• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Môi trường - stress: đối diện để tồn tại

  • PDF.

Bs Nguyễn Lương Thảo -  

Trong môi trường cuộc sống hằng ngày, bất kỳ ai cũng có những cảm xúc buồn, vui, ghét, giận hờn....những cảm xúc ấy, lắp đi lặp lại nhiều lần và kéo dài, nó ảnh hưởng đến thần kinh và dẫn đến bệnh tật.

Stress tình trạng thần kinh bị căng thẳng do nhiều yếu tố, nhiều nguyên nhân gây nên nói rõ hơn do áp lực công việc, học tập thi cử quá áp lực, yếu tố môi trường xung quanh....Dấu hiệu ban đầu là mất ngủ, giấc ngủ chập chờn không sâu giấc, xảy ra không thường xuyên. Nhưng sau đó thường xuyên, mất ngủ suốt đêm và xảy ra một thời gian dài. Nặng hơn là những triệu chứng căng thẳng, chóng mặt, đau đầu, hồi hộp, mất khả năng tập trùng, kiểm soát....

moitruong 

Stress

Vậy bạn cần làm gì đối diện khi bạn bị stress, bạn cần trang bị cho mình kiến thức gì bạn không mắc phải. Đồng thời bạn cần học cách sắp xếp, bố trí công việc và môi trường sống.v..v.. một cách hợp lý và cần chú ý các yếu tố sau:
* Thức ăn

Chế độ ăn uống điều độ 3 bữa trên ngày rất cần thiết, giúp cơ thể chúng ta khỏe mạnh. Một khi bạn không quan tâm đến chế độ ăn uống kết hợp áp lực công việc dẫn đến sức khỏe bị giảm sút.

Bạn cần chú ý những thực phẩm không thể thiếu trong chế độ ăn hằng ngày:

moitruong2

Tháp dinh dưỡng cho bệnh nhân stress

+ Ăn nhiều thức ăn thô, đặc biệt là gạo và ngũ cốc

+ Ăn nhiều rau quả và rau xanh

+ Một lượng nhỏ vừa phải chất béo, dầu và protein như thịt lợn, thịt gà, cá...

+ Uống nhiều nước ( ít nhất 8 cốc nước mỗi ngày tương đương 2 lít nước/ ngày).

*Yếu tố vận động

Tạo thói quen thường xuyên tập thể dục với những động tác phù hợp với mỗi người trong thời gian 30- 45 phút/ ngày, giúp giảm căng thẳng và giúp bạn có một giấc ngủ ngon hơn. Cần chú ý khi tập phải tập đều đặn, không để mồ hôi ra nhiều.

moitruong3 

Đi bộ giúp thư giãn và giảm stress

*Yếu tố hít thở

Bản thân học cách thở đều và sâu để giúp lồng ngực mở rộng hoàn toàn. Mỗi ngày bạn tập hít thở đều và sâu là một trong những cách giảm stress hiệu quả nhất đồng thời cách này rất tốt cho những người phiền muộn, lo lắng..v..v...Nếu bạn muốn hít thở sâu và đúng cách nhờ bác sĩ chuyên khoa sâu hổ trợ hướng dẫn.

*Yếu tố nghỉ ngơi hợp lý

Những ai từng trải và đã bị stress phải hiểu rằng giấc ngủ ngon là việc đầu tiên bạn cần phải chú ý. Đối với người trưởng thành cần 8 tiếng mỗi ngày để ngủ, đây thời gian chuẩn để cơ thể cần ngủ để tái tạo và hồi phục vì thế bạn cần hạn chế chất cồn như rượi bia, thuốc lá...Không ăn nhiều vào buổi tối, ngủ trưa vừa đủ giấc.

Luôn tạo một khoảng không gian yên bình và tĩnh lặng để thư giãn, thả lỏng cả tâm hồn và cơ thể vào không gian ấy, không làm việc quá sức phải biết kiềm chế, phải biết sắp xếp hài hòa mỗi công việc cho hợp lý và một cách khoa học.

*Dành thời gian cho ngày nghỉ

Bạn phải cho mình một không gian thật thỏa mái vào những ngày nghỉ, có thể tham gia những cuộc đi chơi xa hay một kỳ nghỉ dài để thư giãn, tạm thời gác lại những công việc bè bộn hàng ngày. Đây là một việc rất đơn giản nhưng không phải một ai cũng làm được nhưng bạn hãy nhớ, nó thật sự là một liều thuốc bổ lý tưởng và rất có lợi cho sức khỏe của bạn.

moitruong4.png

Thư giãn nghỉ ngơi để giảm stress

* Tránh những thói quen xấu

Tránh sử dụng chất cồn (rượi, bia.. quá nhiều, đôi lúc bạn cứ nghĩ dùng các chất kích thích như rượi bia, thuốc lá sẽ tạo sự thỏa mái về tinh thần nhưng đó chỉ sự thỏa mái thoảng qua. Chất cồn là một chất giảm đau tác dụng lên hệ thần kinh nếu mỗi ngày ngày một ít, một ít kéo dài sẽ gây ra suy nhược, trầm cảm. Vì thế, khi bị stress, tốt nhất bạn tránh thật xa chúng.

+ Thuốc lá

Trong cuộc sống có bao nhiêu người dân hiểu hết được nguy hại của thuốc lá, đơn giản cứ nghĩ dùng thuốc lá sẽ ảnh hưởng gây tổn thương đến phổi, cụ thể gây viêm phổi, ung thư phổi...nói chung là đường hô hấp.

Thuốc lá có chứa chất nicotin sẽ khiến nồng độ Serotonin trong não tăng nhẹ. Khi tình trạng này kéo dài sẽ gây ra stress. Hơn thế nữa dẫn đến ung thư, mất ngủ, rối loạn cương dương, mụn, bệnh tim mạch, ung thư phổi........

+ Bố trí công việc

Bản thân phải có kết hoạch nhằm dành thời gian, nhất là buổi sáng tập thể dục giúp thư giản, nghĩ ngơi sẽ làm giảm stress.

Biết cách tự sắp xếp công việc hợp lý tránh làm việc căng thẳng quá mức nên có thời gian nghỉ ngơi hợp lý giữa giờ làm việc.

Để có một tinh thần thỏa mái, yêu đời. Bạn không muốn mình rơi vào tình trạng stress, hằng ngày bạn vạch cho mình một kế hoạch thật hoàn hảo.

Lần cập nhật cuối lúc Thứ ba, 30 Tháng 5 2023 09:56

You are here Tin tức Y học thường thức Môi trường - stress: đối diện để tồn tại