• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Từ bỏ chính sách zero-covid ở Trung Quốc mà không có biện pháp bảo vệ có khả năng tử vong đến 1,5 triệu người trong cả nước.

  • PDF.

Bs Nguyễn Ngọc Võ Khoa - 

Trung Quốc có nguy cơ tử vong 1,5 triệu ca do COVID nếu nước này từ bỏ chính sách không COVID cứng rắn mà không có bất kỳ biện pháp bảo vệ nào như tăng cường tiêm chủng và tiếp cận các phương pháp điều trị, theo mô hình mới của các nhà khoa học ở Trung Quốc và Hoa Kỳ.

Cảnh báo này được đưa ra sau một số báo cáo được công bố gần đây từ các cố vấn y tế cấp cao ở Trung Quốc, những người cho biết phương pháp không COVID vẫn là yếu tố cần thiết để đánh bại đại dịch và dành thời gian cho các biện pháp giảm thiểu.

Trung Quốc đã mắc kẹt với chiến lược không COVID ngay cả khi hầu hết các quốc gia khác từng ủng hộ chính sách này đã chuyển sang sống chung với virus để mở cửa lại nền kinh tế của họ và khôi phục các quyền tự do cá nhân.

Trong điều kiện không COVID, các nhà chức trách phong tỏa các khu vực dân cư lớn để ngăn chặn sự lây lan của virus để đối phó với bất kỳ đợt bùng phát coronavirus nào, ngay cả khi chỉ một số ít người có kết quả xét nghiệm dương tính.

Thượng Hải, một thành phố 25 triệu dân, đã bị đóng cửa trong gần sáu tuần khi nó phải đối mặt với đợt bùng phát coronavirus lớn nhất Trung Quốc, với sự tức giận của người dân và áp lực kinh tế gia tăng.

Nhưng nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Nature Medicine cho thấy rằng mặc dù việc loại bỏ hoàn toàn "zero-COVID" có thể gây rủi ro cho sức khỏe cộng đồng, tác động có thể được giảm thiểu đáng kể bằng cách tập trung vào các biện pháp can thiệp khác như tiêm chủng cho người cao tuổi.

Các tác giả viết: “Mức độ miễn dịch được tạo ra bởi chiến dịch tiêm chủng vào tháng 3 năm 2022 sẽ không đủ để ngăn chặn làn sóng Omicron.

Họ dự báo rằng nhu cầu cao điểm về chăm sóc đặc biệt sẽ gấp hơn 15 lần công suất, gây ra khoảng 1,5 triệu ca tử vong, dựa trên dữ liệu thu thập trên toàn thế giới về mức độ nghiêm trọng của biến thể.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho biết số người chết có thể giảm nhiều nếu tập trung vào tiêm chủng ở nhóm người có nguy cơ cao ( chỉ khoảng 50% người trên 80 tuổi ở Trung Quốc được tiêm phòng - cũng như cung cấp thuốc kháng vi-rút trong khi vẫn duy trì một số hạn chế).

Các tác giả chính của bài báo đến từ Đại học Phúc Đán ở Trung Quốc, được hỗ trợ bởi các nhà nghiên cứu tại Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ. Ben Cowling, một nhà dịch tễ học tại Đại học Hong Kong, quen thuộc với nghiên cứu cho biết: “Sự sẵn có của vắc-xin và thuốc kháng vi-rút mang lại cơ hội thoát khỏi zero COVID. Tôi không thể nghĩ bây giờ phải chờ đợi điều gì”.

Nhưng ông cảnh báo rằng quá trình chuyển đổi phải diễn ra từ từ.

Tuy nhiên, các cố vấn y tế của chính phủ ở Trung Quốc cho đến thời điểm hiện tại vẫn giữ nguyên chính sách zero COVID .

Trong một bức thư được tạp chí y tế bình duyệt Lancet xuất bản vào thứ Sáu tuần trước, một nhóm chuyên gia y tế Thượng Hải cho biết vai trò quan trọng của thành phố đối với nền kinh tế quốc gia Trung Quốc khiến cho việc bế tắc ở đó là không thể tránh khỏi.

Nhóm nghiên cứu, bao gồm Zhang Wenhong, cố vấn của các cơ quan chức năng ở Thượng Hải về việc điều trị COVID-19 cho biết: “Sự lây lan của vi rút sang những nơi khác ... có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng không thể tưởng tượng được.

Họ cho biết, các chính sách không COVID "năng động" của Thượng Hải sẽ "khắc phục các liên kết yếu trong rào cản miễn dịch trong dân số trên toàn quốc", đồng thời chỉ ra rằng khoảng 49 triệu người Trung Quốc từ 60 tuổi trở lên vẫn chưa được tiêm chủng.

Theo một bài bình luận riêng biệt được đăng trên tạp chí chính thức của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc, Zero-COVID vẫn được yêu cầu để ngăn chặn "cuộc chạy đua" đối với các nguồn lực y tế của Trung Quốc.

"Các chiến lược COVID-zero năng động mà Trung Quốc áp dụng đã giành được khoảng thời gian quý giá cho tương lai", đồng thời nói thêm rằng nước này phải "nắm bắt cơ hội" để phát triển nhiều loại thuốc và vắc xin hơn.

 NGUỒN: https://go.nature.com/3ysREZM Nature Medicine

Theo Reuters – David Stanway và Jennifer Rigby.


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Lần cập nhật cuối lúc Thứ năm, 12 Tháng 5 2022 19:50

You are here Tin tức Y học thường thức Từ bỏ chính sách zero-covid ở Trung Quốc mà không có biện pháp bảo vệ có khả năng tử vong đến 1,5 triệu người trong cả nước.