảy ra trong một khoảng thời gian ngắn nhất định, nguyên nhân do chấn thương hoặc bệnh lý. Đau cấp nếu không được kiểm soát tốt sẽ dẫn đến tăng đau hoặc nhạy cảm đau hoặc vừa tăng đau kết hợp với nhạy cảm đau, chuyển thành đau mạn tính.

- Tăng đau là đáp ứng quá mức với kích thích gây đau bình thường. Nguyên nhân do sự nhạy cảm của các thụ thể và các tế bào thần kinh tuỷ sống. Nhạy cảm đau là đau xảy ra bởi một kích thích không gây đau.

- Đau mạn là tình trạng đau kéo dài kể cả khi vết thương hoặc nguyên nhân gây đau đã được điều trị, một số trường hợp không có nguyên nhân rõ ràng.

- ĐSM làm hạn chế vận động, ↑ nguy cơ tắc mạch, ảnh hưởng: chăm sóc vết thương, tập vận động sớm sau mổ, tập phục hồi chức năng.

Xem tiếp tại đây

Lần cập nhật cuối lúc Thứ ba, 27 Tháng 8 2024 18:36

You are here Đào tạo Đào tạo nhân viên BV Giảm đau sau mổ bằng morphinic trong khoang dưới nhện